Phẫu thuật cấp cứu bệnh nhi bị thủng dạ dày

11:42, 29/05/2024
.
(Baoquangngai.vn)- Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh vừa phẫu thuật thành công, kịp thời cứu sống một bệnh nhi có lỗ thủng đường kính 0,5cm ở dạ dày.
 
Tối 27/5, bệnh nhi N.N.H (12 tuổi), ở TX.Đức Phổ được người nhà đưa vào Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh) trong tình trạng đau bụng dữ dội vùng thượng vị, sau đó lan khắp toàn bụng kèm nôn ói. Bệnh nhân không sốt, không đi ngoài lỏng, đau bụng tan dần. Trước đó, bệnh nhi đã được điều trị tại một cơ sở y tế nhưng không đỡ.
 
Ca phẫu thuật cấp cứu khâu lỗ thủng dạ dày cho bệnh nhi.
Ca phẫu thuật cấp cứu khâu lỗ thủng dạ dày cho bệnh nhi.
 
Qua xét nghiệm lâm sàng, các bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh chẩn đoán bệnh nhi bị thủng tạng rỗng. Đây là một dạng cấp cứu ngoại khoa rất nguy hiểm bởi càng chẩn đoán muộn nguy cơ tử vong càng tăng. Do đó, bệnh nhi cần được mổ cấp cứu khâu lỗ thủng. 
 
Quá trình phẫu thuật, các bác sĩ thấy ổ bụng của bệnh chi có nhiều dịch và giả mạc, thành môn vị thuộc dạ dày có lỗ thủng đường kính 0,5cm. Bệnh nhi được hút sạch dịch, rửa sạch ổ bụng và khâu lỗ thủng dạ dày. Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhi đến nay đã ổn định, đang được chăm sóc và điều trị tại Khoa Ngoại. Bác sĩ Phạm Xuân Duy - Trưởng khoa Ngoại (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh) chia sẻ, nếu bệnh nhân không được chẩn đoán và phẫu thuật kịp thời sẽ dẫn đến viêm phúc mạc nặng, nhiễm trùng huyết gây nguy hiểm đến tính mạng. 
 
Bệnh nhi đang được điều trị, chăm sóc tại Khoa Ngoại (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh).
Bệnh nhi đang được điều trị, chăm sóc tại Khoa Ngoại (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh).

Người nhà bệnh nhi chia sẻ, bé N.N.H thường ngày ít ốm vặt, không có dấu hiệu đau dạ dày. Nhưng bé kén ăn, chỉ thích ăn thức ăn khô, không ăn canh, rau xanh và các loại hoa quả. Đây là thói quen ăn uống không khoa học. Ba mẹ cần quan tâm đúng mực về sức khỏe các con, thường xuyên nhắc nhở con trẻ uống nhiều nước, ăn rau xanh, bổ sung chất xơ.
 
Tin, ảnh: T.PHƯƠNG – K.NY
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 11:42, 29/05/2024

Ý kiến bạn đọc


.