Tăng cường giao lưu, hợp tác giữa Quảng Ngãi và Jeju (Hàn Quốc)

16:30, 04/08/2023
.

(Baoquanngai.vn)- Trưa 4/8, tại khách sạn Grand Mercure Đà Nẵng (TP.Đà Nẵng), Đoàn công tác của tỉnh do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn dẫn đầu đã có buổi gặp mặt với Thống đốc tỉnh Jeju (Hàn Quốc) Oh Young-hun. 


Cùng đi với đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Hà Hoàng Việt Phương; lãnh đạo Sở Ngoại vụ; Sở KH&ĐT; huyện Lý Sơn và đại diện các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Về phía lãnh đạo tỉnh Jeju, có Thống đốc tỉnh Jeju Oh Young-hun, cùng lãnh đạo, cán bộ phụ trách các ngành, lĩnh vực có liên quan. Đặc biệt, buổi gặp mặt còn có Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại Đà Nẵng Kang Boosung.

QUẢNG NGÃI, VÙNG ĐẤT NHIỀU TIỀM NĂNG

Tiếp và làm việc với đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn bày tỏ sự trân trọng, niềm vui khi được chào đón Thống đốc tỉnh Jeju Oh Young-hun và đoàn công tác đã đến tham dự buổi gặp mặt. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã giới thiệu khái quát đến đoàn về đặc điểm địa lý, tình hình phát triển kinh tế - xã hội, tiềm năng văn hóa, du lịch của tỉnh. Quảng Ngãi nằm ven biển duyên hải Nam Trung Bộ, với đường bờ biển dài 130km, có vị trí chiến lược quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung Việt Nam, có cảng biển nước sâu Dung Quất, với khả năng tiếp nhận các tàu có tải trọng lên đến 200 nghìn DWT. Đặc biệt, Quảng Ngãi có huyện đảo Lý Sơn, nơi giao thoa tinh hoa của các nền văn hóa lớn, hội đủ giá trị di sản địa chất, lịch sử, văn hóa, khảo cổ học; cảnh quan hoang sơ, với quần thể di tích dày đặc. 

 

Quang cảnh buổi gặp mặt.
Quang cảnh buổi gặp mặt.

 

Nền kinh tế Quảng Ngãi đang phát triển năng động. Năm 2022, quy mô tăng trưởng kinh tế đứng thứ 18 toàn quốc và thứ 2 trong 5 tỉnh của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; có nhiều lợi thế và tiềm năng phát triển kinh tế biển đảo và các ngành công nghiệp. Bên cạnh đó, tỉnh cũng có ưu thế phát triển các ngành nông - lâm - ngư nghiệp, du lịch - dịch vụ, dệt may, chế biến nông lâm thủy sản, thực phẩm, dịch vụ hậu cần logistics. 

Hiện tỉnh có một khu kinh tế và các khu công nghiệp, trong đó KKT Dung Quất (Bình Sơn) có tổng diện tích hơn 45,3 nghìn hécta là trung tâm công nghiệp ven biển trọng điểm của vùng duyên hải Nam Trung Bộ. Chiến lược của tỉnh trong giai đoạn hiện nay là tập trung đầu tư, phát triển KKT Dung Quất thành KKT ven biển chuyên biệt, xanh, thông minh và phát triển bền vững; từng bước chuyển đổi mô hình khu công nghiệp hiện hữu sang mô hình khu công nghiệp sinh thái, phát triển KKT Dung Quất thành trung tâm lọc hóa dầu, năng lượng quốc gia và đảo Lý Sơn là trung tâm du lịch biển đảo quốc gia. 

Hiện nay, tỉnh cũng xác định được 2 trụ cột chính trong 4 trụ cột phát triển kinh tế biển, đảo. Đó là xây dựng, phát triển KKT Dung Quất và các khu đô thị ven biển; phát triển du lịch biển và kinh tế hải đảo, xây dựng đảo Lý Sơn thành huyện đảo mạnh về kinh tế du lịch và thủy sản.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn cùng lãnh đạo Sở Ngoại vụ tại buổi gặp mặt với Thống đốc tỉnh Jeju.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn (phải) cùng Giám đốc Sở Ngoại vụ Huỳnh Thị Phương Hoa (trái) tại buổi gặp mặt với Thống đốc tỉnh Jeju Oh Young-hun. 
Thống đốc tỉnh Jeju
Thống đốc tỉnh Jeju Oh Young-hun tại buổi gặp mặt.

Cùng với lợi thế về phát triển kinh tế - xã hội, Quảng Ngãi còn là vùng đất có nhiều tiềm năng về văn hóa, du lịch. Đây là nơi hội tụ tinh hoa của các nền văn hóa cổ của Việt Nam, có Văn hóa Sa Huỳnh với bề dày lịch sử hơn 3.000 năm. Thiên nhiên còn ban tặng cho tỉnh nhiều danh lam, thắng cảnh, có địa mạo, địa chất kì thú, là nguồn tài nguyên quý giá để phát triển du lịch.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn khẳng định về sự ưu tiên hàng đầu của tỉnh trong thực hiện chủ trương, chính sách, định hướng và chiến lược hợp tác với các cơ quan, tổ chức, đối tác và doanh nghiệp Hàn Quốc, trên cơ sở mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Trong suốt 30 năm qua, mối quan hệ giữa 2 quốc gia đã đem lại nhiều kết quả tốt đẹp.

Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 15 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động. Thực tế, nhiều doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, công tác an sinh xã hội của tỉnh, điển hình có Công ty TNHH Doosan Enerbility Việt Nam… Trong buổi gặp mặt lần này, tỉnh mong muốn được chia sẻ thông tin để tìm hiểu về khả năng, cơ hội hợp tác song phương với tỉnh Jeju; cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Jeju nói riêng, Hàn Quốc nói chung trong thời gian đến. Thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị chính thức giữa hai địa phương; đẩy mạnh hoạt động giao lưu, hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực.

CƠ HỘI HỢP TÁC, XÚC TIẾN ĐẦU TƯ TRÊN NHIỀU LĨNH VỰC

Những lĩnh vực hợp tác ưu tiên và trọng tâm trong thời gian đến được Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh gợi mở, gồm: giao lưu, quảng bá văn hóa, du lịch biển đảo, di sản địa chất; nghiên cứu, mở rộng thị trường du lịch; hợp tác phát triển ngành công nghiệp du lịch - dịch vụ. 

Tỉnh mong muốn tỉnh Jeju có những định hướng nhằm hỗ trợ quy hoạch du lịch; bảo tồn, tôn tạo các di tích, danh lam thắng cảnh; hợp tác đào tạo cán bộ phiên dịch tiếng Hàn Quốc, nguồn nhân lực phục vụ du lịch - dịch vụ. Cùng với đó, hỗ trợ tập huấn kỹ thuật; hỗ trợ chuyên gia, giống cây trồng và con giống; chuyển giao công nghệ về nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh, trang trại nhà kính, nuôi trồng và chế biến hải sản; xây dựng chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị các sản phẩm nông nghiệp; xuất khẩu lao động sang làm việc tại Jeju… 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn trao tặng quà lưu niệm là đặc sản rượu tỏi Lý Sơn cho lãnh đạo tỉnh Jeju.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn tặng quà lưu niệm là đặc sản rượu tỏi Lý Sơn cho lãnh đạo tỉnh Jeju.
Thống đốc tỉnh Jeju
Thống đốc tỉnh Jeju Oh Young-hun trao quà lưu niệm là biểu tượng người nữ thợ lặn đảo Jeju cho lãnh đạo tỉnh.

“Hy vọng rằng, với sự hỗ trợ, đồng thuận của 2 quốc gia, chính quyền hai tỉnh, các doanh nghiệp sẽ tích cực và chủ động tham gia các hoạt động hợp tác, xúc tiến đầu tư trên nhiều lĩnh vực. Quảng Ngãi mong được chào đón Thống đốc, các cộng sự và doanh nghiệp Jeju đến thăm, tìm hiểu, làm việc trong thời gian đến, để hai bên tăng cường hiểu biết lẫn nhau, phát triển quan hệ ngày càng khăng khít, tốt đẹp, bền vững; sớm đi đến ký kết chung bằng bảng ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác, tạo cơ sở pháp lý quan trọng để triển khai tiếp các nội dung tiếp theo, làm sâu sắc hơn mối quan hệ, hợp tác của 2 địa phương”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn khẳng định. 

Jeju là một hòn đảo du lịch nổi tiếng ở Hàn Quốc. Mỗi năm chào đón khoảng 1,5 triệu lượt khách. Bên cạnh đẩy mạnh phát triển lĩnh vực công nghiệp du lịch, trong những năm qua, Jeju đang đẩy mạnh ngành công nghiệp năng lượng sản xuất và chế tạo. Qua nghiên cứu, tìm hiểu, Jeju và Lý Sơn có rất nhiều nét tương đồng trên các lĩnh vực, đặc biệt là về điều kiện tự nhiên, văn hóa và du lịch. 

Lãnh đạo tỉnh và các thành viên trong đoàn công tác của 2 tỉnh chụp ảnh lưu niệm.
Lãnh đạo tỉnh và các thành viên trong đoàn công tác của 2 tỉnh chụp ảnh lưu niệm.

Thống đốc tỉnh Jeju Oh Young-hun đánh giá cao với lời đề xuất gặp mặt của tỉnh lần này. Qua đó, tạo điều kiện để đoàn có cơ hội nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội hợp tác với Quảng Ngãi; góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chiến lược, toàn diện giữa tỉnh Jeju và các địa phương, cơ quan, đơn vị tại Việt Nam. Đây được xem là bước khởi đầu tốt đẹp, từng bước kết nối, thúc đẩy văn hóa, du lịch của 2 địa phương phát triển xứng tầm; hỗ trợ đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ngãi.

Việc giao lưu, hợp tác giữa 2 địa phương sẽ được xúc tiến nhanh thông qua đầu mối là Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại Đà Nẵng và các sở, ngành của 2 địa phương. Thống đốc tỉnh Jeju Oh Young-hun sẽ có chuyến thăm đặc biệt đến Quảng Ngãi và trân trọng mời lãnh đạo tỉnh, đại diện các sở, ngành, cơ quan, đơn vị của Quảng Ngãi đến thăm tỉnh Jeju trong thời gian đến.

Bài, ảnh: THIÊN HẬU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 16:30, 04/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.