EURO 2024: Liệu cơn lốc có cuốn phăng sư tử

11:01, 10/07/2024
.
(Baoquangngai.vn)- Tây Ban Nha đã giành vé vào chung kết Euro 2024 để đợi Anh hoặc Hà Lan sau trận bán kết 2 vào 2 giờ ngày 11/7.
 
So với nhánh đấu “tử thần” có sự góp mặt của Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Bồ Đào Nha và Bỉ, thì nhánh đấu của Anh và Hà Lan nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Vậy mà, cả 2 đều phải rất vất vả mới mới gặp nhau ở trận bán kết 2.
 
Dù cả 2 đều là tên tuổi lớn của bóng đá Châu Âu và thế giới, nhưng tại Euro 2024, nếu chọn đội tuyển thi đấu… ít thất vọng hơn ở cặp đấu này cho đến vòng bán kết thì đó là Hà Lan.
 
Bởi, nếu chỉ tính trong 90 phút, thì trong số 5 trận đã đấu, những chú sư tử Anh chỉ thắng được 1 trận với tỷ số sít sao 1-0 trước Serbia ở vòng bảng. Còn ở 2 trận đấu loại trực tiếp, thầy trò ông Gareth Southgate đều toát mồ hôi hột trước Slovakia và Thụy Sỹ mới có vé vào vòng đấu này. Trong khi đó, đội tuyển Hà Lan đã phần nào lấy lại hình ảnh về những cơn lốc màu da cam trong trận thắng Romania và Thổ Nhĩ Kỳ.

Đội tuyển Hà Lan đang lấy lại hình ảnh về những cơn lốc màu da cam trên đất Đức.
Đội tuyển Hà Lan đang lấy lại hình ảnh về những cơn lốc màu da cam trên đất Đức.

 

Một điều khá thú vị ở cuộc đối đầu này là đội tuyển Anh sẽ chống lại những ngôi sao của Hà Lan ở Giải Ngoại hạng Anh. Trong tay của huấn luyện viên Ronald Koeman có rất nhiều trụ cột đã và đang thi đấu tại giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh cấp câu lạc bộ. Đó là, đội trưởng Virgil van Dijk, tiền đạo Cody Gakpo (Liverpool), Nathan Ake (Man City), thủ môn Bart Verbruggen (Brighton), Memphis Depay (từng khoác áo MU) và những siêu dự bị như Ryan Gravenberch (Liverpool), Micky van de Ven (Tottenham), thủ môn Mark Flekken (Brentford), cùng với Wout Weghorst, Georginio Wijnaldum, Delay Blind cũng từng thi đấu ở Premier League.
 
Không những thế, huấn luyện viên trưởng Ronald Koeman cũng quá hiểu bóng đá Anh, khi ông từng dẫn dắt Southampton và Everton. Do đó, huấn luyện viên Gareth Southgate, ngôi sao lớn nhất của đội tuyển Anh, cần có những phương án mới và tạo sự bất ngờ mới có thể làm dịu những cơn lốc màu da cam.
 
Đến thời điểm này, ông Southgate được xem là huấn luyện viên thành công nhất khi dẫn dẫn dắt đội tuyển Anh kể từ năm 1966 (năm Anh đăng quang World Cup). Tính đến vòng bán kết Euro 2024, cựu tuyển thủ Anh này đã đưa Tam sư 3 lần vào bán kết của các giải đấu lớn. Gần đây nhất, ông dẫn dắt đội tuyển Anh vào đến chung kết EURO 2020 và chỉ để thua Italy sau loạt đá luân lưu. Vì thế, bất chấp những lời phản đối, chễ giễu của người hâm mộ, huấn luyện viên Southgate vẫn kiên định với con đường của mình.
 
Với đội tuyển Hà Lan và huấn luyện viên Koeman, nước Đức đã để lại cho họ kỷ niệm đẹp, khi nơi này hậu vệ Koeman cùng với bộ ba nổi tiếng của bóng đá Hà Lan và thế giới một thời là Ruud Gullit, Frank Rijkaard và Marco van Basten đã đăng quang EURO 1988. Cho đến nay, đó là danh hiệu lớn duy nhất mà bóng đá Hà Lan giành được. 
 
Nhưng muốn tái hiện đều này, họ cần phải vượt qua thầy trò ông Southgate. Nếu Hà Lan làm được này, Euro 2024 sẽ có trận chung kết trong mơ giữa 2 trường phái bóng đá tấn công và lập lại trận chung kết World Cup như cách đây 14 năm.
 
LINH GIANG
 
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 11:01, 10/07/2024

Ý kiến bạn đọc


.