(Báo Quảng Ngãi)- Sáng 19/7, tại Phiên họp thứ 5 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ sơ kết công tác CCHC 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát lại các công việc trên tinh thần “việc gì có lợi cho dân thì ta hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh”.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, thời gian qua, công tác CCHC tiếp tục được cải thiện, có tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn không ít tồn tại, hạn chế, còn nhiều rườm rà, vướng mắc trong hoạt động nội bộ của các cơ quan nhà nước và trong giải quyết công việc, cải cách thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp... Vì vậy, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các cơ quan cùng hành động để người dân, doanh nghiệp tiếp cận, thực hiện các thủ tục, công việc một cách nhanh chóng, thuận lợi nhất, tiết giảm chi phí, thời gian, công sức, tránh phiền hà, sách nhiễu, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, xử lý những ách tắc trong giải quyết công việc.
Tại Quảng Ngãi, tinh thần “phục vụ người dân, doanh nghiệp” luôn được lãnh đạo tỉnh nhấn mạnh, quán triệt đến các cơ quan, đơn vị, địa phương, cán bộ, công chức, viên chức. Như trong thông báo kết luận phiên họp Ban Chỉ đạo CCHC và nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh cuối tháng 5/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh, việc thực hiện nhiệm vụ CCHC, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó trực tiếp, thường xuyên là trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước từ tỉnh đến cơ sở. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị và địa phương phải quán triệt cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc quyền quản lý phải thực hiện nghiêm túc, có trách nhiệm, tâm huyết, với tinh thần, thái độ “cởi mở, thân thiện, gần gũi, tận tình” khi phục vụ giải quyết công việc, cung cấp dịch vụ công cho doanh nghiệp và người dân...
Nhìn lại năm 2022, các chỉ số quan trọng của tỉnh đều tăng hạng so với các năm trước. Đó là, Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) xếp ở vị trí thứ 27/63 tỉnh, thành phố (năm 2020 đứng ở vị trí 63/63 tỉnh, thành phố). Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) đứng thứ 49/63 tỉnh, thành phố, tăng 4 bậc so với năm 2021. Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) tăng 20 bậc so với năm 2021; từ vị trí 43/63 lên vị trí 23/63 tỉnh, thành phố và được xếp vào nhóm các tỉnh, thành phố đạt chỉ số trung bình cao trong cả nước. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) xếp hạng 33/63 tỉnh, thành phố, tăng 12 bậc so với năm 2021. Có thể khẳng định, công tác CCHC và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả tích cực, đáp ứng được sự mong đợi của người dân, doanh nghiệp.
Chỉ tính riêng trong công tác giải quyết thủ tục hành chính, 6 tháng đầu năm 2023, Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh đã tiếp nhận 42,627 nghìn hồ sơ, đã giải quyết 40,927 nghìn hồ sơ, trong đó, trả kết quả trước hạn và đúng hạn 40,887 nghìn hồ sơ, đạt 99,9%. Trung tâm cũng đã thông báo 25,5 nghìn tin nhắn SMS mời người dân, doanh nghiệp đến nhận kết quả giải quyết trước hạn. Điều này đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp...
Phục vụ người dân, doanh nghiệp là một quá trình không có điểm dừng. Vì vậy, các sở, ngành và chính quyền các cấp của tỉnh cần tăng cường đối thoại, kịp thời giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp, người dân. Cần xây dựng hình ảnh chính quyền năng động, thân thiện. Phải luôn coi thành công của doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng chính là thành công của tỉnh.
UYÊN ANH