Khảo sát xây dựng Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI tại Khu Kinh tế Dung Quất 

15:33, 25/10/2024
.

(Baoquangngai.vn)- Tổ nghiên cứu, khảo sát số 2 của Tiểu ban Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI đã có buổi làm việc với Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi về lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, đô thị, dịch vụ và đối ngoại nhằm phục vụ công tác xây dựng Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI.

Buổi làm việc được tổ chức vào sáng 25/10, do Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Cao Phúc - Trưởng nhóm 2, Tổ nghiên cứu, khảo sát số 2 của Tiểu ban Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI chủ trì.

Đại diện Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi báo cáo tại buổi làm việc.
Đại diện Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi báo cáo tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi (Ban Quản lý), trong thời gian qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh khóa XX, nhiệm kỳ  2020 - 2025, mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức, tuy nhiên, trong bối cảnh đó, Đảng ủy và lãnh đạo Ban Quản lý đã chủ động xây dựng kế hoạch và chỉ đạo tổ chức thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp.

Đồng thời, với sự nỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn trong sản xuất kinh doanh, tìm kiếm thị trường tiêu thụ của doanh nghiệp, sự đồng hành hỗ trợ của các cấp, các ngành trong việc hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nên việc thực hiện các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với kế hoạch.

Thu hút đầu tư từ năm 2021 đến nay đạt 5,6 tỷ USD (đạt 112% kế hoạch), ước cả giai đoạn 2021 - 2025 đạt 118% kế hoạch; trong đó, đã thu hút được nhiều dự án đầu tư lớn, trọng điểm có tỉnh lan tỏa như: Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2, dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp VSIP II Quảng Ngãi (giai đoạn 1), các dự án FDI tại KCN VSIP Quảng Ngãi. Dự kiến đến cuối năm 2025 sẽ thu hút thêm 1 số dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, khu đô thị mới.

Giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu, nộp ngân sách nhà nước tăng qua các năm.

Các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn KKT Dung Quất phát biểu tại buổi làm việc.
Các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn KKT Dung Quất phát biểu tại buổi làm việc.

Về đầu tư phát triển KKT Dung Quất, ngoài hạ tầng khung được quan tâm đầu tư từ sớm, KKT Dung Quất có hệ thống cảng biển nước sâu Dung Quất, đây là một trong những lợi thế của KKT Dung Quất. Hiện nay, KKT Dung Quất đã hình thành, phát triển và đưa vào sử dụng 5 hệ thống bến cảng tổng hợp; 5 bến cảng chuyên dùng. Hàng hóa thông qua cảng hàng năm bình quân khoảng 40 triệu tấn. 

Với hạ tầng tại KKT Dung Quất về cơ bản đáp ứng được hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Từ năm 2021 đến nay đã thu hút được 8 dự án các ngành công nghiệp ưu tiên, với tổng vốn đăng ký đầu tư 90 nghìn 486 tỷ đồng. Trên địa bàn hiện có 67 doanh nghiệp thương mại, dịch vụ đã đi vào hoạt động; bình quân cả giai đoạn ngành dịch vụ tăng 15,8%/năm.

Ban Quản lý đã hoàn thành Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2045 và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 168 ngày 28/2/2023. Đây là công cụ hết sức quan trọng để tổ chức quản lý, kiểm soát các hoạt động đầu tư; đồng thời, tạo nền tảng thúc đẩy đầu tư phát triển KKT Dung Quất theo hướng năng động, đột phá, thông minh, hiện đại, hiệu quả và bền vững trong giai đoạn tới.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Cao Phúc phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Cao Phúc phát biểu tại buổi làm việc.

Sau khi nghe báo cáo cùng ý kiến trao đổi của đại biểu tham dự, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Cao Phúc ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Ban Quản lý đã đạt được trong việc triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra trên lĩnh vực phát triển công nghiệp, xây dựng, đô thị, dịch vụ. 

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh nhấn mạnh đến vai trò, tầm quan trọng đặc biệt của KKT Dung Quất và các KCN đối với việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn tới; đề nghị Ban Quản lý tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong nhiệm kỳ 2020 - 2025; đồng thời, rà soát, xác định các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện,… trong nhiệm kỳ 2025 - 2030 phù hợp, sát với tình hình thực tế, góp phần phát triển KKT Dung Quất và các KCN trong thời gian đến, giữ vững vai trò là hạt nhân tăng trưởng của tỉnh trên tất cả các lĩnh vực.

Trên cơ sở các ý kiến tại buổi làm việc, nhóm nghiên cứu, khảo sát sẽ tổng hợp, hoàn thiện báo cáo phục vụ xây dựng văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Tin, ảnh: N.ĐỨC

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 15:33, 25/10/2024

Ý kiến bạn đọc


.