V-League và làn sóng cầu thủ Việt kiều

17:14, 21/09/2024
.
(Baoquangngai.vn)- Chính sách mới của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam ở mùa giải 2024 - 2025 giúp các cầu thủ Việt kiều có nhiều cơ hội về quê hương thi đấu. 
 
Tuy nhiên, để trở về thi đấu thành công vẫn là thách thức lớn đối với các cầu thủ Việt kiều.
 
Về nhiều, thành công ít
 
Thật ra, chuyện cầu thủ Việt kiều thi đấu ở V-League không phải là điều gì quá mới mẻ. Cách đây khoảng 20 năm, Ludovic Casset trở thành cái tên Việt kiều đầu tiên thi đấu ở V-League, khi anh ký hợp đồng 3 năm với Đà Nẵng. Dù vậy, mối lương duyên của Casset và đội bóng sông Hàn cũng không kéo dài được lâu.
 
Sau đó 5 năm, vào năm 2009 làn sóng cầu thủ Việt kiều đến V-League chơi bóng mới thu hút sự chú ý. Đó là thời điểm Hoàng Anh Gia Lai chịu chi khoản tiền lương lên đến 10.000 USD/tháng để mời Lee Nguyễn từ Châu Âu về thi đấu. Mức lương tháng 10.000 USD vào điểm cách đây 15 năm là rất cao. 
Thủ môn Filip Nguyễn cần thi đấu tốt ở V-League để chắc suất ở đội tuyển quốc gia.
Thủ môn Đặng Văn Lâm và Filip Nguyễn đã thi đấu tốt ở V-League để được gọi vào đội tuyển quốc gia.

 

Cùng thời điểm này, Hải Phòng cũng có sự xuất hiện của Đặng Văn Robert (sau này thi đấu cho đội đất Thủ). Danh sách các cầu thủ Việt kiều thi đấu ở V-League sau đó đã kéo dài thêm với hành loạt cái tên như Keven Huy Nguyễn (Mỹ), Viktor Lê (Nga), Phạm Thanh Tiệp (Slovakia), Lương Nguyên Bảo (Czech), Nguyễn Như Đức Anh (Đức), Ryan Hà (Pháp), Steven Đặng (Mỹ), Vincent Trọng Trí (Pháp),  Martin Lò (Australia)… 
 
Tuy nhiên trên thực tế, không có nhiều cầu thủ Việt kiều thi đấu thành công ở V-League. Thành công nhất cho đến thời điểm này chỉ có Đặng Văn Lâm và phần nào là Mạc Hồng Quân, Filip Nguyễn, Adriano Schmidt hay Michal Nguyễn.
 
Thủ môn Đặng Văn Lâm đã thi đấu rực sáng ở đấu trường V-League, qua đó được tuyển chọn vào đội tuyển Việt Nam từ năm 2016 và hiện nay là một trong những tuyển thủ trụ cột của đội tuyển quốc gia. Trong khi đó, Mạc Hồng Quân đã từng khoác áo đội tuyển U23 và đội tuyển Việt Nam, còn thủ thành Filip Nguyễn cũng đang trấn giữ khung thành đội tuyển quốc gia cùng với Văn Lâm. Adriano Schmidt và Michal Nguyễn cũng được gọi vào đội tuyển quốc gia nhưng không để lại dấu ấn.
 
Và những sự chờ đợi
 
So với 2 mùa trước, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cho các câu lạc bộ (CLB) đăng ký tối đa 2 cầu thủ Việt kiều (chưa có quốc tịch Việt Nam) thay vì 1 như trước đây. Với việc tăng suất đăng ký cầu thủ Việt kiều, các CLB đã cho ra mắt những cái tên đáng kỳ vọng ở mùa giải mới.
 
Theo danh sách đăng ký, tại V-League 2024-2025 có 10 cầu thủ Việt kiều. Đó là các cầu thủ: Kyle Colonna (Hà Nội FC), Jason Pendant Quang Vinh, Filip Nguyễn (Công an Hà Nội), Patrik Lê Giang, Zan Nguyễn, Adriano Schmidt (TP.Hồ Chí Minh), Leygley Adou Minh, Viktor Le (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh), Mạc Hồng Quân, Thomas Dương Thanh Tùng (Quy Nhơn Bình Định).
Hậu vệ Legley Adou Minh đang được chú ý trong màu áo CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.
Hậu vệ Legley Adou Minh đang được chú ý trong màu áo CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

 

Trong số này, Filip Nguyễn, Patrik Lê Giang, Adriano Schmidt và Mạc Hồng Quân đã quen với bầu không khí của V-League, những cầu thủ còn lại được xem là tân binh chính hiệu ở đấu trường này. Song, nhiều cầu thủ đang rất được chờ đợi.
 
Tại vòng đấu đầu tiên của V-League 2024 - 2025, Legley Adou Minh đã có bàn thắng cho CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh để mang lại chiến thắng cho đội nhà trước đội đương kim vô địch Nam Định, dù cầu thủ 27 tuổi này thi đấu ở vị trí hậu vệ.  Cầu thủ Việt kiều Pháp này không chỉ phòng ngự chắc chắn, mà còn có khả năng hỗ trợ tấn công tốt và nhất là biết tận dụng cơ hội để ghi bàn.
 
Trong màu áo của Hà Nội FC, Kyle Colonna đã được huấn luyện viên Lê Đức Tuấn tin dùng. Với chiều cao lên đến 1m90, trung vệ 24 tuổi này hứa hẹn sẽ có nhiều đóng góp cho đội bóng thủ đô đang trên đường tìm lại đỉnh cao vinh quang. 
 
Trong khi đó, Jason Pendant Quang Vinh đã có lần thứ 2 liên tiếp đá chính trong màu áo CLB Công An Hà Nội và cựu tuyển thủ U17 Pháp cũng có màn thể hiện rất tốt. 
 
Không như 3 cầu thủ Việt kiều trên đều thi đấu ở hàng hậu vệ, Tomas Dương Thanh Tùng của CLB Quy Nhơn Bình Định chơi ở vị trí tiền đạo. Với thể hình ấn tượng, tiền đạo sinh năm 1999 này đang là niềm hy vọng của đối bóng đất Võ. Tại CLB TP.Hồ Chí Minh, trong khi Patrik Lê Giang tiếp tục thi đấu chắc chắn trong khung gỗ, thì Zan Nguyễn cũng có màn trình diễn ấn tượng khi được ra sân tại giải giao hữu tứ hùng trước thềm mùa giải.
 
Chất lượng cầu thủ Việt kiều được nâng cao là tin vui cho bóng đá Việt Nam, đặc biệt là huấn luyện viên Kim Sang Sik khi ông cần có thêm những nhân tố mới cho đội tuyển quốc gia. 
 
THANH NHƯ
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

 
Xuất bản lúc: 17:14, 21/09/2024

Ý kiến bạn đọc


.