Góp ý dự thảo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi)

13:17, 28/05/2024
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 28/5, tiếp tục Chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi), Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi đã có nhiều ý kiến đóng góp.

Góp ý vào dự thảo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (TAND), đại biểu Vũ Thị Liên Hương - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, Điều 15 dự thảo Luật đã được chỉnh lý lại về nội dung phù hợp hơn với điều kiện thực tiễn của nước ta và được bố cục lại các khoản phù hợp, logic hơn. Nội dung quy định của Điều 15 dự thảo Luật đã thể chế hóa được yêu cầu của Nghị quyết 27.
 
Đại biểu Vũ Thị Liên Hương - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: VĂN TÂN
Đại biểu Vũ Thị Liên Hương - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: VĂN TÂN


Việc thành lập TAND sơ thẩm chuyên biệt nêu tại mục 5 Chương IV là cần thiết và phù hợp với hình hiện nay. Tuy nhiên, tại mục 5 Chương IV mới quy định nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của TAND sơ thẩm chuyên biệt và Chánh án TAND tối cao quyết định thành lập. Do đó cần quy định rõ số lượng TAND chuyên biệt trong Luật, có không quá bao nhiêu TAND sơ thẩm chuyên biệt về hành chính, về sở hữu trí tuệ, về phá sản.

Về quy định bậc Thẩm tra viên tòa án, Thư ký tòa án nêu tại Điều 114, 118 nên thực hiện theo phương án 1. Việc xác định trụ sở TAND cấp cao là mục tiêu quan trọng về chính trị cần được lực lượng Cảnh sát nhân dân canh gác, bảo vệ trong dự thảo Luật Tổ chức TAND (sửa đổi) là phù hợp.

Đối với các nội dung quy định tại Điều 141, đại biểu Hương thống nhất với việc ghi âm lời nói, ghi hình ảnh của Hội đồng xét xử tại phiên tòa, phiên họp phải được sự đồng ý của Chủ tọa phiên tòa, phiên họp. Việc ghi âm lời nói, ghi hình ảnh của người tiến hành tố tụng khác, người tham gia phiên tòa, phiên họp thì phải được sự đồng ý của họ và sự đồng ý của Chủ tọa phiên tòa, phiên họp.

B.SƠN - V.TÂN


TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 13:17, 28/05/2024

Ý kiến bạn đọc


.