Hội nghị Kết nối chuỗi sản xuất, cung ứng và tiêu thụ sản phẩm

18:55, 06/07/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 6/7, Khối thi đua Ban Quản lý KCN, KKT, KCNC các tỉnh Tây Nguyên – Duyên hải miền Trung và TP.Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Kết nối chuỗi sản xuất, cung ứng và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, dịch vụ giữa các doanh nghiệp năm 2023.
 
Dự hội nghị có Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ KH&ĐT) Bùi Thị Thu Hương; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên, lãnh đạo các sở, ngành liên quan và đại diện gần 70 doanh nghiệp đến từ các KCN, KKT, KCNC thuộc 11 tỉnh, thành phố của khu vực Tây Nguyên - Duyên hải miền Trung và TP.Hồ Chí Minh.
 
Khu vực Tây Nguyên – Duyên hải miền Trung có trên 45 KCN, KKT, KCNC. Bên cạnh các chủ trương, chính sách của trung ương, các cấp chính quyền địa phương luôn quan tâm và tập trung chỉ đạo để đầu tư phát triển hạ tầng các KCN, KKT, KCNC trên địa bàn để trở thành nhân tố quan trọng trong việc thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên cơ sở phát huy tiềm năng và lợi thế so sánh của từng địa phương. 
Quảng cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.
Đến năm 2022, tại các KCN, KKT cửa khẩu của các tỉnh Tây Nguyên lũy kế có 394 dự án, với tổng mức đầu tư hơn 38.100 tỷ đồng. Các KCN, KKT, KCNC ở các tỉnh Duyên hải miền Trung có 1.801 dự án, tổng mức đầu tư hơn 818.300 tỷ đồng.
 
Tuy nhiên, vai trò động lực của các KCN, KKT, KCNC về thu hút đầu tư, đóng góp vào phát triển công nghiệp chiếm tỷ trọng thấp so với các vùng khác trong cả nước. Hạ tầng kết nối giao thông chưa được thông suốt. Hoạt động liên kết còn hạn chế. Kết nối về đầu tư chưa đồng bộ, chưa tận dụng được lợi thế riêng của từng địa phương. Các KKT ven biển và các KCN vùng Tây Nguyên có tính chất tương đồng dẫn đến cạnh tranh trong thu hút đầu tư...
 
Hội nghị là dịp để các ban quản lý gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình quản lý, phát triển KCN, KKT, KCNC. Đồng thời, tìm kiếm cơ hội hợp tác, liên kết, hỗ trợ nhau cùng phát triển giữa 2 khu vực Duyên hải miền Trung và Tây Nguyên. Đặc biệt, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm cơ hội kết nối, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa và dịch vụ, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Các doanh nghiệp ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác.
Các doanh nghiệp ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác.
Tại hội nghị, đại diện cho các ban quản lý, doanh nghiệp đã cùng nhau thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm. Đồng thời, kiến nghị các bộ, ngành trung ương quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ và tập trung xây dựng hoàn chỉnh hệ thống kết cấu hạ tầng để kết nối giữa vùng kinh tế miền Trung và các tỉnh Tây nguyên.
 
Quy hoạch và phát triển các KCN, KKT, KCNC và các đô thị làm hạt nhân tăng trưởng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương trong vùng, gắn với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, phát triển nguồn nhân lực. Đẩy mạnh thu hút FDI phù hợp với quá trình hội nhập, đổi mới xúc tiến đầu tư FDI theo hướng tập trung vào các ngành, lĩnh vực và vùng có lợi thế, hướng vào các đối tác giàu tiềm năng, nhất là các nước phát triển có công nghệ hiện đại, đồng thời tiếp tục mở rộng đối với các đối tác đã đầu tư. 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên phát biểu tại hội nghị.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên nhấn mạnh, thời gian tới, Quảng Ngãi cam kết sẽ huy động mọi nguồn lực để tập trung thực hiện công tác quy hoạch, đầu tư hạ tầng. Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến thu hút đầu tư vào các lĩnh vực hóa dầu, công nghiệp phụ trợ, công nghệ cao, cảng biển, hệ thống logistics, hạ tầng khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ và du lịch gắn với biển đảo.
 
Quảng Ngãi sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, cải thiện môi trường kinh doanh ngày càng thông thoáng, minh bạch, năng động; luôn là điểm đến hấp dẫn đối với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ KH&ĐT) phát biểu tại hội nghị.
Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ KH&ĐT) Bùi Thị Thu Hương phát biểu tại hội nghị.
Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ KH&ĐT) Bùi Thị Thu Hương nhận định, hội nghị là hoạt động sáng tạo của Khối thi đua Ban Quản lý KCN, KKT, KCNC các tỉnh Tây Nguyên - Duyên hải miền Trung. Đây là đơn vị đầu tiên trong 18 khối thi đua của Bộ KH&ĐT tổ chức hội nghị kết nối sản xuất, cung ứng và tiêu thụ sản xuất, hàng hóa.
 
Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay và mong muốn các doanh nghiệp luôn giữ vững hoạt động sản xuất, kinh doanh, tìm kiếm được nhiều cơ hội hợp tác trong sự kiện này. Bộ KH&ĐT có các gói hỗ trợ về kỹ thuật và thông tin nhằm giúp các doanh nghiệp tiếp cận các cơ hội về môi trường đầu tư, cơ chế chính sách.
 
Dịp này, có 10 doanh nghiệp thuộc các KCN, KKT, KCNC của khu vực Tây Nguyên - Duyên hải miền Trung và TP.Hồ Chí Minh đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác.
Tin, ảnh: T.PHƯƠNG – T.NHÀN
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 18:55, 06/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.