Cần quản lý chặt hành trình tàu cá

15:09, 24/06/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Báo cáo với Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT trong đợt kiểm tra mới đây, đại diện lãnh đạo tỉnh cho biết, công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua là khá tốt. Chẳng hạn số tàu cá gắn thiết bị giám sát hành trình (VMS) đạt 99,46% trong tổng số 3.206 tàu có chiều dài 15m trở lên, chuyên khai thác thủy sản xa bờ. Số tàu chưa gắn thiết bị VMS còn lại là tàu nằm bờ lâu nay, không hoạt động.

Tuy nhiên, cũng qua báo cáo trên cho biết, từ đầu năm đến nay, Quảng Ngãi phát hiện có trên 500 tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình trên 10 ngày. Cơ quan chức năng đã làm việc với chủ các tàu cá này và xử lý 256 trường hợp. Có đủ lý do để “mất liên lạc”, tức là cơ quan chức năng trên đất liền không biết số tàu cá này đang ở tọa độ nào, vĩ độ nào, có xâm phạm lãnh hải với các nước có chung đường biển với Việt Nam không, có khai thác hải sản bất hợp pháp không...

Cũng có tàu cá, thiết bị giám sát được gắn trên tàu vẫn hoạt động nhưng trong đất liền thì không theo dõi được. Lý do được nhà mạng VNPT - đơn vị cung cấp thiết bị cho rằng, tình trạng nhiễu sóng, mất kết nối do mạng yếu... là có, song theo quy định của cơ quan chức năng, nếu tàu cá nào có dấu hiệu mất kết nối thì phải gọi điện về báo ngay cho cơ quan chức năng chuyên giám sát hành trình hoặc cho tàu về lại đất liền để khắc phục. Các tàu cố tình vi phạm sẽ bị phạt rất nghiêm chứ không du di “cho qua” như những năm trước.

Sở dĩ phải làm nghiêm vì đây là thời điểm quan trọng để Ủy ban Châu Âu (EC) gỡ "thẻ vàng" thủy sản mà họ đã phạt cảnh cáo Việt Nam từ năm 2017 đến nay. Từ nhiều năm qua, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc chấp hành nghiêm các quy định của EC về xuất khẩu thủy sản sang Châu Âu. Tinh thần phấn đấu để gỡ "thẻ vàng” đã được Chính phủ cùng Bộ NN&PTNT triển khai ở 28 tỉnh, thành phố có tham gia khai thác hải sản trên biển suốt nhiều năm qua. Song, qua một số đợt kiểm tra thực tế của EC, việc chấp hành của ngư dân ở nhiều tỉnh, thành phố vẫn chưa nghiêm, trong đó nổi cộm nhất là tàu cá không gắn thiết bị giám sát hành trình... 

Vì bị "thẻ vàng" nên việc nhập khẩu hải sản của Việt Nam vào Châu Âu gặp khó khăn. Từ vị trí thứ 2, sau khi bị thẻ vàng, Việt Nam tụt xuống thứ 5. Nếu không thực hiện nghiêm những quy định của EC, họ sẽ rút "thẻ đỏ" cảnh cáo và cấm nhập khẩu hải sản vĩnh viễn từ Việt Nam. Mỗi năm nước ta sẽ mất hàng tỷ đô la từ việc cấm nhập khẩu này. Bởi vậy, cần phải quản lý chặt hành trình tàu cá, đây cũng là giải pháp để ngư dân phát triển nghề cá bền vững, có trách nhiệm.

TRẦN ĐĂNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 15:09, 24/06/2024

Ý kiến bạn đọc


.