Một buổi livestream bổ ích

15:09, 12/08/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hôm thứ 6 (9/8), trên Facebook của mình, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Huy (Huy Nguyen) đã có buổi livestream (phát trực tiếp) khá thú vị và bổ ích, đặc biệt là với những người đang bán mo cau cho cơ sở sản xuất đồ gia dụng từ sản phẩm mo cau của anh Nguyễn Văn Tuyến, ở cụm công nghiệp Đồng Dinh (Nghĩa Hành). 

Xin được nói đôi lời về Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Huy. Chừng vài năm trở lại đây, cứ đến mùa mưa lũ, bên cạnh việc theo dõi thời tiết từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia và trong tỉnh, nhiều người không quên nhấp chuột vào Facebook của Nguyễn Ngọc Huy để nghe anh dự báo thời tiết khi có áp thấp nhiệt đới hoặc có cơn bão ngoài Biển Đông. Có những trận bão, cứ ngỡ sẽ càn quét vô miền Trung mười mươi nhưng TS Nguyễn Ngọc Huy dự báo là cơn bão sẽ tan trước khi vào đất liền. Không phải anh đoán mò mà đây là kết quả của việc nghiên cứu dựa trên những dữ liệu khoa học mà TS Nguyễn Ngọc Huy đã tích lũy hàng chục năm với tư cách là một chuyên gia dự báo thời tiết.

Không chỉ là một chuyên gia về biến đổi khí hậu và dự báo thời tiết, TS Nguyễn Ngọc Huy còn chú ý đến môi trường xanh thông qua các dự án trồng rừng, các sản phẩm thân thiện với môi trường. Vì vậy, hay tin ở Quảng Ngãi có cơ sở sản xuất đồ gia dụng như chén, bát, khay, quạt mo... được làm bằng mo cau, anh đã về tận nơi để “mục sở thị” những sản phẩm lạ mắt và rất thân thiện với môi trường này. Buổi livestream hôm đó của TS Nguyễn Ngọc Huy có hàng nghìn người theo dõi và đặt những câu hỏi rất thú vị.

Từ vài năm nay, thỉnh thoảng lại thấy những chiếc xe container chạy ngược lên Nghĩa Hành rồi ghé cụm công nghiệp Đồng Dinh. Đó là những khách hàng tận ngoài Bắc, trong Nam về cơ sở sản xuất đồ gia dụng bằng mo cau của anh Nguyễn Văn Tuyến để nhận hàng. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu sang Hàn Quốc; các khu du lịch, resort... bắt đầu tìm đến cơ sở này để mua các sản phẩm bằng mo cau như chén, khay, quạt...

Hằng ngày, ở các huyện Nghĩa Hành, Tư Nghĩa... vẫn thường thấy những phụ nữ chở hàng trăm mo cau ghé cụm công nghiệp Đồng Dinh để bán cho cơ sở của anh Tuyến. Nhiều vùng quê trong tỉnh, chiếc mo cau giờ đây không còn để lũ trẻ làm xe kéo trong những trò nghịch ngợm của tuổi thơ nữa, mà nó mang lại thu nhập đáng kể cho người trồng cau.

Theo dõi buổi livestream, thấy có nhiều người hỏi mua sản phẩm đó ở đâu? Lại cũng có người đặt hàng làm các khay đựng bánh, hộp đựng các sản phẩm của sâm Ngọc Linh... Còn đa số các ý kiến là trầm trồ khen ngợi những sản phẩm lạ mắt và rất thân thiện với môi trường này.

Trong khi các nhà khoa học cảnh báo về những hệ lụy từ việc sử dụng các sản phẩm không thân thiện với môi trường, kêu gọi người tiêu dùng nói không với túi ni lông thì việc có mặt của những chiếc quạt, các loại hộp đựng bánh, chén, bát... bằng mo cau của anh Tuyến đã đáp ứng được phần nào, dù rất nhỏ, cho những cảnh báo đó. Qua buổi livestream, TS Nguyễn Ngọc Huy cũng kêu gọi mọi người cần ý thức hơn khi sử dụng các sản phẩm gây hại cho môi trường. Sử dụng các sản phẩm từ mo cau để thay thế dần túi ni lông cũng là một cách làm giảm áp lực từ ô nhiễm mà trái đất đang gánh chịu. Ít ra thì nó cũng giúp cho người nông dân ở những vùng quê nhiều cau có thêm thu nhập từ một loại sản phẩm cứ nghĩ là bỏ đi này.

TRẦN ĐĂNG

 TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

 

Xuất bản lúc: 15:09, 12/08/2024

Ý kiến bạn đọc


.