Olympic 2024: Thể thao Trung Quốc liệu có vượt Mỹ

15:27, 06/08/2024
.
(Baoquangngai.vn)- Đoàn thể thao Trung Quốc đang dẫn đầu bảng xếp hạng huy chương tại Olympic 2024 và nhiều người đang chờ xem họ có duy trì điều này cho đến khi kết thúc Thế vận hội hay không.
 
Trong ngày thi đấu thứ 10 của Olympic 2024, đoàn thể thao Trung Quốc giành thêm 2 tấm huy chương vàng (HCV), nâng số thành tích huy chương lên 21 HCV, 18 huy chương bạc (HCB) và 14 huy chương đồng (HCĐ). Với thành tích này, Trung Quốc đã trở lại ngôi đầu bảng xếp hạng sau khi bị đoàn thể thao Mỹ vượt mặt trong ngày thi đấu trước đó. 
 
Hiện nay, đứng thứ 2 là đoàn thể thao Mỹ với 20 HCV, 30 HCB và 28 HCĐ. Đoàn thể thao Úc tạm xếp thứ 3 với 13 HCV, 11 HCB và 8 HCĐ.
 
Kể từ ngày Olympic Paris 2024 chính thức khởi tranh, đoàn thể thao Trung Quốc đã giành HCV đầu tiên (ở nội dung đồng đội 10m súng trường hơi hỗn hợp vào ngày 27/7). Từ đó, cho đến ngay bình quân mỗi ngày thi đấu, đoàn vận động Trung Quốc luôn giành được từ 2-3 HCV để liên tục ở nhóm đầu trên bảng tổng sắp huy chương và hiện đang tạm thời đứng đầu bảng xếp hạng.
Sheng Lihao (phải) và Huang Yutin (Trung Quốc) giành HCV đầu tiên tại Olympic 2024. Ảnh: AP
Sheng Lihao (phải) và Huang Yutin (Trung Quốc) giành HCV đầu tiên tại Olympic 2024. Ảnh: AP

 

Điểm dáng chú ý là, ngoài việc vẫn giành được HCV ở những môn thế mạnh truyền thống của mình là bắn súng, bóng bàn, cầu lông, nhảy cầu, thể dục dụng cụ… thể thao Trung Quốc đã “tấn công” vào những môn mới và là những môn “đinh” của Olympic như bơi lội, điền kinh. 
 
Tại Thế vận hội lần này, kình ngư Pan Zhanle đã giành HCV và phá kỷ lục thế giới ở nội dung 100m tự do, với thành tích 46 giây 40. Đây là nội dung được xem là gay cấn nhất ở đường đua xanh. Không những thế, chưa bao giờ Trung Quốc giành được nhiều huy chương ở môn bơi như tại Olympic Paris. Cho đến nay, Trung Quốc đã có 1 HCV, 3 HCB và 5 HCĐ. Ở môn điền kinh, thể thao Trung Quốc cũng đã có HCV ở nội dung đi bộ 20km.
 
Ngoài ra, ở Olympic Paris 2024, tay vợt nữ Zheng Qinwen (21 tuổi) của Trung Quốc làm nên lịch sử khi lần đầu tiên giành HCV Olympic đơn nữ ở môn quần vợt… Có thể nói, thể thao Trung Quốc đang dần khẳng định sức mạnh ở những môn mới đối với họ.
 
Sau 16 năm sau khi dẫn đầu ở kỳ Olympic Bắc Kinh 2008 trên sân nhà, thể thao Trung Quốc đang đứng cơ hội trở lại với vị trí số một Thế vận hội. Dĩ nhiên, để làm được điều này là điều không hề dễ, khi Olympic Paris 2024 đang bước vào những ngày tranh tài gây cấn nhất, với sự tranh đua mạnh mẽ của rất nhiều đoàn thể thao mạnh, trong đó đối thủ số 1 của Trung Quốc vẫn là đoàn thể thao Mỹ. 
 
Còn nhớ, tại Olympic Tokyo 2020, những tưởng đoàn Trung Quốc sẽ chiếm ngôi vị số 1 trên bảng xếp hạng. Nhưng, trong ngày thi đấu cuối cùng của Thế vận hội, các VĐV của xứ sở cờ hoa đã thi đấu rất thành công khi giành 3 HCV để giúp Mỹ có tổng cộng 39 HCV và vượt qua Trung Quốc với 1 HCV nhiều hơn. Qua đó, Mỹ kết thúc Olympic Tokyo 2020 với ngôi đầu trên bảng tổng sắp huy chương. 
 
Lần này, người hâm mộ thể thao thế giới đang chờ xem liệu thể thao Trung Quốc có vượt qua Mỹ để đứng đầu Olympic khi giải không tổ chức trên sân nhà hay không. Tất cả cùng chờ đợi khi Thế vận hội kết thúc vào ngày 12/8 (theo giờ Việt Nam).
 
LINH KHA
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 15:27, 06/08/2024

Ý kiến bạn đọc


.