Lễ tưởng niệm 15 năm ngày mất Thiếu tướng Võ Bẩm

23:14, 20/07/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 20/7, tại Nhà Lưu niệm Thiếu tướng Võ Bẩm, ở thôn Trường Định, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi), Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Quảng Ngãi và gia đình tổ chức Lễ tưởng niệm 15 năm ngày mất Thiếu tướng Võ Bẩm.
 
Dự buổi lễ có các đồng chí đại diện lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; các sở, ban, ngành của tỉnh; đại diện Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tịnh Khê; Ban Giám hiệu Trường THCS Võ Bẩm, cùng thân nhân Thiếu tướng Võ Bẩm và người dân địa phương.
 
a
Gian thờ Thiếu tướng Võ Bẩm, thôn Trường Định, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi).

Trong không khí trang nghiêm, các đại biểu đã thành kính dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ Thiếu tướng Võ Bẩm - Người mở đường Trường Sơn huyền thoại; người cán bộ cấp cao của Bộ đội Trường Sơn, của Quân đội Nhân dân Việt Nam đối với quê hương Quảng Ngãi và Tổ quốc trong cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, thống nhất đất nước. Tỉnh Quảng Ngãi coi đây là di sản để mọi người noi theo, để thanh thiếu niên nhi học tập, noi gương cống hiến cho Tổ quốc và quê hương. 

Tại buổi lễ, Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Ngãi Vương Đình Bường đã ôn lại truyền thống cách mạng và tưởng nhớ những đóng góp to lớn của Thiếu tướng Võ Bẩm đối với quê hương Quảng Ngãi và Tổ quốc trong cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, thống nhất đất nước.
 
x
Đại biểu dâng hương tại Nhà Lưu niệm Thiếu tướng Võ Bẩm.

Thiếu tướng Võ Bẩm (1915-2008), quê xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh (nay là TP.Quảng Ngãi), tỉnh Quảng Ngãi. Năm 1934, đồng chí gia nhập Đảng Cộng sản Đông Dương. Trước cách mạng tháng Tám (1945), đồng chí Võ Bẩm tham gia hoạt động bí mật, làm Bí thư Huyện ủy Sơn Tịnh. Ông bị thực dân Pháp bắt và lưu đày các nhà tù Lao Bảo, Buôn Ma Thuột… Ra tù, đồng chí Võ Bẩm cùng nhiều đồng chí khác lãnh đạo Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 giành chính quyền thành công ở Quảng Ngãi.

Trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, cứu nước, đồng chí Võ Bẩm đã giữ nhiều chức vụ quan trọng trong quân đội, từ chính trị viên Tiểu đoàn đến chính ủy Trung đoàn. Năm 1957, đồng chí giữ chức Cục phó Cục Quản lý Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam. Đồng thời, được Đảng và Nhà nước giao nhiều trọng trách trong quân đội, đặc biệt, tháng 5/1959, đồng chí Võ Bẩm được Chủ tịch Hồ Chí Minh tin tưởng, trực tiếp giao chức vụ Đoàn trưởng đầu tiên (Tư lệnh đầu tiên) kiêm Chính ủy Đoàn 559, có nhiệm vụ tổ chức tuyến vận tải dọc Trường Sơn (đường Hồ Chí Minh) để chi viện vũ khí, thuốc men và nhân lực cho chiến trường miền Nam, góp phần làm nên chiến thắng lịch sử 30/4/1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
 
a
Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Dù ở cương vị công tác nào, qua các thời kỳ hoạt động cách mạng, đồng chí Võ Bẩm cũng luôn nêu cao phẩm chất trung kiên, gan dạ của người cộng sản yêu nước, yêu đồng bào. Ngày 18/2/2017, đồng chí đã được Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân. Đây không chỉ là niềm vinh dự, tự hào, niềm vui lớn đối với thân nhân và gia đình, mà còn là niềm vinh dự, tự hào đối với các thế hệ Bộ đội Trường Sơn. Đó là sự tri ân, ghi nhận và đánh giá công lao to lớn của Bộ đội Trường Sơn nói chung và cá nhân đồng chí Võ Bẩm – người Đoàn trưởng kiêm Chính ủy của Đoàn 559 nói riêng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc.

Trên quê hương của Thiếu tướng Võ Bẩm, vùng đất xã Tịnh Khê cũng đã đổi thay từng ngày. Xã đang phấn đấu trở thành phường của TP.Quảng Ngãi vào năm 2025. Trong đó, bứt phá mạnh mẽ nhất là về thương mại, dịch vụ, du lịch, là động lực quan trọng để phát triển kinh tế, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.
 
Tin, ảnh: BÌNH NGUYÊN
TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 
Xuất bản lúc: 23:14, 20/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.