Xây dựng Đề án "Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 22 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế"

15:42, 02/08/2023
.

(Baoquangngai.vn) - Sáng 2/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án "Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 10/4/2013 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế" chủ trì phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo dưới hình thức trực tuyến giữa Chính phủ với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Dự phiên họp tại điểm cầu Quảng Ngãi có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cách đây 10 năm, Bộ Chính trị khóa XI đã ban hành Nghị quyết 22-NQ/TW về hội nhập quốc tế. Đây là văn bản có ý nghĩa định hướng chiến lược, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy hội nhập quốc tế của Đảng và Nhà nước ta; thống nhất nhận thức và hành động trong giai đoạn nước ta bắt đầu chuyển mạnh từ "hội nhập kinh tế quốc tế" sang "chủ động, tích cực hội nhập quốc tế" toàn diện, sâu rộng và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, từ chính trị, quốc phòng, an ninh đến văn hóa, xã hội, KH&CN, GD&ĐT…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên và lãnh đạo các sở, ngành tham dự phiên họp tại điểm cầu Quảng Ngãi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên và lãnh đạo các sở, ngành tham dự phiên họp tại điểm cầu Quảng Ngãi.

Quá trình thực hiện Nghị quyết số 22 trong 10 năm qua đã đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần đưa đất nước đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, góp phần khẳng định rõ đánh giá của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là "chưa bao giờ đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay".

Từ năm 2013 đến nay, Việt Nam đã nâng cấp quan hệ với 7 nước lên đối tác chiến lược hoặc đối tác chiến lược toàn diện và 7 nước lên đối tác toàn diện, góp phần tạo ra mạng lưới đối tác chiến lược, đối tác toàn diện với 33 nước, trong đó có tất cả các nước lớn; chính thức tham gia vào các hoạt động gìn giữ hòa bình cũng như tham gia sâu rộng vào nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) và liên kết thương mại thế hệ mới, tiêu chuẩn cao như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA)… góp phần củng cố và tăng cường cục diện đối ngoại thuận lợi, rộng mở cho phát triển đất nước.

Tại phiên họp, Bộ Ngoại giao đã thông báo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án và Quyết định của Ban Chỉ đạo về việc ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo. Các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận, đánh giá những kết quả đạt được trong 10 năm triển khai Nghị quyết số 22 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế tại đơn vị, địa phương; đề xuất chủ trương, định hướng, nhiệm vụ, giải pháp, nhất là các giải pháp mang tính đột phá để nâng cao hiệu quả hội nhập quốc tế trong bối cảnh mới.

Tại Quảng Ngãi, sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 22 của Bộ Chính trị, công tác hội nhập quốc tế của tỉnh đã có những chuyển biến sâu sắc. Các cấp, các ngành trong tỉnh triển khai hiệu quả công tác hội nhập quốc tế trên cơ sở bám sát chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, qua đó góp phần đẩy mạnh công tác hội nhập quốc tế về kinh tế; xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về hội nhập quốc tế về chính trị, an ninh, quốc phòng; hội nhập quốc tế về văn hóa, xã hội, GD&ĐT, KH&CN, y tế và các lĩnh vực khác.

Trong giai đoạn 2015-2023, tỉnh đã thu hút 17 dự án ODA, với tổng vốn đầu tư khoảng 86 triệu USD. Trong 10 năm, có trên 75 tổ chức phi chính phủ nước ngoài, cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế, các hiệp hội từ thiện nước ngoài, doanh nghiệp nước ngoài, cá nhân và tổ chức nước ngoài cam kết viện trợ cho tỉnh trên 720,8 tỷ đồng, với gần 500 chương trình, dự án, phi dự án thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.

Từ năm 2013 đến nay, tại KKT Dung Quất và KCN Quảng Ngãi đã thu hút 52 dự án FDI, vốn đăng ký đầu tư 1,504 tỷ USD; lũy kế đến nay, có 59 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 1,98 tỷ USD.


Tin, ảnh: THÚY DIỄM


TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 15:42, 02/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.