Thành phố chuyển mình về hướng xanh, giàu, đẹp

09:37, 03/07/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hôm rồi, gặp Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn, tôi nghe anh nói Quảng Ngãi đã có chủ trương di dời Bảo tàng Tổng hợp tỉnh vào khu vực núi Bút (TP.Quảng Ngãi), sẽ mở đường Phạm Văn Đồng ra bờ nam sông Trà Khúc. 

Nghe anh Tuấn nói, tôi quá mừng. Vậy là lời góp ý của một kiến trúc sư ở Hà Nội từ nhiều năm trước bây giờ sẽ được thực hiện. Và không chỉ di dời Bảo tàng Tổng hợp tỉnh, Quảng Ngãi sẽ xây dựng một công viên cây xanh, một "quảng trường xanh" thật đẹp ngay dưới chân núi Bút.

Riêng ngọn núi Bút thiêng liêng và thân thiết với người Quảng Ngãi từ bao đời nay cũng sẽ được tôn tạo lại. Đã gọi núi Bút là “Thiên Bút phê vân” (ngọn bút trời viết lên mây), thì “ngọn bút” không gì hơn là cây xanh. Nhưng phải trồng trên núi Bút những loại cây gỗ quý, những loại cây có tuổi thọ trăm năm hay thậm chí nghìn năm.

Bây giờ, Quảng Ngãi đã lập được quy hoạch 1/500 khu vực công viên Thiên Bút. Nhìn tổng thể, quy hoạch này phù hợp với khả năng thực hiện của Quảng Ngãi. Khi bổ sung thêm công trình Bảo tàng Tổng hợp tỉnh, Thư viện tỉnh, Tháp trên đỉnh núi Thiên Bút, cây gỗ quý trồng quanh ngọn tháp... vào quy hoạch, thì sẽ mang tầm vóc lớn nhưng hợp lý, không lắt nhắt trong quy hoạch kiến trúc mà đồng bộ, nếu lấy ý kiến người dân chắc sẽ được ủng hộ. Vì không ai không mong muốn TP.Quảng Ngãi đẹp lên một cách cơ bản cả.
Quy hoạch đưa ra giải pháp, trên đỉnh núi Thiên Bút sẽ phục dựng tháp Chăm theo hướng phát huy giá trị văn hóa, lịch sử, bảo vệ di tích, cải tạo cảnh quan ngọn núi, làm điểm nhấn thu hút khách tham quan, du lịch. Về biểu tượng tháp Chăm trên đỉnh Thiên Bút, thì việc phục dựng phải tìm hiểu kỹ lịch sử.

Trong nhiều thế kỷ cách đây cả nghìn năm, vùng đất Quảng Ngãi từng là nơi người Chăm sinh sống, sau đó họ đã hòa với người Việt để có được “người Quảng Ngãi” như bây giờ. Vì thế, tháp Chăm trên đỉnh Thiên Bút sẽ được phục dựng đứng giữa những cây xanh cổ thụ (trong tương lai 20 năm tới), gồm những cây gỗ quý. Những vòm cây gỗ quý sẽ tỏa bóng lên trời như “ngọn bút” viết lên mây trắng. Đó cũng là một biểu tượng hướng về tương lai cho sự học hành, cho những thành đạt về tri thức của con em Quảng Ngãi.

Từ một góp ý về con đường Phạm Văn Đồng hơn 20 năm trước của một kiến trúc sư yêu quý Quảng Ngãi, giờ đây vùng đất Ấn - Trà còn đi xa hơn để đưa TP.Quảng Ngãi xanh hơn, đẹp hơn, giàu hơn, thu hút hơn. Không chỉ thu hút khách du lịch, mà có thể còn thu hút những người làm khoa học, công nghệ, những nhà văn hóa, những văn nghệ sĩ tầm cỡ quần tụ về TP.Quảng Ngãi để góp tâm, góp sức, góp tài năng làm cho Quảng Ngãi thật sự giàu và đẹp, hạnh phúc và nhân ái.

THANH THẢO

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

   

Xuất bản lúc: 09:37, 03/07/2024

Ý kiến bạn đọc


.