Tất cả vì người bệnh

15:48, 07/07/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những quy định mới trong Thông tư 14 vừa được Bộ Y tế ban hành, có hiệu lực từ ngày 1/7/2023 đến hết năm nay nhằm thể chế hóa Nghị quyết số 30 của Chính phủ, để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong mua sắm trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế công lập, đặc biệt là xây dựng giá gói thầu.

Thiết bị hỗ trợ triển khai kỹ thuật lọc máu liên tục tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: PV
Thiết bị hỗ trợ triển khai kỹ thuật lọc máu liên tục tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: PV

Nội dung chính là cơ sở y tế có thể được lựa chọn giá cao nhất, phù hợp với khả năng tài chính và yêu cầu chuyên môn, không phải mua giá thấp nhất như trước đây. Các thủ tục đấu thầu đều phục vụ cho nội dung này. Điều này nhằm phục vụ cho người bệnh. Đó là điều những quy định đấu thầu thiết bị y tế trước đây không làm được, để đến nỗi nhiều bệnh viện công phải mua những thiết bị có giá đấu thầu thấp nhất. Tất cả phải vì quyền được chữa trị tốt nhất cho người bệnh, vì sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

Sau đại dịch Covid-19, các bệnh viện công đã lâm vào tình trạng thiếu thuốc men, thiếu thiết bị y tế, đến nỗi nhiều bệnh viện lớn phải chuyển bệnh nhân sang các bệnh viện tư để có thiết bị hiện đại khám chuẩn và khi thực hiện những ca phẫu thuật thì lại thiếu từ dao phẫu thuật hợp chuẩn cho tới các loại thuốc tốt phù hợp cho tình trạng bệnh. Điều đó khiến bệnh nhân phải chịu thiệt, phải chờ đợi, hay vất vả tìm mua những loại thuốc mà lẽ ra bệnh viện phải có đủ để xử lý kịp thời cho người bệnh.

Chúng ta luôn nói “Tất cả vì người bệnh, vì nhân dân”, nhưng khi bệnh viện không có từ thuốc tốt nhất tới dụng cụ y tế phù hợp nhất, thì làm sao “vì người bệnh” cho được? Nhiều người bảo rằng, những nghị quyết, hay thông tư vừa mới ban hành “thà chậm còn hơn không”. Từ việc này cũng cần thường xuyên rà soát những thông tư, hay nghị quyết không phù hợp thực tế, thậm chí gây khó khăn cho các bệnh viện, ảnh hưởng đến hiệu quả khám, chữa bệnh.

Những quyết định đúng đắn được ban hành để “tháo gỡ khó khăn” cho các bệnh viện công về mua thuốc hay trang thiết bị y tế rất đáng hoan nghênh. Còn một bất cập nữa rất cần được tháo gỡ cho các bệnh viện công, đó là lương của bác sĩ, y tá, điều dưỡng ở bệnh viện công còn quá thấp. Như vậy, làm sao đội ngũ chuyên môn trong các bệnh viện công có thể yên lòng phục vụ bệnh nhân.  Khi lương và thu nhập của đội ngũ y, bác sĩ trong các bệnh viện công vẫn còn quá thấp, thì người bệnh vẫn còn phải chịu nhiều thiệt thòi, thậm chí thiệt hại tới sức khỏe và tính mạng.

Khi bệnh viện công được mua thiết bị y tế và thuốc chữa bệnh vì người bệnh, khi lương và thu nhập của bác sĩ, y tá, điều dưỡng được tăng một cách hợp lý, thì đó cũng là vì người bệnh. Cuối cùng, khi hệ thống bệnh viện công được vận hành suôn sẻ, có chất lượng cao, thì bệnh nhân nghèo được hưởng lợi. Tất cả vì bệnh nhân là như vậy!

THANH THẢO

 

Xuất bản lúc: 15:48, 07/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.