Sơ kết 1 năm thực hiện việc tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06

14:10, 10/06/2024
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 10/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 1 năm thực hiện việc tháo gỡ "điểm nghẽn" trong triển khai Đề án 06 và đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế.

Dự hội nghị có các Phó Thủ tướng: Lê Minh Khái, Trần Lưu Quang; các thành viên Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn dự và chủ trì ở điểm cầu Quảng Ngãi.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn dự ở điểm cầu tỉnh Quảng Ngãi.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn chủ trì hội nghị ở điểm cầu Quảng Ngãi.

Theo báo cáo của Bộ Công an, qua 1 năm triển khai thực hiện Công văn số 452/TTg-KSTT, ngày 23/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành, địa phương đã tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn và có sự chuyển biến tích cực. Các cấp, các ngành đã đơn giản hóa 763/1.084 thủ tục hành chính (TTHC) được giao tại 19 nghị quyết chuyên đề của Chính phủ (đạt 70%), trong đó, có 7/19 bộ, ngành đã thực hiện 100% phương án đơn giản hóa.

 
Tính đến hết tháng 4/2024, Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã cung cấp 4.510 dịch vụ công trực tuyến (chiếm 71,7% trong tổng số 6.287 TTHC), Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến ở địa phương đạt 47,8%, tăng gần 22% so với cùng kỳ năm 2023; ở bộ, ngành đạt gần 50%, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023. Tỷ lệ thanh toán trực tuyến ở bộ, ngành đạt hơn 24%; ở địa phương đạt hơn 43% trên tổng số hồ sơ có yêu cầu nghĩa vụ tài chính. 

Đến nay, Bộ Công an đã cấp trên 86 triệu thẻ căn cước công dân gắn chíp và thu nhận trên 75 triệu hồ sơ định danh điện tử, kích hoạt gần 54 triệu tài khoản và tỷ lệ kích hoạt đạt trên 71%. Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tại các bộ, ngành đạt 25,6% và các địa phương đạt gần 30%.

Về triển khai thực hiện Chỉ thị 18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ theo đánh giá của Bộ Công Thương, hiện nay thương mại điện tử của Việt Nam là 20,5 tỷ USD và sẽ đạt 30,5 tỷ USD vào năm 2025. Việt Nam được xác định là quốc gia có tăng trưởng về thương mại điện tử nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Thực hiện Chỉ thị 18 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã đẩy mạnh và chia sẻ dữ liệu thương mại điện tử, chống thất thu thuế...

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá việc triển khai Đề án 06 là một trong những "điểm sáng" của chuyển đổi số ở nước ta trong thời gian qua. Việc triển khai Đề án 06 đã mang lại những kết quả cụ thể, thiết thực trong công tác quản lý, điều hành của các cấp, ngành, địa phương và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, cung cấp tiện ích cho người dân, doanh nghiệp. Đến nay, Đề án 06 đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt trong thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, đổi mới phương thức quản trị quốc gia bằng kỹ thuật số, góp phần đẩy mạnh phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, công dân số.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thủ tướng cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương cần thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế để có các giải pháp khắc phục. Các bộ, ngành, địa phương tuyệt đối không được chủ quan, tự mãn, "ngủ quên trong chiến thắng".
 
Thủ tướng giao Bộ Công an, Bộ Tài chính tiếp thu các ý kiến thảo luận để ban hành kết luận thực hiện. Định kỳ hằng tháng Tổ công tác 06 phải giao ban kiểm điểm đánh giá công tác triển khai thực hiện tháo gỡ các điểm nghẽn. Các bộ, ngành chủ động phối hợp với Bộ Công an kết nối dữ liệu để quản lý; tăng cường công tác tuyên truyền các mô hình tốt, cách làm hay về Đề án để nhân rộng, lan tỏa.

Tin, ảnh: BÁ SƠN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 14:10, 10/06/2024

Ý kiến bạn đọc


.