Tôi viết báo

18:10, 21/06/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hôm nay là ngày 21/6, Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, tôi chợt nhớ, vậy là mình theo nghiệp báo này cũng đã hơn nửa thế kỷ rồi. Tôi viết bài báo đầu tiên trong đời mình vào tháng 11/1969. Tôi nhớ, đó là bài báo mang tên “Cây vú sữa của Bác Hồ”, tôi viết cho buổi phát thanh binh vận của Đài Tiếng nói Việt Nam.

Ngày đó, tôi mới nhập ngũ, được đưa về công tác ở Ban Tuyên truyền binh vận thuộc Tổng cục Chính trị. Làm báo tuyên truyền thì cũng là làm báo. Tôi “hội nhập” khá nhanh vào công việc mới hoàn toàn với mình này.

Rồi cuối năm 1970 tôi lên đường vượt Trường Sơn vào chiến trường B2 Nam Bộ, bắt đầu một thời kỳ làm báo mới, làm báo ở chiến trường. Thực ra, hồi đó tôi xung phong đi chiến trường với khát vọng làm thơ, nhưng tôi giấu chuyện làm thơ, mà chỉ đi chiến trường để làm báo. Rồi 5 năm viết báo ở chiến trường Nam Bộ đã rèn luyện tôi thành một người làm báo chuyên nghiệp. Bấy giờ, tôi cũng chỉ nghĩ mình viết báo phục vụ tuyên truyền, cố gắng làm cho tốt nhất có thể công việc này. Vậy thôi. Những năm đó, tôi đã viết được rất nhiều bài báo cho buổi phát thanh Binh vận của Đài Tiếng nói Việt Nam và Đài Giải phóng.

Cũng nói luôn, thời ấy viết báo để phục vụ, tuyệt đối không nhận được một đồng nhuận bút, nhưng tôi và anh chị em làm phóng viên hay biên tập viên ở đài đều không hề thắc mắc gì về chuyện không có nhuận bút, mà đều vui vẻ, hăng hái viết báo phục vụ. Cũng nhờ viết nhiều bài báo, chịu khó đọc những bài báo của những nhà báo nổi tiếng thế giới, hay của những nhà báo yêu nước ở Sài Gòn, mà tay nghề của tôi được nâng lên thấy rõ. Lúc nào viết được bài báo ưng ý, tự nhiên thấy vui, thấy khỏe trong lòng. Lúc nào được cấp trên có chuyên môn khen bài viết của mình, cũng thấy lâng lâng vui sướng.

Thời gian đi sâu xuống chiến trường, giáp mặt trực tiếp với chiến tranh không chỉ giúp tôi làm thơ, mà còn giúp tôi viết báo tốt hơn, có chất lượng hơn. Nếu ai hỏi tôi, anh có bí quyết gì khi viết báo không, tôi sẽ trả lời ngay: Bí quyết ấy rất đơn giản: Mình phải đặt vào mỗi bài báo, dù nhỏ, tất cả tâm sức của mình, trách nhiệm của mình. Khi viết xong, mình đọc lại, có chữ nào lỗi thì sửa ngay, không để biên tập viên hay tòa soạn phải phiền lòng. Như thế là ổn.

Đội ngũ những nhà báo trong nước bây giờ rất đông, rất hùng mạnh. Hòa vào “dòng thác báo chí” ấy, tôi cũng phải tự phấn đấu để không đến nỗi bị tụt hậu, vẫn có thể viết vài bài báo mỗi ngày mà tờ báo “ruột” vẫn chấp nhận chất lượng bài viết và in cho mình. Với tôi, thế cũng là thỏa mãn rồi. Viết báo cũng là cách rất tốt khiến mình như trẻ lại, mình được sống hằng ngày với những gì đang xảy ra tại đất nước mình, được đồng hành với nhân dân mình, và viết được cái gì có ích từ “điểm nhìn” cùng nhân dân mình. Với tôi, viết báo không chỉ để kiếm sống, mà còn để sống. Mạnh mẽ và đường hoàng. Viết báo là một nghề, và tôi cố gắng để trau dồi nghề viết báo của mình, làm sao mỗi bài viết của mình khi đến được người đọc cũng không đến nỗi nào.

THANH THẢO

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

  

Xuất bản lúc: 18:10, 21/06/2024

Ý kiến bạn đọc


.