Học từ thất bại

16:55, 27/09/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Đội tuyển Olympic Việt Nam phải dừng bước sớm tại vòng bảng của ASIAD 2023. Thất bại này cho thấy chúng ta nỗ lực rất nhiều mới có thể nuôi những giấc mơ lớn hơn.

Không có bất ngờ nào xảy ra khi Olympic Việt Nam để thua trận trước 2 Olympic Iran và Olympic Saudi Arabia. Vì thế, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn phải sớm về nước, dù trước đó chúng ta đã thắng với tỷ số 4-2 trước Olympic Mông Cổ ở trận mở màn.

Thực tế, Olympic Việt Nam không được kỳ vọng sẽ đạt thành tích cao ở ASIAD 19, bởi đây là giải đấu mà huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sử dụng lứa U20 làm nòng cốt. Trong khi đó, khác với những lần trước đây, cả 2 đội bóng Tây Á cùng bảng đều mang đến ASIAD 19 đội hình rất mạnh. 

Các học trò của ông Hoàng Anh Tuấn đã thể hiện rất tốt ở vòng chung kết U20 Châu Á 2023. Tuy nhiên, ASIAD 19 là sân chơi quá tầm với những cầu thủ cầu thủ được triệu tập đến Hàng Châu. Trong 2 trận đấu gặp Olympic Iran và Olympic Saudi Arabia, Olympic Việt Nam thua hẳn về trình độ, đẳng cấp. Như huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn thừa nhận, việc Olympic Việt Nam bị loại cũng hợp lý, khi chúng ta thua sút hoàn toàn so với Iran, Saudi Arabia.
Olympic Việt Nam cần rút ra bài học từ thất bại ở ASIAD 19. Ảnh: VOV
Olympic Việt Nam cần rút ra bài học từ thất bại ở ASIAD 19. Ảnh: VOV

Đến với ASIAD, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn xác định mục đích ngay từ đầu là "rèn luyện chuyên môn", "trau dồi kinh nghiệm" và "không đặt nặng thành tích". Song, thực tế các học trò của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn không học được gì nhiều trong 2 trận thua tan tác trước 2 đối thủ vượt trội. 


Điều quan trọng hơn là chúng ta sẽ rút ra được bài học gì từ thất bại này. Một thực tế phơi bày ở ASIAD 19 là trình độ của các đội bóng Tây Á, chứ chưa nói đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc đang ở một đẳng cấp khác so với bóng đá Việt Nam. Do đó, muốn đi xa hơn và muốn có thành công lớn hơn thì những người làm chuyên môn ở VFF cần sớm có phương án và lộ trình khắc phục những hạn chế của chúng ta, để rút dần khoảng cách về trình độ.
 
Thất bại ở ASIAD 19 cho thấy rằng lứa cầu thủ trẻ này cần được va chạm nhiều hơn những giải đấu lớn, để tích lũy kinh nghiệm và để nâng tầm. Nhưng chọn giải đấu nào, trận đấu nào và những con người cụ thể nào... cũng cần tính toán hết sức hợp lý, để các cầu thủ có được những bài học và trải nghiệm đáng giá.

Bóng đá nam Việt Nam đang mơ giấc mơ World Cup. Điều này không có gì sai. Nhưng, lộ trình ra sao cần phải tính toán thật hợp lý, khoa học. World Cup 2026 liệu có quá gần và bóng đá Việt Nam đã đủ lực để hiện thức hóa giấc mơ này, dù số suất dự World Cup 2026 dành cho Châu Á đã tăng lên.

Không có thành công nào là dễ dàng cả, nhất là World Cup luôn là giấc mơ của các nền bóng đá, chứ không riêng gì Việt Nam.
 
LINH GIANG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:
 

 

Xuất bản lúc: 16:55, 27/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.