Đánh giá kết quả giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX

15:52, 30/06/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 30/6, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn đã chủ trì phiên họp thường kỳ đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023. 

Dự cuộc họp còn có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức và lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh. 

Đánh giá kết quả giữa nhiệm kỳ (2021 - 2023), tính đến hết năm 2023, so với 24 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu theo Nghị quyết số 01-NQ/ĐH ngày 22/10/2020 của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XX đề ra thì có 12 chỉ tiêu đạt và vượt, 1 chỉ tiêu đạt một phần, 9 chỉ tiêu tiệm cận. Có 2 chỉ tiêu dự kiến khả năng không đạt, đó là tốc độ tăng trưởng GRDP và năng suất lao động xã hội.
 
Về lĩnh vực kinh tế, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh bình quân tăng 5,49%/năm. Tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và dịch vụ trong GRDP ước đạt 70,33%/năm. GRDP bình quân đầu người ước đạt 4.398 USD/người. 
 
Việc phát triển hạ tầng trên địa bàn tỉnh đạt được một số kết quả nhất định. Về phát triển Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh đã cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 16 dự án, với tổng số vốn đăng ký hơn 94,9 nhìn tỷ đồng, tương đương 4,1tỷ USD. 
 
Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.
 
Tỷ lệ đô thị hóa đạt 37%. Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt hơn 79,3 nghìn tỷ đồng, bằng 72,9% so với mục tiêu kế hoạch 5 năm, giai đoạn 2021 - 2025. Nếu không tính hoàn thuế giá trị gia tăng từ hoạt động xuất, nhập khẩu thì thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước đạt hơn 85,3 nghìn tỷ đồng, bằng 78,4% so với kế hoạch 5 năm, giai đoạn 2021 - 2025. Đặc biệt, tỉnh đã xử lý xong phần hụt thu ngân sách Nhà nước năm 2019 và 2020.
 
Trong nửa nhiệm kỳ qua, ngành GD&ĐT có nhiều đổi mới, triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao chất lượng giáo dục và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Ngành y tế tập trung nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ diễn ra sôi nổi. Du lịch biển, đảo và du lịch sinh thái tiếp tục phát triển mạnh, thu hút đáng kể lượng khách du lịch và người dân trong tỉnh đến tham quan, nghỉ dưỡng. Quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm.
 
Lãnh đạo Cục thuế tỉnh cho ý kiến tại cuộc họp.
Lãnh đạo Cục thuế tỉnh cho ý kiến tại cuộc họp.
 
Năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ 2021 - 2025. Những kết quả đạt được sẽ có ý nghĩa rất lớn trong việc đẩy mạnh thực hiện và phấn đấu hoàn thành mục tiêu đề ra của cả giai đoạn. Trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng sản phẩm GRDP tăng 2,65%. Thu ngân sách đạt khá, ước đạt hơn 12,7 nghìn tỷ đồng, bằng 76% so với cùng kỳ năm trước, đạt 54,4% dự toán do trung ương giao và đạt 53,3% dự toán HĐND tỉnh giao. Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản có mức tăng trưởng 4,05%. Kim ngạch xuất, nhập khẩu, doanh thu hoạt động vận tải đều tăng so với cùng kỳ...
 
Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh lưu ý, gợi mở thêm một số vướng mắc trong thực hiện một số chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến các sở, ngành, địa phương. Đó là các nội dung liên quan đến chỉ tiêu về tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn; năng suất lao động xã hội, nông thôn mới và giảm nghèo.

Đối với chỉ tiêu về tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn, cần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, khơi thông điểm nghẽn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh. Đây là việc làm hết sức cấp bách trong giai đoạn hiện nay, cần chú trọng khâu tổ chức và giải pháp thực hiện. 
 
Đối với chỉ tiêu liên quan đến vấn đề xây dựng nông thôn mới, nếu như cả hệ thống chính trị không có sự phấn đấu quyết liệt thì chắc chắn sẽ không hoàn thành mục tiêu đặt ra. Bởi vì, càng về sau, nguồn lực tài chính, điều kiện ngân sách khó khăn. Do vậy, để đạt được chỉ tiêu về nông thôn mới, đòi hỏi phải có sự nỗ lực rất lớn của các địa phương, doanh nghiệp, người dân và vai trò quan trọng của Sở NN&PTNT.
 
Đối với chỉ tiêu liên quan đến nội dung giảm nghèo, mục tiêu phấn đấu phải hướng đến thứ hạng cao trong khu vực trong quá trình triển khai, thực hiện, với những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao đời sống người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Chỉ tiêu về năng suất lao động xã hội cũng rất quan trọng, bởi chỉ tiêu này không đạt sẽ kéo giảm tỷ lệ ở nhiều chỉ tiêu khác. 
 
Trước những khó khăn, thách thức có thể xảy ra trong 2 năm còn lại của cuối nhiệm kỳ 2021- 2025 và trong những năm tiếp theo, đề nghị sở, ngành, địa phương cần phải có những giải pháp quyết liệt hơn; chung sức, đồng lòng, đặt quyết tâm cao nhất để đạt mục tiêu đề ra. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
 
Chủ tịch UBND tỉnh cũng đánh giá cao về những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2023. Tuy nhiên, quá trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng ở một số nơi còn chậm, chưa quyết liệt để tạo điều kiện, thu hút các nguồn lực đầu tư. Nguồn thu tiền sử dụng đất đạt tỷ lệ thấp. 

Trong 6 tháng cuối năm, đề nghị các sở, ban, ngành địa phương tập trung đẩy mạnh thực hiện các nội dung của Chương trình công tác năm 2023 và các nhiệm vụ phát sinh. Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng cơ bản, giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia... Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ban, ngành, địa phương trong triển khai, thực hiện.

Tin, ảnh: THIÊN HẬU
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
 
Xuất bản lúc: 15:52, 30/06/2023

Ý kiến bạn đọc


.