Đừng chủ quan

16:50, 13/06/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mới đây, Tòa án nhân dân TX.Đức Phổ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án “giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” đối với 2 bị cáo P.T.N và Đ.T.N (đều ở TX.Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định).

Trên cơ sở hồ sơ vụ án và lời khai những người liên quan, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt P.T.N 9 tháng cải tạo không giam giữ và Đ.T.N 12 tháng cải tạo không giam giữ. Bản án là lời cảnh tỉnh cho nhiều bậc phụ huynh khi giao xe gắn máy cho con điều khiển khi chưa đủ tuổi theo quy định.

Trước đó, ngày 28/10/2023, Đ.C.V (2008) điều khiển xe gắn máy do bà P.T.N, mẹ ruột của V, là chủ sở hữu và V.T.T (2008) điều khiển xe gắn máy do bà Đ.T.N, mẹ ruột của T, là người trực tiếp quản lý đi đến đèo Vi ô lắc (giáp giữa Quảng Ngãi và Kon Tum). Trong quá trình di chuyển, đến TX.Đức Phổ, T và V điều khiển xe vượt đèn đỏ, va chạm với xe gắn máy do bà P.T.B cầm lái. Hậu quả làm bà B bị thương cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Đặng Thùy Trâm; sau đó chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng. Ngày 29/10/2023, bà B không qua khỏi.

Tháng 3/2024, Tòa án nhân dân huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) cũng mở phiên tòa xét xử lưu động bị cáo N.T.Y (35 tuổi) về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”. Sau khi cân nhắc các tình tiết, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo N.T.Y 12 tháng cải tạo không giam giữ.

Trên đây là 2 trong nhiều vụ tai nạn xảy ra khi phụ huynh giao xe gắn máy cho con chưa đủ tuổi điều khiển gây tai nạn.

Theo Luật Giao thông đường bộ, độ tuổi tối thiểu để điều khiển xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50cm³ là 16 tuổi và từ 50cm³ trở lên là 18 tuổi... Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều bậc phụ huynh vẫn phớt lờ quy định này và giao xe cho con mình khi các em chưa đủ tuổi. Một trong những lý do chính dẫn đến tình trạng này là sự thiếu hiểu biết và chủ quan của các bậc cha mẹ. Nhiều phụ huynh không nhận thức được rằng, trẻ em chưa đủ tuổi thường thiếu kinh nghiệm, dễ mất kiểm soát khi gặp tình huống khẩn cấp, dẫn đến tai nạn.

Hậu quả của việc giao xe mô tô, xe gắn máy cho con chưa đủ tuổi điều khiển theo quy định là rất nghiêm trọng. Đầu tiên, các em dễ gặp tai nạn, gây thương tích hoặc thậm chí tử vong. Bên cạnh đó, việc người chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy còn gây nguy hiểm cho người khác.

Về mặt pháp lý, cha mẹ có thể phải chịu trách nhiệm khi giao xe mô tô, xe gắn máy cho con chưa đủ tuổi điều khiển. Theo quy định của pháp luật, hành vi này có thể bị xử phạt hành chính và thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Để giải quyết vấn đề này, trước hết, các bậc phụ huynh cần thường xuyên nhắc nhở và giáo dục con cái về tầm quan trọng của việc tuân thủ luật giao thông, không giao xe mô tô, xe gắn máy cho con khi các em chưa đủ tuổi và chưa có đủ kỹ năng lái xe an toàn. Ngoài gia đình, cần có sự chung tay từ nhà trường, chính quyền và cộng đồng. Chỉ khi tất cả cùng phối hợp và hành động quyết liệt, tình trạng này mới có thể được cải thiện, góp phần bảo đảm an toàn giao thông cho toàn xã hội.

HOÀNG ANH

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 16:50, 13/06/2024

Ý kiến bạn đọc


.