Nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên

14:24, 25/07/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tại Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2023 vừa được tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong suốt 76 năm qua, thấu hiểu chia sẻ sự mất mát, thiệt thòi của những người có công, Đảng và Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa và ban hành nhiều chủ trương, chính sách để hỗ trợ cụ thể, thiết thực, hiệu quả đối với thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ... coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên.

Với việc ban hành và triển khai toàn diện các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, trong 10 năm (2012 - 2022), Chính phủ đã dành hơn 357 nghìn tỷ đồng để thực hiện chế độ đối với người có công và thân nhân, gia đình người có công. Cả nước đã vận động được trên 13 nghìn tỷ đồng để hỗ trợ hộ gia đình người có công xây dựng mới trên 84 nghìn căn nhà và sửa chữa trên 69 nghìn căn nhà tình nghĩa; tặng gần 126 nghìn sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách, với tổng số tiền trên 1.000 tỷ đồng; làm tốt công tác chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời gần 3.000 Mẹ Việt Nam Anh hùng...

Cùng với cả nước, quan tâm, chăm lo cho người có công luôn được Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Quảng Ngãi xác định là trách nhiệm, là đạo lý tri ân của thế hệ hôm nay đối với những người đã hy sinh máu xương vì nền độc lập, hòa bình của dân tộc. Trong những năm qua, các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã quan tâm đặc biệt đến gia đình người có công, giúp đời sống người có công và thân nhân không ngừng được nâng lên, cải thiện về vật chất và tinh thần. Việc chăm lo cho người có công được thực hiện bằng nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình như: Ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, xây dựng nhà tình nghĩa, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, tặng quà, sổ tiết kiệm cho các thương, bệnh binh... Đồng thời, nâng cấp, tu bổ mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ; tổ chức dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ.

Chăm lo cho gia đình người có công với cách mạng không chỉ là việc làm thường xuyên của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và hội, đoàn thể các cấp, mà đã lan tỏa đến mỗi cá nhân, nhà hảo tâm. Đơn cử như mới đây, thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, gia đình ông Lê Hồng Thái đã tổ chức thăm và trao tiền phụng dưỡng cho 86 Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn tỉnh. Theo đó, mỗi Mẹ nhận 2 triệu đồng/tháng, phụng dưỡng đến cuối đời...

Những ngày tháng 7 này, các sở, ngành, địa phương, đơn vị, nhà hảo tâm trong tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân gia đình có công với cách mạng. Đặc biệt, nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2023), Quảng Ngãi đã tổ chức các đoàn lãnh đạo tỉnh đi thăm hỏi, tặng quà gia đình người có công tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

Nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn quan tâm, chăm lo người có công và thân nhân với tấm lòng trân trọng, biết ơn sâu sắc và trách nhiệm cao cả. Nhưng trên thực tế, vẫn còn một bộ phận thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng còn khó khăn; nhiều liệt sĩ chưa tìm được hài cốt, chưa xác định được danh tính. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Các chiến sĩ đã hy sinh xương máu để giữ gìn đất nước... Các chiến sĩ thật xứng đáng với Tổ quốc và Tổ quốc sẽ không bao giờ quên những người con yêu quý như thế”. Vì vậy, các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân cần tiếp tục chăm lo chu đáo để xoa dịu nỗi đau, giúp đời sống vật chất, tinh thần của người có công ngày càng được nâng lên đầy đủ và tốt đẹp hơn.


UYÊN ANH
 

Xuất bản lúc: 14:24, 25/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.