Kỳ họp thứ 25, HĐND tỉnh khóa XIII

Xem xét, thông qua các nội dung về phát triển đô thị 

14:25, 23/07/2024
.

(Baoquangngai.vn)- Tiếp tục chương trình của Kỳ họp thứ 25, HĐND tỉnh khóa XIII, sáng 23/7, HĐND tỉnh tiến hành xem xét các tờ trình, dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh và UBND tỉnh trình tại kỳ họp. Trong đó có nhiều nội dung liên quan đến phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh.

Tán thành chủ trương thành lập thị trấn Tịnh Hà

Qua nhiều năm phấn đấu, được sự quan tâm đầu tư của tỉnh và sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Sơn Tịnh nói chung và xã Tịnh Hà, Tịnh Sơn nói riêng trong việc phát huy mọi nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, tập trung xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, việc cải tạo chỉnh trang đô thị được đẩy mạnh, chất lượng cuộc sống của người dân ngày được nâng cao.

Đô thị mới Sơn Tịnh đã được UBND tỉnh đánh giá, công nhận đạt tiêu chuẩn đô thị loại V vào năm 2023. Hiện nay, xã Tịnh Hà đã hội tụ đủ điều kiện để thành lập thị trấn, là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa - xã hội của huyện Sơn Tịnh.

Các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh chủ trì kỳ họp.
Các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh chủ trì kỳ họp.

Trên cơ sở chính trị, căn cứ pháp lý và thực tiễn, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương thành lập thị trấn Tịnh Hà. Theo đó, thành lập thị trấn Tịnh Hà trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số xã Tịnh Hà và một phần diện tích tự nhiên, dân số của xã Tịnh Sơn thuộc huyện Sơn Tịnh.

Thị trấn Tịnh Hà sẽ có 20,18km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số hơn 18,8 nghìn người. Các đơn vị hành chính liền kề: Phía đông giáp xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi); phía tây giáp xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh); phía nam giáp phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) và xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa); phía bắc giáp xã Tịnh Thọ và xã Tịnh Bình (Sơn Tịnh).

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy thảo luận tại phiên họp.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy thảo luận tại phiên họp.

Thảo luận tại phiên họp các đại biểu cho rằng, việc thành lập thị trấn Tịnh Hà thuộc huyện Sơn Tịnh là cần thiết phù hợp với quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đánh dấu bước trưởng thành, phát triển của huyện Sơn Tịnh và xã Tịnh Hà, Tịnh Sơn. Tạo động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất của địa phương. 

Đồng thời đáp ứng được nguyện vọng thiết tha của nhân dân địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường, củng cố quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi nói chung và huyện Sơn Tịnh nói riêng.

Sau khi thành lập thị trấn Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh có 11 đơn vị hành chính cấp xã, gồm: 10 xã và 1 thị trấn.

Việc thành lập thị trấn Tịnh Hà là cần thiết, phù hợp với quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương.
Việc thành lập thị trấn Tịnh Hà là cần thiết, phù hợp với quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

HĐND tỉnh cũng đã xem xét Quy chế Quản lý kiến trúc TP.Quảng Ngãi và đô thị mới Sơn Tịnh. Các Quy chế này tuân thủ quản lý kiến trúc đô thị theo Luật Kiến trúc, Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch Đô thị, các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia và các quy định của pháp luật có liên quan; phù hợp với Quy hoạch chung TP.Quảng Ngãi và đô thị mới Sơn Tịnh đã được duyệt. 

Với mục tiêu kiểm soát việc xây dựng mới, cải tạo, chỉnh trang đô thị theo hướng phát triển kiến trúc hiện đại, có tính kế thừa và bền vững; bảo vệ cảnh quan, bản sắc văn hóa, thích ứng với biến đổi khí hậu trên phạm vi TP.Quảng Ngãi và đô thị mới Sơn Tịnh. 

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Lữ Ngọc Bình thảo luận tại phiên họp.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Lữ Ngọc Bình thảo luận tại phiên họp.

