Khói thuốc lá nguy hại nghiêm trọng đến sức khỏe trẻ em

15:47, 29/05/2024
.
(Baoquangngai.vn)- Khói thuốc lá đặc biệt nguy hiểm với trẻ em. Các cơ quan trong cơ thể trẻ chưa phát triển hoàn thiện, nhất là phổi, tim, não..., nên nhạy cảm hơn với các chất kích thích và chất độc trong khói thuốc lá.
 
Bà Đinh Thị L, ở xã Sơn Cao (Sơn Hà) đưa cháu ngoại mới 2 tuổi nhập viện tại Khoa Nhi hô hấp (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh) sau nhiều ngày bị ho, sốt, đã uống thuốc nhưng không khỏi. Tại đây, cháu được chẩn đoán viêm phổi, cần phải theo dõi, chăm sóc tích cực. 

Điều đáng nói, trong gia đình bà L có nhiều người hút thuốc lá, khiến cho con trẻ không tránh khỏi việc hút thuốc lá thụ động. “Cháu hay bị ho, khò khè và bị các bệnh về đường hô hấp. Sau khi bác sĩ tư vấn, tôi mới biết là khói thuốc lá khiến cháu dễ bị bệnh”, bà L chia sẻ.
 
Khói thuốc lá là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc trẻ bị các bệnh lý mãn tính ở đường hô hấp.
Khói thuốc lá là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc trẻ bị các bệnh lý mãn tính ở đường hô hấp.
 
Đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh, hút thuốc lá thụ động sẽ tăng nguy cơ nhiễm lao phổi, khởi phát cơn hen, viêm phế quản, viêm phổi, làm trẻ thường xuyên bị ho, sổ mũi. Ước tính mỗi năm, nước ta có khoảng 150 nghìn - 300 nghìn trẻ em dưới 18 tháng tuổi bị viêm phế quản hoặc viêm phổi có liên quan đến môi trường có khói thuốc.
 
Những trẻ dưới 1 tuổi thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc bị viêm phế quản hoặc viêm phổi cao gấp đôi những trường hợp khác. Nguy cơ lên cơn hen hàng ngày tăng gấp 2 lần. Số lần phải nhập viện để điều trị cơn hen cũng nhiều hơn so với những đứa trẻ mà các thành viên trong gia đình không hút thuốc lá.
 
Bác sĩ Trịnh Tế Hi - Khoa Nhi hô hấp (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh) cho biết, hệ hô hấp của trẻ nhỏ còn non yếu, chưa hoàn thiện, nhạy cảm với khói bụi bên ngoài, nhất là khói thuốc lá. Việc hút thuốc lá thụ động kéo dài lâu ngày sẽ gây tổn thương niêm mạc đường thở của trẻ, gây ra các bệnh lý mãn tính về hô hấp. Ngoài ra, các chất độc trong khói thuốc sẽ gây ra nhiều bệnh lý ung thư khởi phát sớm như: Ung thư phổi, thanh quản, vòm họng…
 
Ước tính mỗi năm, nước ta có khoảng 150 nghìn - 300 nghìn trẻ em dưới 18 tháng tuổi bị viêm phế quản hoặc viêm phổi có liên quan đến môi trường có khói thuốc.
Ước tính mỗi năm, nước ta có khoảng 150 nghìn - 300 nghìn trẻ em dưới 18 tháng tuổi bị viêm phế quản hoặc viêm phổi có liên quan đến môi trường có khói thuốc.
 
Không có ngưỡng an toàn với việc hút thuốc lá thụ động. Những người chỉ tiếp xúc với khói thuốc lá trong thời gian ngắn cũng đã có thể chịu ảnh hưởng xấu về sức khỏe. Ngoài hệ hô hấp, các cơ quan khác như tim, não của trẻ vẫn đang trong giai đoạn phát triển nên việc hít khói thuốc lá thụ động lâu dài có thể gây ra những ảnh hưởng về cả thể chất lẫn tinh thần của trẻ. Trẻ sẽ gặp hạn chế về khả năng học hỏi, gặp các rắc rối về hành vi, chứng hiếu động thái quá và bệnh rối loạn tăng động giảm chú ý. Bên cạnh đó, nguy cơ trẻ trở thành người nghiện thuốc lá khi trưởng thành cũng sẽ cao hơn.
 
Khảo sát trên địa bàn tỉnh cho thấy, Quảng Ngãi có 28,6% người trưởng thành hút thuốc lá. Trong đó, có 32,7% người bắt đầu hút thuốc lá trước 20 tuổi và 67,3% người bắt đầu hút thuốc sau 20 tuổi. Đặc biệt, tỷ lệ người hút thuốc lá thụ động tại nhà chiếm hơn 40%; tại nơi làm việc hơn 21%; tại cơ quan nhà nước chiếm hơn 39%; tại nhà hàng chiếm 53,7%; tại quán bar, cà phê chiếm hơn 78%.
 
Chị Mạc Thị Thảo ở xã Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa) chia sẻ, tôi rất chú trọng đến việc bảo vệ sức khỏe của con trẻ trước tác hại của khói thuốc lá. Tuy nhiên, hiện ngoài cộng đồng vẫn còn nhiều người hút thuốc lá. Khi đưa con đến khu vui chơi hoặc những nơi đông người thì khó tránh khỏi việc hút thuốc lá thụ động. Điều này khiến tôi khá lo lắng cho sức khỏe của con.
 
Khói thuốc lá có hại cho sức khỏe.
Khói thuốc lá có hại cho sức khỏe.
 
Chủ đề Ngày thế giới không thuốc lá 31/5/2024 là “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá”. Tổ chức Y tế Thế giới nhấn mạnh, thông điệp này nhằm yêu cầu ngành công nghiệp thuốc lá ngừng việc nhắm tới trẻ em bằng các sản phẩm có hại cho sức khỏe. Kêu gọi chính phủ các nước áp dụng các chính sách bảo vệ các em khỏi các hành vi lôi kéo sử dụng thuốc lá, bao gồm cả việc tiếp thị các sản phẩm nguy hiểm cho sức khỏe thông qua mạng xã hội và các nền tảng phát trực tuyến.
 
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Võ Thanh Tân cho biết, hưởng ứng Tuần lễ không thuốc lá (25/5/2024 - 31/5/2024) và Ngày thế giới không thuốc lá, trung tâm đã tham mưu Sở Y tế chỉ đạo cho các cơ sở y tế tổ chức xe truyền thông lưu động để tuyên truyền, đưa thông điệp phòng, chống thuốc lá lan tỏa rộng khắp ở các địa phương, đơn vị. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá và hiểu rõ lợi ích của môi trường không thuốc lá.
 
Bài, ảnh: T.PHƯƠNG
 
Xuất bản lúc: 15:47, 29/05/2024

Ý kiến bạn đọc


.