Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương tiếp xúc cử tri xã Bình Đông

16:02, 06/05/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 6/5, Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội cùng với Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Đinh Thị Phương Lan và Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Huỳnh Thị Ánh Sương đã có buổi tiếp xúc cử tri xã Bình Đông (Bình Sơn) để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. 

Cùng tiếp xúc cử tri có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền thuộc Tổ đại biểu HĐND tỉnh, đơn vị huyện Bình Sơn và Tổ đại biểu HĐNĐ huyện Bình Sơn.

Dự buổi tiếp xúc cử tri còn có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Cao Phúc; Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Thanh An và lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Huỳnh Thị Ánh Sương đã thông tin đến cử tri dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV và hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Tổ đại biểu HĐND tỉnh, đơn vị huyện Bình Sơn thông tin kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 4 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm những tháng còn lại của năm 2023 và dự kiến chương trình, nội dung kỳ họp thường lệ giữa năm 2023 của HĐND tỉnh.

Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội trao đổi với cử tri xã Bình Đông.
Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội trao đổi với cử tri xã Bình Đông.

Cử tri xã Bình Đông đánh giá cao những thành tựu của đất nước và những đổi mới của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi thời gian qua; nhất trí với dự kiến chương trình làm việc của Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5 tới.

Kiến nghị với Đoàn ĐBQH tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện Bình Sơn, cử tri xã Bình Đông mong muốn các cơ quan chức năng và các lực lượng chấp pháp trên biển tăng cường tuần tra, kiểm soát, hỗ trợ bà con ngư dân để an tâm khai thác ở vùng biển Việt Nam. Bộ NN&PTNT và các bộ, ngành liên quan nên phân cấp và chuyển đổi cảng cá sông Trà Bồng thành cảng cá loại 2, để ngư dân trong khu vực Sa Cần được xác nhận trước khi rời bến đi đánh bắt xa bờ. Hiện nay, ngư dân ở Sa Cần trước khi xuất bến phải di chuyển đến cảng Sa Kỳ để xuất bến là quá xa và bất tiện. 

Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội và các Đại biểu Quốc hội tỉnh lắng nghe ý kiến của cử tri.
Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội và các Đại biểu Quốc hội tỉnh lắng nghe ý kiến của cử tri.

Nhiều cử tri cho rằng, từ khi KKT Dung Quất hình thành và phát triển trên địa bàn, bộ mặt xã hội và đời sống của người dân có nhiều khởi sắc, hệ thống đường giao thông được thông suốt. Tuy nhiên, trong thời gian qua nhiều đơn vị thi công các công trình trên địa bàn đã làm hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng các tuyến đường. Đến nay, tuy đã có chỉ đạo duy tu, sửa chữa nhưng vẫn chưa được khắc phục hết, làm cho người dân đi lại khó và có rất nhiều vụ tai nạn đã xảy ra.

Cử tri xã Bình Đông đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan có kế hoạch tiếp tục duy tu, sửa chữa các tuyến đường và lắp đặt hệ thống camera để theo dõi, xử lý các hành vi vi phạm trong địa bàn KKT Dung Quất nói chung và xã Bình Đông nói riêng, để nhân dân đi lại được thuận tiện và giảm thiểu tai nạn giao thông.

Cử tri xã Bình Đông phát biểu tại buổi tiếp xúc.
Cử tri xã Bình Đông phát biểu tại buổi tiếp xúc.

Dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác tái định cư của người dân sau khi thu hồi đất để làm các dự án, cử tri Lê Thanh Truyền phản ánh, hiện nay các hộ dân nằm trong dự án 51 ha Khu Liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 đã được nhận tiền bồi thường và đã tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc bàn giao cho dự án, có hộ đã được giao đất tái định cư tạm tại Khu dân cư Cà Ninh. Tuy nhiên, tại khu dân cư này vỉa hè thi công chưa xong, mặt nền đất còn yếu và thấp hơn so với vỉa hè; cây cối mọc um tùm khó khăn cho việc xây dựng nhà cửa. “Đề nghị UBND tỉnh sớm ban hành quyết định giao đất cho người dân và khẩn trương chỉ đạo các đơn vị có liên quan kiểm tra, khắc phục các nội dung kiến nghị để nhân dân sớm làm nhà ở ổn định cuộc sống”, cử tri Lê Thanh Truyền kiến nghị.

Nhiều vấn đề bức xúc về dân sinh được cử tri phản ánh tại buổi tiếp xúc.
Nhiều vấn đề bức xúc về dân sinh được cử tri phản ánh tại buổi tiếp xúc.

Cử tri xã Bình Đông cũng đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành chức năng có biện pháp xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường đối với hoạt động của các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn KKT Dung Quất; tổ chức đấu giá hoặc cho thuê khu đất dịch vụ nằm dọc theo bờ kè thuộc Khu tái định cư trên địa bàn thôn Tân Hy 2, xã Bình Đông đã bỏ hoang nhiều năm, để khỏi lãng phí quỹ đất công và thất thoát ngân sách của nhà nước.

UBND tỉnh xem xét có cơ chế tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất đối với người dân đang sinh sống tại các khu tái định cư. Vì hiện nay nhiều người dân sinh sống ổn định không thể tách thửa, hoặc tặng cho con, bởi vì theo cơ chế thì đất trong khu tái định cư thì không thể tách thửa được nên người dân rất bức xúc. Ngoài ra, các khu đất nông nghiệp liền kề với khu dân cư nên có cơ chế để người dân được chuyển mục đích sử dụng đất.

Sau khi nghe ý kiến, tâm tư của cử tri xã Bình Đông, Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội đã chỉ đạo cho chính quyền địa phương, các sở, ngành của tỉnh làm rõ các kiến nghị và thắc mắc của người dân. Trong đó, làm rõ nguyên nhân, vướng mắc, trách nhiệm của cấp, từng ngành trong giải phóng mặt bằng, tái định cư, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân tái định cư, việc kiểm tra, giám sát môi trường đối với hoạt động của các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn KKT Dung Quất. 

Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu làm rõ thêm một số nội dung cư tri quan tâm.
Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu làm rõ thêm một số nội dung cư tri quan tâm.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội trân trọng cảm ơn và tiếp thu các ý kiến, kiến nghị đầy tâm huyết, trách nhiệm của cử tri. Những vấn đề chưa được trả lời trực tiếp tại buổi tiếp xúc cử tri, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị chính quyền địa phương và các sở, ngành của tỉnh phải ghi chép đầy đủ để nghiên cứu trả lời cho cử tri với tinh thần nhanh nhất, sớm nhất có thể. Đối với những vấn đề liên quan đến chủ trương, chính sách của trung ương, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp để gửi đến Quốc hội xem xét, thảo luận, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Phó Chủ tịch Quốc hội mong muốn trong thời gian tới, bà con cử tri tiếp tục chia sẻ, đồng hành và theo dõi, giám sát hoạt động của Quốc hộI, HĐND các cấp, cũng như đóng góp ý kiến cho hoạt động của Quốc hội, cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Tin, ảnh: N.ĐỨC

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


Ý kiến bạn đọc


.