Thể thao Trung Quốc lại về nhì Thế vận hội

06:42, 12/08/2024
.
(Baoquangngai.vn)- Một lần nữa đoàn thể thao Trung Quốc lại bị Mỹ vượt qua trong ngày thi đấu cuối cùng ở đấu trường Olympic. Điều này khiến họ vẫn chưa thể đứng đầu sân chơi thể thao lớn nhất hành tinh, ngoài Olympic Bắc Kinh 2008.
 
Thêm một kỳ Thế vận hội người hâm mộ thể thao trên toàn thế giới chứng kiến cuộc đua vô cùng gay cấn, hấp dẫn để tranh ngôi đầu trên bảng tổng sắp huy chương Olympic giữa hai đoàn thể thao Trung Quốc và Mỹ. Lần này là cuộc đua tranh diễn ra trên đất Paris (Pháp).
 
Khi Olympic Paris 2024 bước qua nửa chặng đường thi đấu, đoàn Trung Quốc và đoàn thể thao Mỹ liên tục thay nhau dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương. Đỉnh điểm của cuộc đua giữa 2 cường quốc thể thao này là trong ngày thi đấu áp chót của Thế vận hội, Trung Quốc giành đến 6 huy chương vàng (HCV) ở các môn thế mạnh của mình là thể dục dụng cụ, cử tạ, bóng bàn, nhảy cầu, boxing và bơi nghệ thuật. Qua đó, họ có HCV thứ 39 để xếp trên đoàn thể thao Mỹ khi có nhiều hơn 1 tấm HCV.
Tuyển bóng rổ nữ Mỹ giành chiến thắng kịch tính trước Pháp để mang về huy chương vàng cuối cùng của Olympic 2024. Ảnh: REUTERS
Tuyển bóng rổ nữ Mỹ giành chiến thắng trước Pháp để mang về HCV cuối cùng của Olympic 2024 và vượt qua Trung Quốc trên bảng xếp hạng. Ảnh: REUTERS

 

Thế nhưng, trong ngày thi đấu cuối cùng, Trung Quốc chỉ có thêm 1 HCV ở môn cử tạ. Trong khi đó, ở ngày thi đấu khép lại Thế vận hội lần này, Mỹ vẫn còn tranh tài ở nhiều môn thế mạnh của mình và đã giành được thêm 2 HCV ở môn đua xe đạp vòng tròn và bóng rổ nữ.  
 
Kịch bản tại Olympic Paris 2024 cũng khá giống với Olympic Tokyo 2020, khi trong ngày thi đấu cuối cùng của Thế vận hội, các vận động viên của xứ sở cờ hoa lại “vượt mặt” Trung Quốc. Chỉ khác là lần này Mỹ và Trung Quốc có số HCV bằng nhau. Mỹ chỉ xếp trên Trung Quốc nhờ giành huy chương bạc (HCB) nhiều hơn, để kết thúc Olympic với ngôi đầu trên bảng tổng sắp huy chương. 
 
Có một điều khá thú vị là, nếu như Trung Quốc là đoàn thể thao giành HCV đầu tiên ở Olympic Paris 2024, thì Mỹ là đoàn thể thao giành HCV cuối cùng của kỳ Thế vận hội lần này. Quả là hai đoàn thể thao “rất biết” tự tạo điểm nhấn cho riêng mình.
 
Như vậy, sau 16 ngày tranh tài sôi nổi, gay cấn, đoàn thể thao Mỹ đã giành ngôi nhất toàn đoàn với 40 HCV, 44 HCB và 42 huy chương đồng (HCĐ). Đoàn thể thao Trung Quốc xếp ngay sau với 40 HCV, 27 HCB và 24 HCĐ. Hai đoàn thể thao Mỹ và Trung Quốc tạo khoảng cách khá xa với đoàn xếp thứ 3 là Nhật Bản khi hơn đến 20 HCV (đoàn Nhật Bản có 20 HCV, 12 HCB và 13 HCĐ). Điều này cho thấy sức mạnh vượt trội của Mỹ và Trung Quốc so với các nước còn lại ở Thế vận hội.
 
Sau kỳ Olympic do mình đăng cai vào năm 2008 và đứng đầu trên sân nhà, thể thao Trung Quốc có 2 lần để cạnh tranh sòng phẳng với đoàn thể thao Mỹ ở sân chơi “trung lập” (tại nơi mà Mỹ và Trung Quốc không phải là chủ nhà)   
 
Ở Olympic 2024, ngoài việc vẫn giành HCV ở những môn thế mạnh truyền thống của mình là nhảy cầu, bắn súng, bóng bàn, cử tạ, thể dục dụng cụ… thể thao Trung Quốc đã tiến bộ khá nhanh ở các môn bơi lội, điền kinh, boxing... Tuy nhiên, điều này vẫn là chưa đủ để Trung Quốc vượt qua Mỹ. Có lẽ thể thao Trung Quốc vẫn cần thêm thời gian, để trở thành cường quốc thể thao số 1 thế giới.
 
LINH KHA
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
 


 
Xuất bản lúc: 06:42, 12/08/2024

Ý kiến bạn đọc


.