Thường trực HĐND tỉnh
Giám sát tình hình thực hiện công tác tái định cư trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi

14:49, 04/08/2023
.
(Baoquangngai.vn) - Sáng 4/8, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức làm trưởng đoàn đã giám sát tình hình thực hiện công tác tái định cư (TĐC) của các dự án (DA) trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2018 - 2022.

Đoàn giám sát đã đi thực tế tại 5 DA, gồm: Đường Trương Quang Cận, đoạn từ đường Lê Đại Hành đến đường Lương Thế Vinh, thuộc phường Chánh Lộ; Khu dân cư (KDC) dọc đường Lê Thánh Tôn, thuộc xã Nghĩa Dõng; Khu đô thị mới phục vụ TĐC Khu II Đê bao, thuộc phường Lê Hồng Phong; KDC phía nam đường Hai Bà Trưng (giai đoạn 1), thuộc phường Trần Phú và phường Lê Hồng Phong; đường Chu Văn An và KDC đoạn từ đường Ngô Sỹ Liên đến đường Hai Bà Trưng, thuộc phường Trần Phú và phường Lê Hồng Phong. 
 
Đoàn giám sát đi thực tế tại Khu đô thị mới phục vụ tái định cư khu II Đê bao, phường Lê Hồng Phong.
Đoàn giám sát đi thực tế tại Khu đô thị mới phục vụ tái định cư khu II Đê bao, thuộc phường Trần Phú và phường Lê Hồng Phong.
 
Theo báo cáo của UBND thành phố tại buổi làm việc, giai đoạn 2018-2022, trên địa bàn thành phố triển khai thực hiện 24 DA có thu hồi đất ở và có bố trí TĐC; trong đó, 21 DA đã được phê duyệt phương án TĐC, 3 DA chưa được phê duyệt phương án TĐC. Tổng diện tích các loại đất thu hồi (của các DA có thu hồi đất ở và bố trí TĐC) là 164ha; có 2.878 hộ gia đình, cá nhân và 25 tổ chức bị ảnh hưởng. Tổng diện tích đất ở thu hồi (của các DA có thu hồi đất ở và bố trí TĐC) là 18,45ha; có 1.158 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng. 
 
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức trao đổi với người dân thuộc diện tái định cư Khu đô thị mới phục vụ tái định cư khu II Đê bao, thuộc phường Lê Hồng Phong.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức (bên trái) trao đổi với người dân thuộc diện tái định cư Khu đô thị mới phục vụ tái định cư khu II Đê bao, thuộc phường Trần Phú và phường Lê Hồng Phong.
 
Theo phương án đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, có 646 hộ gia đình, cá nhân được bố trí TĐC với 721 lô đất TĐC, trong đó TĐC đối với trường hợp phải di chuyển chỗ ở nhưng không đủ điều kiện bồi thường về đất ở, mà không có chỗ ở nào khác trên địa bàn xã, phường nơi có đất ở thu hồi là 22 hộ/22 lô; TĐC đối với các trường hợp còn lại là 624 hộ/699 lô đất TĐC. Đến cuối năm 2022, có 108 hộ gia đình, cá nhân chưa được bố trí TĐC so với phương án TĐC được phê duyệt, với số 136 lô đất TĐC. 
 
 
Đối với xây dựng các khu TĐC trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2018-2022 đã triển khai thực hiện 18 DA, quy mô sử dụng đất trên 31,6 nghìn héc ta, tổng số lô đất TĐC theo DA được duyệt là 2.140 lô. Đến cuối năm 2022, đã có 1.046 lô giao đất TĐC, có 1.042 lô chưa giao đất (trong đó 352 lô đã đầu tư hoàn thành, đủ điều kiện giao đất; 690 lô chưa đủ điều kiện giao đất TĐC).
 
Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Nguyên báo cáo với Đoàn giám sát của HĐND tỉnh tình hình thực hiện công tác tái định cư trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2018-2022.
Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Nguyên báo cáo với Đoàn giám sát HĐND tỉnh tình hình thực hiện công tác tái định cư trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2018-2022.
 
Theo UBND thành phố, khó khăn trong quá trình thực hiện công tác TĐC các DA là thiếu quỹ đất TĐC để bố trí cho hộ dân bị giải tỏa; trong đó có một số trường hợp không có quỹ đất TĐC đáp ứng điều kiện tương đương với đất bị thu hồi, dẫn đến việc các hộ dân không thống nhất nhận tiền bồi thường, nhận đất TĐC và bàn giao mặt bằng. Thời gian thực hiện TĐC cho các hộ dân kéo dài, một số trường hợp các hộ dân chưa kịp thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để giải quyết vướng mắc, hoặc thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Thay mặt Đoàn giám sát của HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức đã ghi nhận những khó khăn, vướng mắc cũng như kiến nghị, đề xuất của UBND thành phố, để tổng hợp báo cáo kết quả giám sát cho Thường trực HĐND tỉnh xem xét, yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm giải quyết.

Tin, ảnh: MỸ HOA
TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 
Xuất bản lúc: 14:49, 04/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.