Ngoại giao nhân ái cho người trẻ

08:56, 23/07/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ nhiều năm nay, cứ đến mùa hè lại có những nhóm học sinh (HS) Hoa Kỳ sang Quảng Ngãi tham gia các hoạt động thiện nguyện,  như xây dựng nhà ở cho người dân, làm sạch môi trường, giao lưu văn hóa, văn nghệ với các bạn trẻ ở địa phương, giúp các em HS nâng cao kỹ năng tiếng Anh. Những hoạt động này, trước hết là nhu cầu tự thân của HS Hoa Kỳ với mong muốn tìm hiểu và yêu thương đất nước Việt Nam, con người Việt Nam, muốn giao lưu hữu nghị với HS Quảng Ngãi. Đó có thể coi là một hình thức "ngoại giao nhân ái” dành cho những công người trẻ, đặc biệt là những công dân trẻ đến từ Hoa Kỳ.

Học sinh Hoa Kỳ và đoàn viên, thanh niên tham gia dọn rác ở bãi biển Sa Cần, thôn Hải Ninh, xã Bình Thạnh (Bình Sơn).
Ảnh: PV
Học sinh Hoa Kỳ và đoàn viên, thanh niên tham gia dọn rác ở bãi biển Sa Cần, thôn Hải Ninh, xã Bình Thạnh (Bình Sơn). Ảnh: PV

Giáo dục Hoa Kỳ luôn nhấn mạnh đến giáo dục tinh thần yêu lao động cho HS, giáo dục kỹ năng lao động, chủ yếu là lao động chân tay cho HS nhỏ tuổi. Sang Việt Nam, tới Quảng Ngãi tham gia xây dựng nhà, vừa là hoạt động mang tính sinh hoạt cộng đồng, mang yếu tố du lịch, lại vừa là cơ hội giao lưu Việt Nam - Hoa Kỳ ở cấp độ HS. Đó cũng là một hình thức “thực tập ngoại giao” mà người trẻ rất thích thú, nhất là các bạn HS Hoa Kỳ.

Từ những hoạt động của những nhóm HS Hoa Kỳ tại Quảng Ngãi vào mùa hè, nếu chúng ta lan tỏa được, không chỉ tình hữu nghị mà cả mong muốn học hỏi, gợi ý để thay đổi câu chuyện học tập trong nhà trường theo hướng đào tạo con người toàn diện, biết yêu lao động và biết chủ động trong cuộc sống, thì chúng ta sẽ thu được những kết quả tốt đẹp cho chính HS Quảng Ngãi. Đồng thời, góp phần đặt nền móng bền vững hơn nữa cho mối quan hệ giữa Việt Nam - Hoa Kỳ từ cấp độ những người trẻ, những HS phổ thông. 

THANH THẢO


TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 08:56, 23/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.