Họp cho ý kiến về một số vấn đề thuộc lĩnh vực nông nghiệp

17:45, 27/06/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 27/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chủ trì cuộc họp để nghe và cho ý kiến về một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp.

Tại cuộc họp, Sở NN&PTNT đã trình bày dự thảo Đề án khuyến khích, hỗ trợ phát triển nuôi trồng thủy sản trên sông, lòng hồ chứa nước thuỷ lợi, thuỷ điện trên địa bàn tỉnh đến năm 2030. Qua tổng hợp đề xuất của các địa phương, có 10/13 huyện, thị xã, thành phố đề xuất hỗ trợ con giống để thả nuôi trên 52 hồ, đập với tổng diện tích trên 2.800ha. Dự kiến, sẽ cần gần 2 triệu con giống thuỷ sản các loại để thả nuôi trên các hồ, đập, tạm ước tính nhu cầu kinh phí cần hỗ trợ là gần 6 tỷ đồng.

Đề án khuyến khích, hỗ trợ phát triển nuôi trồng thủy sản trên sông, đập, lòng hồ chứa thủy lợi, nhằm tận dụng tiềm năng của sông và các đập, hồ chứa thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, khuyến khích, hỗ trợ người dân ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong nuôi trồng thủy sản nước ngọt và sử dụng hiệu quả mặt nước sông, hồ, đập nuôi thủy sản kết hợp với bảo vệ nguồn lợi thủy sản…

Lãnh đạo Sở NN&PTNT phát biểu tại cuộc họp.
Lãnh đạo Sở NN&PTNT phát biểu tại cuộc họp.

Ngoài ra, Sở NN&PTNT cũng báo cáo UBND tỉnh đề xuất của các địa phương, đơn vị về việc sửa chữa, nâng cấp 2 đập ngăn mặn ở TP.Quảng Ngãi và 2 hồ chứa nước ở huyện Bình Sơn. Cả 4 công trình đều đã hư hỏng, xuống cấp. Trong đó, kinh phí dự kiến sửa chữa, nâng cấp đập ngăn mặn Khê Hòa là 15 tỷ đồng, đập ngăn mặn Hiền Lương là 40 tỷ đồng, hồ chứa nước Phượng Hoàng là 12,5 tỷ đồng, hồ chứa nước Hòa Hải là 7 tỷ đồng. Việc nâng cấp các công trình trên đều phù hợp với Quy hoạch thủy lợi tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Cũng tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận về việc thực hiện đăng ký khối lượng đất đắp để phục vụ thi công xây dựng các công trình thuộc Dự án sửa chữa, nâng cấp 8 hồ chứa nước ở huyện Bình Sơn và huyện Sơn Tịnh. Theo tính toán, tổng khối lượng đất đắp cho các công trình là gần 146 nghìn mét khối đất. Để có đất đắp đập kịp vượt lũ cho công trình trước ngày 15/9/2023 và tích nước phục vụ sản xuất, Sở NN&PTNT đề nghị UBND tỉnh cho phép Ban Quản lý Dự án sửa chữa và nâng cao an toàn đập tỉnh phối hợp với các đơn vị thi công thực hiện lập hồ sơ thủ tục đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch khai thác khoáng sản tại các bãi vật liệu đất đắp phục vụ thi công xây dựng công trình.

Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.

Kết luận cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền yêu cầu Chi cục Thủy sản tỉnh, Sở NN&PTNT tiếp thu tối đa các ý kiến của các đại biểu tại cuộc họp để hoàn thiện dự thảo Đề án khuyến khích, hỗ trợ phát triển nuôi trồng thủy sản trên sông, lòng hồ chứa nước thuỷ lợi, thuỷ điện trên địa bàn tỉnh đến năm 2030; trình UBND tỉnh trước ngày 20/7/2023. Cần linh hoạt sửa đổi, bổ sung một số chi tiết để đề án được triển khai hiệu quả sau khi UBND tỉnh phê duyệt. Đồng thời, chỉ rõ trách nhiệm, vai trò cụ thể của từng cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan và các đơn vị quản lý hồ, đập trong quá trình thực hiện đề án…

Với đề xuất nâng cấp, sửa chữa các công trình thủy lợi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền yêu cầu công ty quản lý các công trình thủy lợi phối hợp với địa phương liên quan rà soát, phân tích tính cấp thiết để đầu tư theo thứ tự ưu tiên. Vấn đề này sẽ được báo cáo với Chủ tịch UBND tỉnh để xem xét, quyết định cụ thể phương án nâng cấp, sửa chữa.

Về đề xuất đăng ký khối lượng đất đắp để phục vụ thi công xây dựng các công trình thủy lợi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với Sở TN&MT khảo sát, đánh giá lại các mỏ đất trong quy hoạch đã cho khai thác để sử dụng cho các công trình. Trong đó, cần tính toán cự ly, khoảng cách khai thác để không thay đổi phạm vi, tổng quy mô khai thác của các mỏ đất.

Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 


Ý kiến bạn đọc


.