Quy chế cũng quy định cụ thể trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động kiến trúc và cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến hoạt động kiến trúc trên địa bàn TP.Quảng Ngãi và đô thị mới Sơn Tịnh.

Đây cũng là cơ sở để xác định các chi tiêu xây dựng, quản lý kiến trúc và phục vụ công tác quản lý nhà nước có liên quan; là cơ sở để xác định việc lập quy hoạch, thiết kế đô thị với khu vực chưa có quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị được duyệt và để cơ quan, nhà nước có thẩm quyền thực hiện kiểm tra, thanh tra, xử lý các vi phạm hành chính về quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị trên địa bàn TP.Quảng Ngãi và đô thị mới Sơn Tịnh.

Hỗ trợ người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong sáng 23/7, HĐND tỉnh cũng đã xem xét và biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định mức chi cụ thể thực hiện một số chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn thảo luận tại phiên họp.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn thảo luận tại phiên họp.

Theo đó, đối tượng áp dụng là người có uy tín trong đồng bào DTTS được công nhận theo quy định tại Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg và Quyết định số 28/2023/QĐ-TTg; hộ gia đình, thân nhân trong gia đình người có uy tín trong đồng bào DTTS; cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan trong hoạt động quản lý và thực hiện chính sách đối với người có uy tín trên địa bàn tỉnh.

Trưởng ban Dân tộc tỉnh Hồ Ngọc Thịnh trao đổi làm rõ một số nội dung đại biểu quan tâm về chính sách hỗ trợ người có uy tín.
Trưởng ban Dân tộc tỉnh Hồ Ngọc Thịnh trao đổi làm rõ một số nội dung đại biểu quan tâm về chính sách hỗ trợ người có uy tín.

Nghị quyết quy định các mức chi từ 500 nghìn đồng - 3 triệu đồng để hỗ trợ thăm hỏi, tặng quà người có uy tín trong đồng bào DTTS nhân dịp tết Nguyên đán, lễ hội truyền thống; thăm hỏi ốm đau đi điều trị bệnh; hỗ trợ hộ gia đình người có uy tín gặp khó khăn đột xuất do sự cố, thiên tai, hỏa hoạn;  thăm viếng, động viên khi người có uy tín, thân nhân trong gia đình người có uy tín (bố, mẹ, vợ, chồng, con) qua đời; tặng quà cho người có uy tín là thành viên các Đoàn đại biểu người có uy tín trong đồng bào DTTS do địa phương tổ chức đến làm việc, giao lưu, gặp mặt, tọa đàm, học hỏi kinh nghiệm tại các cơ quan…

Đây là nghị quyết của địa phương dành cho đối tượng người có uy tín trong đồng bào DTTS đầu tiên được ban hành trong cả nước.

Các đại biểu tham gia thảo luận tại phiên họp.
Các đại biểu tham gia thảo luận tại phiên họp.
Đại biểu biểu quyết thông qua các nội dung trình tại phiên họp.
Đại biểu biểu quyết thông qua các nội dung trình tại phiên họp.

Cũng trong sáng nay, HĐND tỉnh đã xem xét và quyết nghị thông qua các Nghị quyết: Biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi; Bãi bỏ Nghị quyết số 34/2008/NQ-HĐND ngày 24/4/2008 của HĐND tỉnh về việc phê chuẩn cơ cấu các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Lý Sơn; Chuyển mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng phòng hộ sang mục đích khác năm 2024 trên địa bàn tỉnh; Danh mục bổ sung công trình, dự án thu hồi đất năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh; Quy định mức hỗ trợ thực hiện cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh; Quy định nội dung và mức chi đặc thù cho hoạt động lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh và Chương trình giám sát năm 2025 của HĐND tỉnh khóa XIII.

N.ĐỨC - X.HIẾU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Xuất bản lúc: 14:25, 23/07/2024

Ý kiến bạn đọc


.