Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội

14:47, 27/04/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 27/4, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội liên quan đến việc khảo sát, phục vụ thẩm tra Luật Căn cước và Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở.

Đoàn công tác do Trung tướng Nguyễn Hải Hưng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn. Về phía tỉnh Quảng Ngãi, dự buổi làm việc còn có đại diện lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh, Công an tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.

Đến nay, toàn tỉnh đã bố trí, sử dụng 793 công an xã bán chuyên trách tham gia bảo đảm ANTT tại 793 thôn, đạt 100%; thành lập được 942 Đội Dân phòng thôn, tổ dân phố, với hơn 11 nghìn thành viên. Đến tháng 3/2023, toàn tỉnh có 25 Ban Bảo vệ dân phố ở 17 phường, 8 thị trấn và 161 Tổ Bảo vệ dân phố, với 637 thành viên.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.
Trung tướng Nguyễn Hải Hưng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.
Trung tướng Nguyễn Hải Hưng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.

Với sự phối hợp của các lực lượng, phương tiện và điều kiện hoạt động đảm bảo, tình hình ANTT, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo trong thời gian qua. Năm 2022, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về trật tự xã hội giảm 5,34% so với cùng kỳ năm 2021.

“Lực lượng bảo đảm ANTT ở cơ sở là “cánh tay nối dài” giữa lực lượng công an xã chính quy và nhân dân tại địa bàn cơ sở, tạo thế trận an ninh nhân dân vững chắc, gắn với thế trận quốc phòng toàn dân, phục vụ nhiệm vụ bảo vệ và phát triển kinh tế - xã hội. Hằng năm, tỉnh bố trí khoảng 34 tỷ đồng làm kinh phí chi thường xuyên cho các lực lượng bảo đảm ANTT ở cơ sở. Do đó, việc tiếp tục sử dụng các lực lượng này là điều cần thiết và cần điều chỉnh chính sách, pháp luật cho phù hợp”, Đại tá Hoàng Anh Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh.

Đại tá Hoàng Anh Tuấn
Đại tá Hoàng Anh Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Đến nay, Công an tỉnh cũng đã triển khai 23/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06). Đến ngày 15/4/2023, toàn tỉnh đã thu nhận hơn 1,1 triệu hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân; thu nhận hơn 242 nghìn hồ sơ định danh điện tử.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã giải đáp, trao đổi những vấn đề trọng tâm mà Đoàn công tác gợi ý. Qua nghiên cứu, thảo luận, lấy ý kiến của các sở, ban, ngành, địa phương, tỉnh Quảng Ngãi thống nhất với việc ban hành Dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở và Luật Căn cước. Đồng thời khẳng định, các dự án luật này rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ quốc phòng - an ninh Tổ quốc, cũng như những yêu cầu, nhiệm vụ phát sinh của ngành công an. 

Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ góp phần luật hóa nhiệm vụ, hoạt động của các lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật về ANTT. Luật Căn cước góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thi hành luật hiện hành. Cùng với đó, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; phát huy giá trị, tiện ích của thẻ căn cước công dân… mà Đề án 06 đã đề ra. Mong rằng, các dự án luật này khi ban hành sẽ phù hợp với điều kiện thực tế, có tính khả thi cao và tạo những điều kiện thuận lợi cho các địa phương trong quá trình triển khai, thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại buổi làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Trung tướng Nguyễn Hải Hưng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội ghi nhận những ý kiến đóng góp thiết thực của tỉnh Quảng Ngãi. Đồng thời, đánh giá cao tinh thần làm việc trách nhiệm, chuyên nghiệp, cũng như sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành và UBND các địa phương đối với các dự án luật; tạo điều kiện thuận lợi cho Đoàn công tác của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội trong những ngày làm việc và công tác tại Quảng Ngãi.

Trước đó, đoàn đã khảo sát thực tế và làm việc tại huyện Ba Tơ và Lý Sơn để tìm hiểu thông tin, những khó khăn vướng mắc về việc thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân, hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở; ghi nhận ý kiến của chính quyền địa phương và người dân liên quan đến các nội dung của 2 dự án luật.

Việc khảo sát, thẩm tra các dự án luật có ý nghĩa rất quan trọng, qua đó góp phần hoàn thiện dự thảo luật, để trình Quốc hội khóa XV xem xét, thông qua.

                                                                                                                                                                                   Tin, ảnh: THIÊN HẬU

 


Ý kiến bạn đọc


.