Huyện Nghĩa Hành công khai phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng

14:51, 09/08/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 9/8, tại Nhà văn hóa thôn An Định, xã Hành Dũng, UBND huyện Nghĩa Hành tổ chức hội nghị công khai phương án giải quyết bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án di dân, tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư và tạo hành lang an toàn môi trường Khu liên hợp Xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ, thuộc huyện Nghĩa Hành (DA). 

Dự án xây dựng hạ tầng và các hạng mục phụ trợ thuộc quy hoạch Khu liên hợp Xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ được khởi công từ tháng 12/2022, chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 đầu tư nâng cấp tuyến đường từ ĐT.623B vào Khu liên hợp; các tuyến đường D1, D2, N1, N2 trong khu liên hợp, với tổng chiều dài khoảng 6,1km, bồi thường GPMB để xây dựng tuyến đường vào khu liên hợp. Giai đoạn 2 đầu tư hoàn thiện vỉa hè các tuyến đường; hoàn chỉnh tuyến đường D3 (gần 2,2km), tuyến N2 (hơn 438m) và hoàn thiện hạ tầng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Nguyễn Ngọc Tuấn công khai phương án giải quyết bồi thường tại hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Nguyễn Ngọc Tuấn công khai phương án giải quyết bồi thường tại hội nghị.

Đến nay, UBND huyện Nghĩa Hành đã ban hành quyết định thu hồi đất, phê duyệt bồi thường, hỗ trợ và TĐC cho các hộ dân trong vùng DA. Đã có 5 hộ trong bán kính từ 0-500m và 58 hộ (bán kính từ 500-1.000m) trên địa bàn 2 xã Hành Thuận, Hành Dũng thống nhất phương án bồi thường, hỗ trợ và giao đất TĐC. Tuy nhiên, hiện còn 18 hộ dân ở xã Hành Dũng chưa thống nhất với phương án bồi thường, hỗ trợ, TĐC đã được phê duyệt, làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện DA.

Trên cơ sở điều chỉnh, cắt giảm quy mô, không mở rộng Khu liên hợp Xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ của UBND tỉnh; đồng thời căn cứ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khoảng cách an toàn môi trường và kết quả đo đạc kiểm tra lại phạm vi ảnh hưởng trong bán kính 1.000m, UBND huyện công khai phương án giải quyết đối với 18 hộ dân còn lại. Cụ thể, đối với hộ bà Trần Thị Mỹ có toàn bộ diện tích thửa đất và nhà ở đều nằm trong phạm vi bán kính dưới 500m (tính từ Khu liên hợp Xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ) và trong phạm vi bán kính dưới 1000m (tính từ Hố chôn lấp chất thải rắn hợp vệ sinh 2,8ha), nên bắt buộc phải di dời, TĐC đến nơi ở mới theo quy định. 

Ông Bùi Tá Dũng, xã Hành Dũng kiến nghị tại hội nghị.
Ông Bùi Tá Dũng, xã Hành Dũng nêu ý kiến tại hội nghị.

Đối với 17 hộ dân còn lại, những hộ thống nhất với phương án bồi thường, hỗ trợ và TĐC đã được phê duyệt tại Quyết định số 5662/QĐ-UBND ngày 9/12/2022 của UBND huyện, thì Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện chủ trì phối hợp UBND xã Hành Dũng tổ chức chi trả tiền bồi thường và lập các thủ tục giao đất TĐC cho các hộ dân. Trường hợp các hộ dân có nguyện vọng ở lại, hoặc không thống nhất nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, TĐC theo phương án đã được phê duyệt thì UBND huyện sẽ trình cấp thẩm quyền điều chỉnh cắt giảm quy mô DA theo hướng không thu hồi đất của các hộ dân. 

Cơ sở hạ tầng Khu tái định cư ở xã Hành Dũng đã hoàn thành 100% các hạng mục.
Khu tái định cư ở xã Hành Dũng đã hoàn thành 100% các hạng mục.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, việc bồi thường, hỗ trợ và TĐC cho các hộ dân trong vùng DA được các cơ quan chức năng thực hiện đảm bảo đúng các quy định của nhà nước. Vì vậy, mong muốn các hộ dân chia sẻ, đồng thuận với chủ trương của các cấp, trong đó có phương án bồi thường, hỗ trợ và TĐC, góp phần đảm bảo DA hoàn thành đúng tiến độ.

Tin, ảnh: MỸ HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 14:51, 09/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.