Thể thao Việt Nam: Trông người mà ngẫm đến ta

10:12, 13/08/2024
.
(Baoquangngai.vn)- “Người” không phải những ai xa lạ mà chỉ là những người bạn ở khu vực Đông Nam Á mà thôi.
 
Kết thúc Olympic Paris 2024, các đoàn thể thao Philippines, Indonesia, Thái Lan như mở hội khi họ tiếp tục gặt hái những thành tích đáng tự hào ở kỳ Thế vận hội lần này. Hai đoàn thể thao Malaysia và Singapore cũng vui mừng với những tấm huy chương quý giá.
 
Thành công nhất của thể thao Đông Nam Á là Philipines, khi xuất sắc giành 2 huy chương vàng (HCV) và 2 huy chương đồng (HCĐ), qua đó xếp hạng 37 toàn đoàn. Hai tấm HCV mà đoàn thể thao Philippines giành được đều thuộc về vận động viên (VĐV) Carlos Yulo ở môn thể dục dụng cụ (nội dung bài biểu diễn trên sàn và nội dung nhảy chống). Hai HCĐ mà họ giành được đến từ môn boxing, ở hạng cân 50kg nữ và 57kg nữ. 
Vận động viên Carlos Yulo giành 2 HCV cho Philipines ở môn thể dục dụng cụ. Ảnh: GETTY IMAGES
Vận động viên Carlos Yulo giành 2 HCV cho Philipines ở môn thể dục dụng cụ. Ảnh: GETTY IMAGES

 

Đứng vị trí 39 là đoàn thể thao Indonesia. Ở Olympic Paris 2024, Indonesia giành được 2 HCV và 1 HCĐ. Đoàn thể thao xứ vạn đảo có HCV ở hạng cân 73kg nam môn cử tạ, thuộc về lực sĩ Rizki Juniansyah. Chiếc HCV còn lại do VĐV Veddriq Leonardo giành được ở nội dung leo núi thể thao tốc độ nam. Ngoài ra, Indonessia còn có 1 HCĐ ở nội dung đơn nữ trong môn cầu lông do tay vợt Gregoria Mariska Tunjung mang lại.
 
Đoàn Thái Lan cũng có tấm HCV quý giá do võ sĩ Panipak Wongpattanakit giành được ở hạng cân 49kg nữ môn taekwondo. Trước đó, họ đã có HCB ở nội dung đơn nam môn cầu lông sau khi Kunlavut Vitidsarn để thua tay vợt Đan Mạch trong trận chung kết. Hai tấm HCB còn lại đến từ môn cử tạ ở hạng cân 61kg nam (Theerapong Silachai) và hạng cân 73kg nam (Weeraphon Wichuma).
 
Thể thao xứ sở chùa vàng còn có 2 HCĐ ở hạng cân 66kg nữ môn boxing (Janjaem Suwannapheng) và ở hạng cân 49kg nữ môn cử tạ (Surodchana Khambao). Với 1 HCV, 3 HCB, 2 HCĐ, Thái Lan đứng thứ 44.
 
Hai đoàn thể thao của khu vực Đông Nam Á giành HCĐ Olympic Paris 2024 là Malaysia và Singapore. Hai tấm HCĐ của Malaysia đều đến ở môn câu lông, với  nội dung đôi nam của cặp VĐV Aaron Chia và Soh Wooi Yik, cùng nội dung đơn nam (Lee Zii Jia). Với việc giành được 2 HCĐ, Malaysia xếp hạng 80. Trong khi đó, VĐV 17 tuổi Maximilian Maeder đã giành HCĐ cho đoàn thể thao Singapore ở nội dung lướt ván diều lần đầu xuất hiện tại Olympic 2024. Với 1 HCĐ, Singapore xếp hạng 84. 
 
Điều đáng nói là, ngoài Malaysia xếp hạng thấp hơn so với kỳ Thế vận hội trước đó, cả Philipines, Indonesia và Thái Lan đều tịnh tiến trên bảng xếp hạng tổng sắp huy chương. Điều này cho thấy sự ổn định và tiến bộ của thể thao các nước này ở đấu trường lớn nhất hành tinh. 
 
Ở Olympic Tokyo 2020, Philippines xếp hạng 50 toàn đoàn, với thành tích 1 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ. Lần này họ tăng tới 13 bậc khi giành nhiều hơn 1 HCV. Trong khi đó, Indonesia tăng 16 bậc (tại Olympic Tokyo 2020, họ xếp hạng 55 toàn đoàn, với 1 HCV, 1 HCB và 3 HCĐ). Đoàn thể thao xứ sở chùa vàng cũng tăng 15 bậc so với Olympic Tokyo 2020.
 
Với thể thao Việt Nam, sau khi không có huy chương nào ở Olympic Tokyo 2020, đến kỳ Thế vận hội lần này lại tiếp tục trắng tay. Điều này cho thấy thể thao Việt Nam không có bước tiến ở sân chơi thể thao lớn nhất hành tinh. Nếu không muốn bị tụt lại so với những người bạn Đông Nam Á tại đấu trường Olympic, thể thao Việt Nam cần phải nỗ lực nhiều hơn, với cách làm không nên cứ theo nếp cũ.
 
LINH GIANG
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 10:12, 13/08/2024

Ý kiến bạn đọc


.