Chung kết Asian Cup 2023: Qatar và Jordan tranh chức vô địch

17:24, 09/02/2024
.
(Baoquangngai.vn)- Trong khi người hâm mộ chờ đợi trận chung kết Asian Cup 2023 trong mơ giữa Hàn Quốc với Iran, thì bất ngờ lại xảy ra khi Jordan và Qatar mới là 2 đội góp mặt ở trận tranh ngôi vô địch.
 
Ở trận bán kết 1, đội tuyển Jordan tiếp tục viết câu chuyện cổ tích của mình trên đất Qatar khi bất ngờ có chiến thắng 2-0 trước Hàn Quốc. Đội bóng Tây Á này đã tạo nên một trong những bất ngờ lớn nhất lịch sử các kỳ Asian Cup. Họ cũng tự viết lịch sử cho chính mình khi lần đầu vào chung kết giải vô địch bóng đá Châu Á. Trong khi đó, chủ nhà Qatar đã đánh bại Iran 3-2 trong trận bán kết 2 với nhiều cảm xúc.
Qatar đang hướng tới mục tiêu bảo vệ chức vô địch.
Qatar đang hướng tới mục tiêu bảo vệ chức vô địch.

 

Trước giải đấu này, cả Qatar và Jordan đều không được xem là ứng viên hàng đầu cho ngôi vô địch, dù Qatar là đương kim vô địch và là chủ nhà của giải. Còn Jordan chưa bao giờ được xếp chung mâm với các đội hàng đầu Châu Á. Thực tế họ xếp hạng 87 FIFA trước khi giải khởi tranh, xếp thứ 13 Châu Á. Nhưng bóng đá luôn có lý lẽ riêng của nó và điều này đã tạo cho bóng đá có sức hấp dẫn đặc biệt. 
 
Đội tuyển Jordan chỉ kết thúc vòng đấu bảng với vị trí thứ 3, nhưng ở vòng đấu loại trực tiếp, các học trò của huấn luyện viên Hussein Ammouta đã lần lượt đánh bại Iraq, Tajikistan và Hàn Quốc. Còn hành trình của Qatar thì tương đối thuận lợi khi thử thách thật sự với họ chỉ đến ở trận bán kết gặp Iran.
 
Ở trận chung kết, Qatar đặt kỳ vọng vào Akram Afif, người đang có phong độ chói sáng tại Vòng chung kết Asian Cup 2023. Tiền đạo này đang  có 5 bàn, chỉ kém 1 bàn so với người dẫn đầu là Aymen Hussein (Iraq). Ngược lại, các cổ động viên của Jordan đang trông chờ vào bộ đôi Musa Al Tamari và Yazan Al Naimat, hai tuyển thủ ghi nhiều bàn nhất cho Jordan (cùng ghi 3 bàn).
Tiền đạo Musa Al Tamari là niềm hy vọng của Jordan trong trận chung kết. Ảnh: AFC
Tiền đạo Musa Al Tamari là niềm hy vọng của Jordan trong trận chung kết. Ảnh: AFC

 

Trong quá khứ, Qatar và Jordan đối đầu nhau 9 lần. Đội chủ nhà đang nhỉnh hơn với 6 trận thắng, 1 hòa và 2 thua. Nhưng tại Asian Cup lần này, con số thống kê chỉ có giá trị tham khảo. Thực tế, đội tuyển Jordan chưa từng giành chiến thắng trước Hàn Quốc (3 hòa và 3 thua), vậy mà ở lần thứ 7 gặp nhau, họ đã đánh bại đội bóng xứ kim chi tâm phục khẩu phục.
 
Còn với Qatar, trước trận bán kết gặp Iran, họ đã để thua đội bóng xếp thứ hai Châu Á (theo bảng xếp hạng FIFA) cả 6 lần trong 6 cuộc gặp nhau gần nhất.  Nhưng đội đương kim vô địch Châu Á đã khiến Iran phải ôm hận trong cuộc đối đầu vừa qua.
 
Với những màn trình diễn ấn tượng tại Asian Cup 2023, thầy trò huấn luyện viên Houssaine Ammouta đứng trước cơ hội lần đầu tiên đăng quang ở giải đấu lớn nhất châu lục. Tuy nhiên, Qatar cũng hướng tới mục tiêu bảo vệ ngôi vương, nếu họ đánh bại Jordan trong trận chung kết.
 
Trận chung kết Asian Cup 2023 sẽ diễn ra trên sân vận động Lusail vào lúc 22 giờ ngày 10/2 (Mùng 1 Tết). Đây là sân bóng có sức chứa 80 nghìn người và từng tổ chức trận chung kết World Cup 2022 giữa đội tuyển Argentina và Pháp.
 
LINH GIANG
Xuất bản lúc: 17:24, 09/02/2024

Ý kiến bạn đọc


.