Phát triển vận động viên trẻ boxing

14:18, 18/10/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Boxing là một trong các bộ môn thể thao chủ lực và cũng là bộ môn mang lại nhiều thành tích cho Quảng Ngãi. Tỉnh đang tập trung phát triển lực lượng vận động viên (VĐV) trẻ cho bộ môn này nhằm nâng tầm thể thao thành tích cao.

Những năm gần đây, phong trào tập luyện môn võ boxing phát triển rộng khắp tại các địa phương trong tỉnh. Nhiều câu lạc bộ, nhóm tập luyện bộ môn boxing được hình thành và thu hút khá đông học viên. Qua đó đã phát hiện, bồi dưỡng nhiều võ sĩ trẻ tài năng cho tỉnh.

Hiện nay, bộ môn boxing được đào tạo ở 3 tuyến với 36 VĐV. Trong đó, có 10 VĐV hệ tuyển, 11 VĐV hệ trẻ và 15 VĐV hệ năng khiếu, đa số các VĐV đều dưới 19 tuổi. Theo huấn luyện viên Đội tuyển Boxing tỉnh Trần Trọng Văn, ban huấn luyện luôn chú trọng tìm kiếm, tuyển chọn những VĐV trẻ năng khiếu để tạo nguồn. Công tác tuyển chọn tài năng trẻ được quy định rất kỹ thông qua các giải thể thao học đường hằng năm. Ngoài ra, ban huấn luyện về các địa phương để tuyển chọn VĐV thông qua giáo viên thể dục ở các trường học giới thiệu. Công tác đào tạo chuyên môn sâu được chú trọng. Hằng năm, các VĐV được tạo điều kiện đi tập huấn, giao lưu học hỏi kinh nghiệm ở nhiều địa phương trong cả nước.

Các vận động viên trẻ boxing tỉnh đang tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh.
Các vận động viên trẻ boxing tỉnh đang tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh.

Nhờ chú trọng công tác huấn luyện nên Đội tuyển Boxing tỉnh đã đoạt thành tích cao trong các giải đấu. Bình quân mỗi năm, đội tham gia thi đấu 3 giải quốc gia và đoạt nhiều huy chương. Riêng trong năm 2024, Đội tuyển Boxing tỉnh tham gia 3 giải cấp quốc gia và đã đoạt tổng cộng 32 huy chương các loại. Riêng tại Giải Vô địch Boxing trẻ toàn quốc 2024, các võ sĩ trẻ của Quảng Ngãi giành được 23 huy chương. Trong đó, có 6 huy chương vàng, 6 huy chương bạc, 11 huy chương đồng. Nhiều VĐV trẻ gặt hái thành tích cao tại các giải boxing quốc gia như: Nguyễn Trung Khán, Đào Văn Cảm, Lê Duy Trung, Lương Văn Kha... Trước đó, Đội tuyển Boxing tỉnh cũng đã đào tạo nhiều VĐV tài năng như Ngô Việt Nhật, Vũ Thành A Duẫn, mang về nhiều huy chương vàng quốc gia cho thể thao tỉnh. Đặc biệt, Quảng Ngãi có VĐV boxing trẻ Nguyễn Hồng Hải Băng (15 tuổi), đoạt huy chương đồng tại Giải Vô địch Boxing trẻ Châu Á năm 2023 tại Kazakhstan; VĐV Bùi Duy Phong đoạt huy chương đồng ở Giải Vô địch thiếu niên Châu Á 2024 tại Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất.

Mặc dù bộ môn boxing của tỉnh có nhiều triển vọng phát triển, song vẫn còn một số tồn tại. Chế độ đãi ngộ, thu hút tài năng trẻ còn hạn chế. Nhiều võ sĩ boxing trẻ tại các câu lạc bộ võ thuật trong tỉnh đầu quân cho các địa phương ngoài tỉnh. Để "giữ chân" tài năng boxing, ngành thể thao tỉnh cần quan tâm đầu tư cơ sở vật chất tập luyện, cũng như chế độ đãi ngộ tương xứng để các VĐV trẻ có điều kiện phát huy tài năng, cống hiến cho thể thao thành tích cao của tỉnh.

Bài, ảnh: TRÍ PHONG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:18, 18/10/2024

Ý kiến bạn đọc


.