Cần nhân rộng hình thức hỏa táng

15:59, 20/08/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Địa táng là phong tục lưu truyền từ nhiều đời nay, nhưng một vài năm trở lại đây, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu lựa chọn hình thức hỏa táng, thay cho địa táng.

Năm 2022, ông H.T, ở phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi), mắc bệnh nặng và qua đời. Do điều kiện khó khăn, không đủ tiền để mua đất địa táng và xây mồ mả, nên gia đình ông H.T đã chọn hình thức hỏa táng. “Tôi thấy hình thức hỏa táng này rất văn minh, lại tiết kiệm chi phí cho gia đình, nhất là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn”, chị Q.T cho hay.

Trên địa bàn Quảng Ngãi, phần lớn người dân qua đời được gia đình sử dụng hình thức địa táng. Tuy nhiên, việc chôn cất theo hình thức này đang gây hậu quả ô nhiễm môi trường xung quanh nghĩa trang. Trong khi đó, hầu hết nghĩa trang trên địa bàn tỉnh đều trong tình trạng quá tải; kinh phí dành cho việc địa táng rất lớn, dẫn đến nhiều hộ gia đình khi có người thân qua đời gặp khó khăn khi thực hiện địa táng cho người thân.

Thực tế cho thấy, hỏa táng không ảnh hưởng lớn đến vấn đề tâm linh mà còn mang lại những lợi ích thiết thực cho đời sống, nhất là trong khi quỹ đất sản xuất ngày càng bị thu hẹp; đồng thời giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường.

Để khuyến khích người dân sử dụng hình thức hỏa táng, vừa qua HĐND tỉnh đã thông qua nghị quyết quy định mức hỗ trợ khuyến khích sử dụng hình thức hỏa táng. Theo đó, mức hỗ trợ cho hình thức hỏa táng gồm chi phí hỏa táng và vận chuyển thi hài đi hỏa táng cho cơ quan, tổ chức, cá nhân trực tiếp chi trả là 15 triệu đồng/trường hợp đối với địa bàn huyện Lý Sơn; 12 triệu đồng/trường hợp đối với các huyện miền núi và 10 triệu đồng/trường hợp đối với các huyện còn lại, TX.Đức Phổ và TP.Quảng Ngãi. Điều kiện hỗ trợ là người chết thường trú trên địa bàn tỉnh hoặc người chết trên địa bàn tỉnh không có thân nhân lo an táng. Thời gian chậm nhất 90 ngày kể từ ngày thực hiện hỏa táng...

Mục đích của việc ban hành nghị quyết này nhằm cụ thể hóa Đề án khuyến khích sử dụng hình thức hỏa táng được Chính phủ ban hành; góp phần đưa tỷ lệ sử dụng hình thức hỏa táng trung bình trên địa bàn tỉnh đạt tối thiểu 5%, cũng như thực hiện các quy định về phân loại đô thị và Bộ tiêu chí xã nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao, quy định xã nông thôn mới kiểu mẫu, giai đoạn 2021 - 2025. Đồng thời, từng bước đưa việc sử dụng hình thức hỏa táng thành một lựa chọn phổ biến của cộng đồng theo hướng văn minh, hiện đại, tiết kiệm đất đai và bảo vệ môi trường; tạo nên một xu hướng tích cực trong xã hội.

Theo thống kê từ các địa phương trong tỉnh, tỷ lệ người dân mai táng bằng hình thức hỏa táng đã tăng dần trong những năm gần đây. Thời gian qua, cử tri một số huyện như Lý Sơn, Tư Nghĩa... cũng nhiều lần kiến nghị tỉnh cần thực hiện đầu tư xây dựng cơ sở hỏa táng. UBND tỉnh dự kiến kinh phí thực hiện chính sách hỏa táng trong năm tương ứng với tỷ lệ số người tử vong được an táng bằng hỏa táng là 5%; dự kiến ngân sách tỉnh hỗ trợ khoảng 4,5 tỷ đồng/năm.

Có thể thấy, hỏa táng là hình thức mai táng văn minh, tiến bộ, là xu hướng được nhiều người, nhiều dân tộc trên thế giới lựa chọn. Vì vậy, để thay đổi nhận thức cho mọi người, các cấp, ngành, địa  phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích các tầng lớp nhân dân chọn hình thức hỏa táng sau khi qua đời, góp phần xây dựng xã hội văn minh, dành quỹ đất để phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường.

VŨ YẾN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

  

Xuất bản lúc: 15:59, 20/08/2024

Ý kiến bạn đọc


.