Xe đạp cũ cho năm học mới

09:35, 26/08/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hai năm qua, cứ mỗi dịp chuẩn bị khai giảng năm học mới, anh Phạm Văn Phú (40 tuổi), ở thôn Long Bàn, xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi) lại tặng xe đạp cho học sinh nghèo ở các xã vùng cao trong tỉnh.

Đó là những chiếc xe đạp cũ, được anh Phú tân trang lại. Anh Phú làm nghề sửa xe đạp. Trong lúc sửa xe, thi thoảng anh mua từ những người mua bán đồng nát những chiếc khung xe đạp cũ, hoặc một số bộ phận của xe đạp vẫn còn dùng được nếu sửa chữa lại. Có lần đi sửa xe lưu động, anh Phú chứng kiến có nhiều em học sinh vùng cao, nhất là con em của đồng bào dân tộc thiểu số đi bộ đến trường cách nhà 5 - 7km.

Mùa hè thì nóng nực, mùa đông thì mưa gió nhưng những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ấy vẫn ngày qua ngày đi bộ đến trường. Anh Phú chợt nghĩ: “Tại sao mình không mua lại những khung xe cũ, các bộ phận còn dùng được từ những người bán đồng nát về sửa lại rồi tặng các em?”. Và rồi, suốt 2 năm qua, anh Phú đã lặng lẽ làm công việc mang nặng tình thương và nhiều ý nghĩa này. Có 60 chiếc xe đạp đã đến với 60 em học sinh nghèo từ tấm lòng của anh Phú.

Kinh tế hiện nay đã khá hơn trước rất nhiều, nên những chiếc xe đạp đã lui dần vào dĩ vãng. Đó là đối với những gia đình khá giả. Đối với những gia đình nghèo, để mua được một chiếc xe đạp cho con đi học, với họ là cả một bài toán khó.

Lòng tốt thường gặp nhau thì phải. Nhiều vùng quê trên cả nước cũng có những người như anh Phú. Anh Trần Văn Giàu, ở phường Thuận An, quận Ô Môn (TP.Cần Thơ) là trường hợp như thế. Tiệm sửa xe đạp của anh Giàu được người dân ở đây gọi vui là “lò xe đạp”. Anh Giàu đi đến các điểm thu mua đồng nát để tìm mua những chiếc xe đạp cũ về tân trang lại rồi tặng cho các em học sinh nghèo. Hơn 10 năm qua, có hàng trăm chiếc xe đạp “ra lò” từ tiệm sửa xe của anh Giàu. “Người ta có điều kiện thì tặng nhà cho người nghèo, tui chưa đủ điều kiện như họ nên chỉ tặng xe đạp cho các cháu. Đó cũng là niềm vui vì mình làm được một việc có ích cho xã hội”, anh Giàu nói một câu chân chất mà đầy ý nghĩa.

Anh Phú, anh Giàu, hẳn là các anh chưa “giàu” mà cũng không “phú” vì làm nghề sửa xe đạp thì cũng chỉ đủ ăn qua ngày, nhưng lòng tốt của họ thì bao la, như chính tên gọi của họ. Đó là sự nghĩa hiệp, sẵn sàng giúp đỡ người nghèo khó hơn mình, làm những việc hữu ích cho cộng đồng. Họ xem đó như một niềm vui, niềm hạnh phúc chứ không phải là một gánh nặng.

Năm học mới sắp bắt đầu, các em học sinh trở lại trường trên những chiếc xe đạp của những tấm lòng từ thiện. Nhưng chắc chắn vẫn còn có những em chưa có xe đạp để đi học. Tặng xe đạp cho học sinh nghèo cũng là một cách “tiếp sức đến trường” cần được nhân rộng.

TRẦN ĐĂNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:35, 26/08/2024

Ý kiến bạn đọc


.