Đạo đức tài xế

08:44, 22/08/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ai đi tập thể dục tầm 4 giờ 30 phút sáng dọc đường Hai Bà Trưng (TP.Quảng Ngãi) thường bắt gặp đôi ba chiếc xe tải nối đuôi nhau, chạy rất nhanh, nước và cát rơi vãi dọc đường, rất nguy hiểm. Đây là loại xe có tên Howo, được nhập từ Trung Quốc. Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm xảy ra cũng từ chính loại xe tải này.

Mới đây nhất là vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 3 thành viên của Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai tử vong. Chính chiếc xe tải đã tông vào đuôi xe ô tô chở các thành viên đội bóng phố núi. 

Qua trích xuất camera của người dân gần nơi xảy ra vụ tai nạn thì thấy, lỗi hoàn toàn thuộc về tài xế xe tải. Tài xế xe tải đã vượt xe ô tô con mà không quan sát xe chạy chiều ngược lại. Đến khi phát hiện một chiếc xe tải khác ở thế đối đầu, tài xế xe tải này đánh lái sang một bên, rồi tông vào đuôi xe ô tô con. Do tác động mạnh bất ngờ từ phía sau, chiếc ô tô con văng thẳng vào ô tô tải đang chạy chiều ngược lại và bị kẹp giữa hai xe tải.

Nhưng không nên đổ lỗi cho loại xe này mà là lỗi từ chính người điều khiển phương tiện. Chạy ẩu như thế điều khiển loại xe nào cũng có thể gây ra tai nạn nghiêm trọng. Chẳng hạn như vụ tai nạn làm chết 2 sinh viên tại TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) cũng xảy ra cùng thời điểm đó. Chiếc xe tải cố vượt lên một chiếc ô tô khác mà thiếu quan sát nên tông thẳng vào chiếc xe máy chở 2 sinh viên chạy cùng chiều. Xe tải này không phải là loại Howo nhưng cũng gây ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng đó thôi.

Hiện nay, hệ thống camera trang bị khá nhiều trên các tuyến quốc lộ lẫn các đô thị. Chỉ cần tài xế lơ đễnh một tí là bị phạt nguội ngay, từ lỗi đè lên vạch đến rẽ sang làn đường khác mà không bật đèn xi nhan, rồi chạy quá tốc độ quy định... 

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn vẫn là đạo đức tài xế, tài xế lương thiện và tử tế thì người đi đường yên tâm. Các trung tâm đào tạo lái xe không chỉ dạy cho học viên sử dụng thành thạo các kỹ năng khi lái xe, mà cần chú trọng giáo dục về đạo đức của tài xế mỗi khi ôm vô lăng lăn bánh trên đường. Bởi lẽ, nếu chỉ phạt nặng các lỗi vi phạm mà không nói đến đạo đức nghề nghiệp thì cũng bằng thừa. Đối phó với sự kiểm soát của camera trên đường để khỏi bị phạt nguội thì không khó, tránh lực lượng cảnh sát giao thông trên đường cũng không khó nốt. điều quan trọng nhất ở đây là tài xế “giám sát” lương tâm của chính mình để là người có trách nhiệm khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. 

TRẦN ĐĂNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 08:44, 22/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.