Để đội ngũ doanh nhân vững mạnh

09:57, 09/07/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 16 (khóa XX) vừa được tổ chức đã đưa ra một thông tin rất đáng mừng: Trong 6 tháng đầu năm 2024, mặc dù gặp nhiều khó khăn, kinh tế của Quảng Ngãi vẫn tiếp tục tăng trưởng.

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) ước đạt 28,3 nghìn tỷ đồng, tăng 3,71% so với cùng kỳ năm 2023. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 1,355 tỷ USD, tăng 12,6% và kim ngạch nhập khẩu ước đạt 2,322 tỷ USD, tăng 29,5% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh ước đạt 15,279 nghìn tỷ đồng, tăng 21,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Đạt được điều này, bên cạnh sự nỗ lực, quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền các cấp, thì không thể không kể đến những đóng góp của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. 

Tại Quảng Ngãi, nhiều doanh nghiệp có sức lan tỏa và tầm ảnh hưởng lớn như: Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất; Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn, với Nhà máy Lọc dầu Dung Quất; Doosan Vina; Công ty CP Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi... Hay nhiều doanh nghiệp có sản phẩm nổi tiếng, chiếm thị phần lớn trong nước và đã vươn ra thế giới như Công ty CP Đường Quảng Ngãi, với sữa đậu nành Vinasoy trứ danh. Có thể khẳng định, những đóng góp của các doanh nghiệp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh là rất lớn và vai trò của đội ngũ doanh nhân thật sự quan trọng.

Trong bối cảnh hiện nay, việc phát triển đội ngũ doanh nhân trở thành một trong những yếu tố quan trọng nhất để thúc đẩy sự tăng trưởng liên tục và bền vững của nền kinh tế. Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Quảng Ngãi trong thời kỳ mới.

Mục đích là, xây dựng đội ngũ doanh nhân trong tỉnh có vị trí, vai trò quan trọng, là một trong những lực lượng nòng cốt góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Tăng cường liên kết, hợp tác trong đội ngũ doanh nhân, giữa doanh nhân với công nhân, nông dân, trí thức cùng thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ngãi...

Đáng chú ý là, kế hoạch xác định, từ nay đến năm 2030, có ít nhất 500 doanh nghiệp hình thành và phát triển nhiều doanh nhân lãnh đạo các tập đoàn kinh tế mạnh, có tiềm lực, có sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, phát huy vai trò mở đường dẫn dắt các ngành, lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế Quảng Ngãi. Có ít nhất 2 doanh nghiệp có vốn hóa thị trường đạt trên 1 tỷ USD, 2 doanh nghiệp có doanh thu thuần đạt trên 1 tỷ USD và 2 doanh nghiệp đạt lợi nhuận trước thuế trên 100 triệu USD...

Có thể thấy, phát triển đội ngũ doanh nhân là một quá trình dài hơi và đòi hỏi sự chung tay từ nhiều phía. Trong đó, các cấp, ngành, địa phương cần động viên, khuyến khích và nắm bắt mong muốn, yêu cầu hỗ trợ, xử lý trong thẩm quyền các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, doanh nhân; kịp thời tháo gỡ các rào cản, khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng cho doanh nhân, doanh nghiệp phát triển và cống hiến. Nghiên cứu triển khai cơ chế thử nghiệm có kiểm soát để tạo điều kiện cho doanh nhân, doanh nghiệp có bước đột phá trong một số lĩnh vực mới mà tỉnh có lợi thế, tiềm năng...

Bằng cách thực hiện đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp, tin rằng, Quảng Ngãi sẽ tạo ra một đội ngũ doanh nhân mạnh mẽ, đóng góp vào sự phát triển bền vững của quê hương núi Ấn - sông Trà.

HOÀNG ANH

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:57, 09/07/2024

Ý kiến bạn đọc


.