Giáo dục và niềm tin 

17:07, 05/09/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm học 2023 - 2024 đã bắt đầu. Những kỳ vọng đạt được về các mục tiêu trong chặng đường mới tiếp tục được khơi dậy với một niềm tin vững chãi. Tâm thế của những người làm giáo dục đã sẵn sàng cho một hành trình đầy khát vọng và vinh quang phía trước. Chặng đường đổi mới GD&ĐT đã đạt được nhiều thành quả rất đáng ghi nhận. Gian nan, thử thách đã trải qua tạo động lực mạnh mẽ cho chặng đường sắp tới. Vấn đề đặt ra lúc này chính là tạo niềm tin, sự đồng thuận và ủng hộ của xã hội đối với công cuộc đổi mới giáo dục.

Những năm qua, xã hội đặt nhiều kỳ vọng đối với ngành GD&ĐT. Trong đó, kiến tạo môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, chất lượng và triệt tiêu bệnh thành tích là điều quan trọng và mong mỏi nhất. Tại Hội nghị tổng kết năm học 2022 - 2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023 - 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kỳ vọng về một nền giáo dục học thật, thi thật, một nền giáo dục dạy tri thức, kỹ năng, phẩm chất đạo đức, tạo ra năng lực thực sự, tức học những gì mà người học có thể dùng nó cho công việc, cho mưu sinh, cho đời, cho đất nước. Niềm tin của người đứng đầu Chính phủ gửi đến ngành GD&ĐT cũng chính là những điều mà những nhà quản lý giáo dục và các thầy, cô giáo đang ngày đêm trăn trở, tìm giải pháp hướng đến.

Lộ trình đổi mới toàn diện GD&ĐT đang bước vào giai đoạn “tổng lực”. Ngành phải xác định những vấn đề cần làm ngay, rà soát lại nội dung dạy và học, dạy cái thiết thực, cái thực nghiệm, xóa bỏ hình thức. Chất lượng giáo dục phải đặt lên hàng đầu. Giáo dục phải thực chất và khẳng định bằng kết quả của đào tạo, bồi dưỡng con người dưới góc nhìn trí tuệ và nhân cách. Chỉ số niềm tin xã hội dành cho ngành sẽ đánh giá được nền giáo dục phát triển hay không. Và giáo dục sẽ không tạo được niềm tin, kỳ vọng và chia sẻ của xã hội khi còn nhiều tồn tại, bất cập. Giáo dục phải tạo sự tin tưởng, khơi dậy đam mê cống hiến của thầy, cô giáo và tinh thần tự học ở học sinh... Lúc ấy, trí tuệ và các phẩm chất tốt đẹp ắt sẽ được hình thành.

Trong công cuộc đổi mới toàn diện, toàn ngành GD&ĐT phải vững tin, bám sát thực tiễn, chấp nhận những rào cản và tranh luận trái chiều giữa các quan điểm trong quá trình thực hiện mục tiêu giáo dục để tìm giải pháp hợp lý, tránh những điểm nghẽn trong lộ trình thực hiện. Ngành giáo dục phải tự chủ 3 trụ cột chính, đó là chương trình, biên chế và tài chính, thì mới phát triển bền vững, nếu không sẽ tạo nên sự lúng túng, thiếu đồng bộ trong thực hiện chiến lược đổi mới.

Chủ đề năm học 2023 - 2024 là “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo và tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng GD&ĐT”. Toàn ngành quyết tâm thực hiện 12 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Với khí thế mới và sự khởi đầu bằng nhiều kỳ vọng, ngành giáo dục sẽ phải hành động mạnh mẽ, bám sát chiến lược, thống nhất chỉ đạo và quyết tâm đổi mới. Làm được những điều này, không chỉ chất lượng được khẳng định mà ngành giáo dục sẽ có được niềm tin và sự ủng hộ của toàn xã hội.

NGUYỄN TRÀ
 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 17:07, 05/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.