Sẵn sàng ứng phó với lũ lớn

22:01, 16/10/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dự kiến mưa lớn tiếp tục kéo dài, mực nước tại các hồ chứa bắt đầu dâng cao, đặc biệt là tại các hồ đang thi công dở dang. Để đảm bảo an toàn công trình, các đơn vị liên quan đang tập trung gia cố, sẵn sàng ứng phó lũ lụt, nhất là khi có tình huống khẩn cấp xảy ra.  

Chiều 16/10, tại công trường hồ chứa nước Suối Đá, xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành), nhà thầu và các đơn vị liên quan đã tập kết phương tiện, máy móc và nhân lực để chuyển bao cát, đất đá và bạt để tập trung gia cố mặt đập. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Nghĩa Hành, đại diện chủ đầu tư cho biết, đến thời điểm này, toàn công trình đã thi công đạt gần 80% khối lượng; cụm đầu mối hoàn thành hơn 85% và lòng hồ đã tích nước. Riêng đập đã đạt cao trình trên 25,5m, vượt ngưỡng tràn gần 2m, nhưng vẫn thấp hơn cao trình thiết kế 2m.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Võ Quốc Hùng, Trưởng Đoàn kiểm tra về phòng, chống thiên tai của tỉnh kiểm tra hồ chứa nước Suối Đá, xã Hành Tín Tây (Nghãi Hành) vào chiều 16/10.
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Võ Quốc Hùng, Trưởng Đoàn kiểm tra về phòng, chống thiên tai của tỉnh kiểm tra hồ chứa nước Suối Đá, xã Hành Tín Tây (Nghãi Hành) vào chiều 16/10.

Mặc dù công trình đảm bảo điều kiện vượt lũ chính vụ, nhưng trong điều kiện mưa lớn kéo dài, lưu lượng nước đổ về lớn sẽ gây mất an toàn đập. Do đó, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Võ Quốc Hùng, Trưởng Đoàn kiểm tra về phòng, chống thiên tai (PCTT) của tỉnh đã đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị liên quan khẩn trương huy động và bố trí máy móc, phương tiện và vật tư, nhân lực để sẵn sàng ứng phó với những tình huống rủi ro có thể xảy ra do mưa lớn.

Đoàn kiểm tra về PCTT của tỉnh cũng đã tổ chức kiểm tra công tác PCTT, đảm bảo an toàn đập, hồ chứa tại các hồ chứa nước: Lỗ Thùng, xã Đức Phú (Mộ Đức); Bàu Đen, Sở Hầu (TX.Đức Phổ); Hố Vàng, Hố Đèo, Đá Chồng (Sơn Tịnh); Biều Qua (Minh Long); Châu Long, Châu Thuận, Lỗ Tây, Hố Chuối, Bình Yên (Bình Sơn). Qua đó, yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công nghiêm túc bố trí lực lượng có chuyên môn trực vận hành và theo dõi, sớm phát hiện và thông báo kịp thời những nguy cơ mất an toàn đập, hồ chứa để có giải pháp ứng phó; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tuyên truyền, cảnh báo về thiên tai, xả lũ nhằm đảm bảo an toàn đập, hồ chứa và khu vực hạ du, giảm thiểu thiệt hại khi có thiên tai xảy ra.

Chiều tối 16/10, hồ chứa nước Suối Đá, xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) có lưu lượng nước qua tràn rất lớn.
Chiều tối 16/10, hồ chứa nước Suối Đá, xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) có lưu lượng nước qua tràn rất lớn.

Theo báo cáo của Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, mưa lớn những ngày qua đã gây sạt lở bờ sông Trà Bồng, đoạn qua xã Bình Dương (Bình Sơn). Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cùng với các đơn vị liên quan đã tập trung xử lý, khắc phục tạm thời tình trạng sạt lở, đảm bảo an toàn cho việc neo đậu tàu thuyền của ngư dân. Tại huyện Trà Bồng, mưa lớn cuốn trôi một lượng lớn đất, đá và vật liệu thi công tuyến đường qua thôn Trà Ôi, xã Trà Xinh (Trà Bồng), ảnh hưởng đến 4 hộ (18 khẩu) tại đội 4. Hiện chính quyền địa phương đã tổ chức di dời người dân đến nơi an toàn.

Để chủ động ứng phó với mưa lũ, Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã có công điện yêu cầu các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo, cảnh báo về mưa lớn, ngập lụt, sạt lở đất để tuyên truyền, phổ biến đến người dân chủ động phòng tránh. Sẵn sàng vật tư, phương tiện, hậu cần theo phương châm “4 tại chỗ”, nhất là huy động lực lượng tổ chức sơ tán, di dời các hộ dân vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn.

Bài, ảnh: MỸ HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 22:01, 16/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.