Cứu sống mẹ con sản phụ nhau tiền đạo nguy kịch

14:57, 02/08/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh cho biết, vừa mổ cấp cứu thành công, cứu sống mẹ con sản phụ nguy kịch, băng huyết nặng do nhau tiền đạo trung tâm trên nền vết mổ đẻ cũ. Đây là bệnh lý sản khoa đặc biệt nguy hiểm đối với tính mạng của sản phụ.
 
Sản phụ 41 tuổi, có thai lần 3 (hơn 35 tuần), nhập viện trong tình trạng đau bụng, ra huyết âm đạo, choáng. Sau khi tiến hành hội chẩn, các bác sĩ thống nhất phương án mổ lấy thai cấp cứu.
 
Chỉ sau chưa đầy 10 phút chuẩn bị, ca phẫu thuật đã được tiến hành để cứu mẹ và bé. Sau hơn 1 giờ mổ cấp cứu, cả 2 mẹ con sản phụ đã an toàn. Một bé trai nặng 3kg chào đời và được chuyển qua khoa Nhi sơ sinh để chăm sóc sau sinh. 
Đến nay, sức khỏe cả 2 mẹ con đều đã ổn định.
Đến nay, sức khỏe cả 2 mẹ con đều đã ổn định.
 
Về phần sản phụ, kíp mổ tiến hành cầm máu và bảo tồn tử cung cho bệnh nhân. Đây là mổ phức tạp vì bệnh nhân mất máu nhiều, nhau bám mặt trước. Quá trình mổ, sản phụ được truyền 6 đơn vị máu. Hiện sức khoẻ của mẹ con sản phụ đã ổn định và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.
 
Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Văn Sáu – Phó trưởng Khoa Phụ (Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh), là người trực tiếp mổ cho sản phụ chia sẻ, nhau tiền đạo trung tâm băng huyết là một cấp cứu sản khoa không thể xem thường. Đối với những thai phụ lớn tuổi, mổ đẻ nhiều lần thì nguy cơ nhau tiền đạo càng cao. Trong suốt quá trình mang thai nên theo dõi chặt chẽ sức khoẻ của mẹ và bé, khám thai định kỳ, làm các xét nghiệm cần thiết và nên chọn những cơ cở y tế, bệnh viện chuyên khoa đầy đủ máy móc, nhân lực để thăm khám nhằm đảm bảo an toàn.
 
Tin, ảnh: T.VƯƠNG – KIM NY
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 14:57, 02/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.