Đặt lưới nhân tạo điều trị các bệnh sa tạng vùng chậu

11:00, 10/09/2024
.
(Baoquangngai.vn)- Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh là cơ sở y tế đầu tiên ở miền Trung áp dụng thành công kỹ thuật đặt lưới nhân tạo trong phẫu thuật điều trị các bệnh sa tạng vùng chậu.
 
Sa tạng vùng chậu là tình trạng sa xuống của một hay nhiều cơ quan vùng chậu qua ngả âm đạo như: Sa bàng quang, tử cung, âm đạo, trực tràng, ruột và các mô liên kết do sự tổn thương và suy yếu các cấu trúc cân cơ và dây chằng nâng đỡ sàn chậu. Bệnh lý này gây ra các rối loạn tiểu, rối loạn tiêu hóa, các rối loạn tình dục, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của phụ nữ. 
 
Sa tạng chậu thường xuất hiện ở phụ nữ sau mãn kinh, mang thai và sinh con nhiều lần, béo phì, làm việc nặng, táo bón kéo dài, bệnh lý hô hấp mạn tính và từng phẫu thuật vùng chậu. Tại Việt Nam, theo thống kê của Hội Sàn chậu TP.Hồ Chí Minh, bệnh ảnh hưởng đến 40% phụ nữ trên 50 tuổi. Nhiều trường hợp phụ nữ mắc bệnh chịu đựng tình trạng bệnh tật kéo dài do ngại ngần, mặc cảm, tự ti dẫn tới việc đánh mất cơ hội được điều trị hiệu quả.
 
Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh là cơ sở y tế đầu tiên ở miền Trung áp dụng thành công kỹ thuật mới trong mổ điều trị bệnh lý sa tạng vùng chậu.
Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh là cơ sở y tế đầu tiên ở miền Trung áp dụng thành công kỹ thuật mới trong mổ điều trị bệnh lý sa tạng vùng chậu.
 
Trước đây, những bệnh nhân sa tạng vùng chậu, nhất là sa tử cung độ nặng thường được xử trí bằng phương pháp phẫu thuật cắt tử cung đường âm đạo kết hợp với khâu phục hồi thành trước và sau để làm nhỏ âm đạo. Tuy nhiên, phương pháp này có nhiều nhược điểm với tình trạng sa tạng dễ tái phát, gây thiếu tự tin, nhất là đối với phụ nữ còn trẻ.
 
Áp dụng kỹ thuật mới, các bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh đã phẫu thuật điều trị các bệnh sa tạng vùng chậu hiệu quả và không để tái phát. Bác sĩ Nguyễn Xuân Minh - Trưởng khoa Sản cho biết, quá trình phẫu thuật, chúng tôi đặt dải ghép (lưới nhân tạo) treo các tạng sa nếu sa ít. Nếu tử cung sa nhiều ở độ nặng 3 - 4 thì chúng tôi cắt tử cung qua ngả âm đạo, sau đó đặt dải ghép và treo mỏm cắt qua lỗ bịt. Đây là phương pháp điều trị hiệu quả cao, ít biến chứng; giúp người bệnh phục hồi được cấu trúc giải phẫu và cải thiện chất lượng cuộc sống. 
 
Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh là cơ sở y tế đầu tiên ở khu vực miền Trung thực hiện thành công kỹ thuật mới này trong phẫu thuật điều trị bệnh sa các tạng vùng chậu. Trước khi triển khai, bệnh viện đã cử 1 bác sĩ đi học kỹ thuật mới ở bệnh viện chuyên khoa tuyến trung ương. Đồng thời, mời chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực phẫu thuật điều trị các bệnh lý sa tạng vùng chậu về chuyển giao kỹ thuật tại bệnh viện.
 
Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 11:00, 10/09/2024

Ý kiến bạn đọc


.