Tái định cư tốt thì giải phóng mặt bằng tốt

10:00, 15/07/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chúng ta hay nói quy trình giải phóng mặt bằng dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn: “Giải tỏa - đền bù - tái định cư”. Nhưng thực ra, câu này “nói xuôi” nhưng phải “làm ngược” thế này mới hợp lý: “Đền bù - tái định cư - giải tỏa”. 

Khi Nhà nước chưa đền bù thỏa đáng cho người dân trong vùng giải tỏa, thì chưa thể nói chuyện giải tỏa ngay được. Còn khi đã đền bù thỏa đáng, tìm được sự đồng thuận với nhân dân vùng giải tỏa, thì những khu tái định cư (TĐC) phải có đầy đủ, cho người dân thấy, dân tin, dân kiểm tra xem có phù hợp để chọn làm nơi sinh sống lâu dài hay không. Nếu người dân ở vùng chuyên trồng lúa, trồng bắp, trồng khoai, thì tốt nhất, những khu TĐC phải gần với khu vực sản xuất của người dân và Nhà nước không chỉ lo TĐC nhà ở, mà phải quan tâm đến đất sản xuất của nông dân. Không có tư liệu chính là đất sản xuất, thì nông dân biết làm gì để sống? Giải quyết khâu TĐC vì vậy không chỉ giải quyết chỗ ở, mà còn phải giải quyết đất sản xuất, nếu nông dân chỉ sống căn bản dựa vào đất ruộng, đất vườn.  

Thi công tuyến chính đường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn qua huyện Nghĩa Hành. Ảnh: Thanh Nhị
Thi công tuyến chính đường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn qua huyện Nghĩa Hành. Ảnh: Thanh Nhị

Dự án đường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn qua Quảng Ngãi có tổng chiều dài 60,3km, đi qua các huyện: Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức và TX.Đức Phổ. Theo đó, có hơn 5.500 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có hơn 1.700 hộ dân phải TĐC. Con số này khá lớn, mà hiện Quảng Ngãi đã giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công được khoảng 87%. Có thể nói, tiến độ giải phóng mặt bằng như vậy là cao so với các tỉnh bạn, và khả năng bàn giao 100% mặt bằng cho đơn vị thi công cao tốc sắp thành hiện thực. Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết, việc bàn giao thực địa mặt bằng phân lô cho 23/23 khu tái định cư đã xong, các địa phương đã bốc thăm phân lô cho dân.

Quảng Ngãi đã sắp hoàn thành kế hoạch giải phóng và bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công cao tốc, nhưng đó mới ở mức “thành” mà chưa thật sự “xong”. Chỉ khi người dân vào khu TĐC, tự xây xong nhà ở, hạ tầng khu TĐC bảo đảm, người dân TĐC được sống “an cư” trong khu ở mới, có điều kiện để có thể “lạc nghiệp” lâu dài, thì lúc ấy, mới thật sự là xong, là hoàn tất chuyện an cư lạc nghiệp cho người dân TĐC.

Rút kinh nghiệm từ nhiều dự án trước đây, chỉ lo xong phần giải phóng mặt bằng đã bảo hoàn thành, trong khi người dân TĐC lại chưa thấy khu ở mới “tốt ngang và tốt hơn khu ở cũ”, thậm chí thiếu nhiều thứ như chủ đầu tư đã hứa hẹn, thì làm sao có thể “an cư lạc nghiệp” cho được. Làm đường cao tốc là để phục vụ phát triển kinh tế và phục vụ dân sinh, hai mặt này phải đi đôi với nhau và phải được coi trọng như nhau.

THANH THẢO


TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 10:00, 15/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.