Chuyện cây xanh trước bão

12:03, 14/09/2024
.
(Baoquangngai.vn)- Hiện nay, nhiều tỉnh, thành phố phía bắc đang nỗ lực khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 và lũ lụt gây ra. Một trong số đó là triển khai các biện pháp khắc phục, giải tỏa cây xanh gãy, đổ mà Hà Nội là địa phương có số lượng cây xanh ngã, đổ nhiều nhất. 
 
Theo thống kê của TP.Hà Nội (đến ngày 13/9), bão số 3 cùng mưa gió khiến hơn 40 nghìn cây xanh đô thị trên địa bàn thành phố bị đổ và cành gãy. Đáng chú ý, có nhiều cổ thụ cả trăm năm tuổi, gắn với nhiều địa danh lịch sử của thủ đô cũng bị bật gốc, gãy đổ trong bão số 3. Đây là những mất mát khó có thể đong đếm và nó khiến nhiều người tiếc nuối.
 
Phân tích nguyên nhân về việc hàng loạt cây xanh trên địa bàn TP.Hà Nội bị đổ do bão số 3, một số chuyên gia về môi trường, cây xanh cho rằng, vấn đề là do chủng loại cây xanh đô thị không phù hợp, kỹ thuật trồng cây cũng chưa đảm bảo. Một số người thì cho rằng, gió bão như cơn bão số 3 thì gây đổ cây là không tránh khỏi. 
 
Về nguyên nhân cây xanh đô thị ở Hà Nội bị thiệt hại nặng nề qua cơn siêu bão vừa rồi sẽ được đánh giá “ngọn ngành” để có giải pháp cho vấn đề cây xanh trong tương tai.
 
Nhưng có một điều mà các nhà khoa học, những chuyên gia cây xanh cần tham khảo kinh nghiệm “ứng xử với cây xanh” trước bão từ miền Trung, nơi vốn chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai và thường xuyên hứng chịu bão.
 
Đã thành lệ, cứ trước mỗi mùa mưa bão, các công ty quản lý cây xanh đô thị ở miền Trung, trong đó có Quảng Ngãi, lại ra quân chặt tỉa cây xanh theo kế hoạch hằng năm. Đặc biệt, khi có thông tin dự báo bão sẽ ảnh hưởng đến địa phương thì công tác này sẽ được tăng cường cả nhân lực và phương tiện để hoàn thành nhiệm vụ cắt, tỉa cây xanh trước khi bão đổ bộ vào đất liền. 
 
Những cây lớn sẽ được rong tỉa cành. Đối với những cây bị nghiêng, cây có dấu hiệu lỏng gốc sẽ gia cố, chống dựng. Không những thế, các loại cây cũng phân chia theo từng đặc tính riêng biệt để tiến hành cắt tỉa phù hợp. Mục tiêu không gì khác là để vừa giảm thiểu thiệt hại do bão gây ra đối với hệ thống cây xanh, đồng thời bảo đảm an toàn đi lại, sinh hoạt của người dân.
 
Dĩ nhiên, trước sức mạnh của bão, thì việc cây xanh bị ngã đổ là chuyện không tránh khỏi. Nhưng thiệt hại về cây xanh giảm thiểu rất nhiều. Bởi cây xanh sau khi được rong, tỉa, chống dựng sẽ giảm thiểu ảnh hưởng bởi sức gió quăng quật.
 
Thực tế cách làm ở miền Trung nói chung và Quảng Ngãi nói riêng đối với cây xanh là bài học kinh nghiệm đúc kết nhiều năm. Cây xanh sau một thời gian rong tỉa cành sẽ lại lên xanh, còn hơn là để gió bão làm cho cây bị quật ngã, bứng gốc, gãy cành. Bởi, trồng được một cây không dễ, lại mất rất nhiều thời gian chăm sóc. 
 
Thế nên, với người dân miền Trung, còn chồi sẽ nảy cây. 
 
LINH GIANG
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 12:03, 14/09/2024

Ý kiến bạn đọc


.