Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng

14:28, 10/07/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 10/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương Trần Cẩm Tú chủ trì Hội nghị toàn quốc sơ kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 theo hình thức trực tuyến. 

Dự và chủ trì tại điểm cầu Quảng Ngãi có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy; Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Võ Văn Quỳnh; các đồng chí Phó Chủ nhiệm và thành viên UBKT Tỉnh ủy...

Theo báo cáo của UBKT Trung ương, 6 tháng đầu năm 2023, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp ủy các cấp thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và trực tiếp thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; tạo điều kiện thuận lợi để UBKT Trung ương và UBKT các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương và UBKT các địa phương, đơn vị tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy giao với khối lượng công việc lớn, chất lượng, hiệu quả không ngừng được nâng lên. Nổi bật là việc chủ động, quyết liệt thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các tổ chức đảng, đảng viên có liên quan đến các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo.

Trong 6 tháng, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra 19 nghìn 491 tổ chức đảng và 10 nghìn 117 đảng viên; UBKT các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 914 tổ chức đảng và hơn 3.000 đảng viên. Trong đó, UBKT Trung ương đã kiểm tra, kết luận đối với 16 tổ chức đảng và 29 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm đến mức phải xử lý kỷ luật.

Công tác phối hợp giữa UBKT các cấp với các cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đảm bảo chặt chẽ, đồng bộ, kịp thời, đúng nguyên tắc, đúng trách nhiệm, phù hợp với điều kiện thực tế và chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng. 

Cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp và các cơ quan chức năng thực hiện tốt cơ chế phối hợp trong quá trình kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố; các cơ quan tiến hành tố tụng đã kịp thời cung cấp thông tin, chuyển tài liệu sai phạm của nhiều tổ chức đảng, đảng viên đến UBKT để xem xét, kiểm tra, xử lý theo quy định của Đảng.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi.

Tại hội nghị, đại biểu cũng nghe quán triệt Quy định 110-QĐ/TW của Ban Bí thư về luân chuyển cán bộ trong ngành Kiểm tra Đảng. Lãnh đạo UBKT các tỉnh, thành phố đã phát biểu tham luận tập trung đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, nêu nguyên nhân hạn chế, tồn tại và đề ra các nhóm nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2023; đẩy mạnh phong trào thi đua lập thành tích chào mừng 75 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948 - 16/10/2023)…

Cấp ủy các cấp giám sát hơn 12 nghìn 400 tổ chức đảng và hơn 44,7 nghìn đảng viên. UBKT các cấp giám sát hơn 8.900 tổ chức đảng và hơn 12 nghìn đảng viên. Về công tác thi hành kỷ luật đảng, cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 182 tổ chức đảng và 7.056 đảng viên. UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 92 tổ chức đảng và 2.894 đảng viên. 

Kết luận hội nghị, Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Cẩm Tú yêu cầu cấp ủy, UBKT các cấp, nhất là người đứng đầu cần tiếp tục nâng cao nhận thức và trách nhiệm, tập trung khắc phục kịp thời những khuyết điểm, hạn chế; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn UBKT, tổ chức đảng cấp dưới thực hiện công tác kiểm tra, giám sát một cách chủ động, thường xuyên.

Tiếp tục tham mưu xây dựng, hoàn thiện thể chế về công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo khoa học, chặt chẽ, đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tiễn. UBKT các cấp tích cực tham mưu và tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy giao. Phấn đấu hoàn thành chương trình, kế hoạch công tác năm 2023.

Thực hiện nghiêm túc, kịp thời, có hiệu quả sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, cấp ủy các cấp, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh. Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các kết luận của trung ương về tập trung kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, về phòng chống tham nhũng, lãng phí; kịp thời xử lý các vụ việc sai phạm, những nơi có nhiều vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội...

Ủy ban Kiểm tra Trung ương và UBKT các cấp chủ động thực hiện công tác quy hoạch, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp; tham mưu thực hiện quy định luân chuyển cán bộ trong hệ thống ngành Kiểm tra Đảng…

Tin, ảnh: N.ĐỨC

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Xuất bản lúc: 14:28, 10/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.