Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với Sở Nội vụ

18:37, 08/09/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 8/9, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Thắng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Nội vụ về việc thực hiện pháp luật trong công tác tuyển dụng, bố trí, quản lý, sử dụng và chi trả chế độ chính sách cho cán bộ (CB), công chức (CC), người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố (TDP) trên địa bàn tỉnh. 

Tính đến ngày 31/7/2023, toàn tỉnh có hơn 3.400 CB, CC cấp xã. Trong đó có hơn 1.700 CB, hơn 1.600 CC. Trình độ đại học chiếm hơn 90%; cao đẳng chiếm hơn 1,6%. Cao cấp lý luận chính trị chiếm 5,73%. Số lượng CB, CC đảm bảo tiêu chuẩn chức danh theo quy định hiện hành đạt tỷ lệ hơn 97%. 

Người hoạt động không chuyên trách cấp xã có hơn 1.900 người, với  trình độ đại học chiếm tỷ lệ hơn 51%; cao đẳng chiếm gần 12%. Người hoạt động không chuyên trách ở thôn, TDP hiện có hơn 2.300 người, với trình độ đại học chiếm gần 17%. 

Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh buổi làm việc.

Theo đánh giá, việc thực hiện các quy định về tuyển dụng, bố trí, quản lý, sử dụng và chi trả chế độ chính sách cho CB, CC, người hoạt động không chuyên trách ở thôn, TDP trên địa bàn tỉnh được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Việc bầu cử, phê chuẩn CB bám sát tiêu chuẩn; CC được tuyển dụng, bố trí phù hợp với trình độ chuyên môn. Việc tuyển chọn, bố trí người hoạt động không chuyên trách đúng chức danh, phù hợp với năng lực. 

Công tác quản lý, sử dụng CB, CC và người hoạt động không chuyên trách dần đi vào nề nếp. Công tác đào tạo, bồi dưỡng và thực hiện chế độ chính sách được quan tâm chỉ đạo, thực hiện đầy đủ, kịp thời và đúng quy định pháp luật. Đặc biệt, chất lượng đội ngũ CB, CC và người hoạt động không chuyên trách từng bước được nâng lên, đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Lãnh đạo Sở Nội vụ phát biểu ý kiến tại cuộc họp.
Đại diện Sở Nội vụ phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Tuy nhiên, theo báo cáo của lãnh đạo Sở Nội vụ và một số địa phương, việc quản lý, sử dụng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã chưa quy định thống nhất nên quá trình tuyển chọn chưa đồng bộ. Mức phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách ở xã, thôn, TDP; mức khoán kinh phí hoạt động của tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã và mức hỗ trợ hàng tháng đối với người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, TDP từ nguồn ngân sách vẫn còn thấp. 

Cuộc họp nhằm tiếp tục trao đổi, lắng nghe ý kiến của lãnh đạo CB, CC Sở Nội vụ và các địa phương về thực tiễn công tác tuyển dụng, bố trí, quản lý, sử dụng và chi trả chế độ chính sách cho CB, CC và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, TDP trên địa bàn tỉnh. Từ đó, có thêm thông tin để đóng góp vào Dự thảo Nghị quyết Quy định chức danh, mức phụ cấp, mức hỗ trợ, việc kiêm nhiệm chức danh, phụ cấp kiêm nhiệm đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, TDP, người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, TDP và mức khoán kinh phí hoạt động của tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi; thể chế hóa Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ về chế độ chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, TDP trên địa bàn tỉnh. 

Phát biểu.
Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Thắng phát biểu kết luận tại buổi làm việc.
Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Thắng nhấn mạnh, đoàn sẽ tiếp thu ý kiến của các đại biểu tại buổi làm việc để tổng hợp, xem xét góp ý vào dự thảo, trình HĐND tỉnh trong thời gian tới. Đề nghị Sở Nội vụ tiếp tục nghiên cứu, đối chiếu với các địa phương lân cận, tham mưu để Nghị quyết sớm được ban hành đầy đủ, chặt chẽ, theo đúng chủ trương và phù hợp với nguồn lực tỉnh; đáp ứng được nguyện vọng của CB, CC và người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở.

Tin, ảnh: THIÊN HẬU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 18:37, 08/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.