Xây dựng chuỗi trường dân tộc nội trú 

08:43, 28/08/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- UBND huyện Trà Bồng và Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trương Ngọc Khang, ở xã Trà Phong (Trà Bồng), vừa tổ chức tiếp nhận 300 triệu đồng để mua 100 chiếc giường tầng bằng sắt, do các tổ chức và cá nhân ở TP.Hồ Chí Minh trao tặng nhân lễ khánh thành trường và đón năm học mới của 180 học sinh người dân tộc Cor. Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã về dự và trực tiếp trao quà tặng cho trường. 

Thực tế đã cho thấy hiệu quả của các trường phổ thông dân tộc nội trú. Mô hình trường học này giúp cho con em các dân tộc ở miền núi có điều kiện theo học, bảo đảm học tới tốt nghiệp THPT. Từ đó, các em có thể tiếp tục học lên đại học, hoặc học các trường cao đẳng nghề, bảo đảm khi ra trường có kiến thức về nghề, có thể được nhận vào làm việc ở doanh nghiệp của Nhà nước, hoặc tư nhân. Đó là cơ hội để thế hệ trẻ người dân tộc thiểu số ở miền núi thoát nghèo, vươn tới một đời sống có tri thức. Muốn có đầu ra vững chắc cho học sinh người dân tộc thiểu số, thì việc xây dựng các trường phổ thông dân tộc nội trú là phương án hữu hiệu nhất. 

Có hai nguồn kinh phí có thể giúp cho các trường dân tộc nội trú tồn tại và phát triển, đó là nguồn kinh phí của Nhà nước và nguồn kinh phí từ xã hội hóa. Nếu kinh phí Nhà nước lo "phần cứng” là xây dựng trường, cung cấp trang thiết bị và trả lương cho giáo viên, thì kinh phí lo “phần mềm” từ nguồn xã hội hóa có thể giúp cho học sinh có điều kiện vật chất tốt hơn để các em yên tâm học tập. Các điều kiện ấy gồm cả việc cải thiện bữa ăn cho học sinh nội trú, tặng sách, vở học tập, tặng thư viện xanh cho trường để xây dựng văn hóa đọc cho học sinh dân tộc thiểu số ở miền núi. Trong thực tế, tại huyện Sơn Hà đã có trường dân tộc nội trú THCS, mà ở đó đã có thư viện xanh phục vụ sách cho học sinh đọc và lan tỏa kiến thức từ sách. Học sinh ở trường này đã thích đọc sách, biết tìm sách đọc, biết thuyết trình giới thiệu sách cho bạn học, trao đổi với nhau về nội dung các cuốn sách đã đọc.

Tính ưu việt của các trường dân tộc nội trú đã thấy rõ. Nếu chúng ta mong muốn trẻ em người dân tộc thiểu số có điều kiện học tập đến nơi đến chốn, thì chỉ có hệ thống trường dân tộc nội trú là đáp ứng được điều kiện học tập tốt cho học sinh.

THANH THẢO

 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 08:43, 28/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.