Chế độ ăn trứng luộc hàng ngày có tác dụng gì?

20:56, 01/07/2024
.

Chế độ ăn trứng luộc tập trung vào trứng, đặc biệt là trứng luộc chín, ăn tối thiểu hai đến ba quả mỗi ngày và thậm chí không cần phải kết hợp chúng vào mỗi bữa ăn. Cách ăn này có tác dụng gì?

1. Chế độ ăn trứng luộc là gì?

Một số người nổi tiếng như diễn viên, ca sĩ Nicole Kidman đã thực hiện chế độ ăn trứng luộc. Có một số phiên bản của chế độ ăn trứng luộc, phổ biến là các bữa ăn trong ngày thường như như sau:

  • Bữa sáng: Ít nhất hai quả trứng và một miếng trái cây (rau ít carb hoặc protein tùy chọn).
  • Bữa trưa: Trứng hoặc protein nạc và rau ít carb.
  • Bữa tối: Trứng hoặc protein nạc và rau ít carb.

2. Chế độ ăn trứng luộc có tốt không?

Một quả trứng luộc lớn cung cấp 78 calo, 6,3g protein, 5,3 g chất béo, 0,6 g carbohydrate và 0 g chất xơ. Trứng là nguồn protein hoàn chỉnh, chứa các chất dinh dưỡng như vitamin D và choline. Protein hoàn chỉnh là protein có chứa tất cả các acid amin thiết yếu với số lượng vừa đủ. Choline là chất dinh dưỡng giúp sản xuất chất dẫn truyền thần kinh điều chỉnh trí nhớ và tâm trạng cùng nhiều chức năng khác.

Nhìn chung, chế độ ăn kiêng với trứng luộc bao gồm thực phẩm lành mạnh nhưng không phải là chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh. Chế độ ăn trứng luộc hạn chế, cực kỳ ít calo. TS. Lisa Young, tác giả cuốn sách Last Full, Last Slim có trụ sở tại Thành phố New York cho biết: "Tôi không nghĩ bạn nên thực hiện một chế độ ăn kiêng đòi hỏi phải ám ảnh với một loại thực phẩm."

Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, trứng là thành phần chính của chế độ ăn kiêng này, tốt cho sức khỏe ở mức độ vừa phải nhưng không nên là thực phẩm duy nhất. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) cho biết những người khỏe mạnh có thể ăn tối đa một quả trứng mỗi ngày và những người lớn tuổi có mức cholesterol khỏe mạnh có thể ăn hai quả.

Tiến sĩ Young cho biết: "Trứng là bữa sáng tuyệt vời. Trứng luộc chín là một món ăn nhẹ bổ dưỡng nhưng ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau sẽ là cách ăn uống lành mạnh hơn".

Trứng cung cấp nhiều protein và các chất dinh dưỡng.
Trứng cung cấp nhiều protein và các chất dinh dưỡng.

3. Tác dụng phụ của việc ăn chủ yếu là trứng luộc

Chế độ ăn kiêng này thực sự ít calo và hạn chế nhiều loại thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, đậu. Vì vậy, bạn có nguy cơ ăn ít chất xơ nếu không cẩn thận. Các chuyên gia y tế khuyến cáo nam giới từ 50 tuổi trở xuống nên bổ sung ít nhất 38 g chất xơ và phụ nữ nên bổ sung ít nhất 25 g chất xơ, nếu ăn ít chất xơ dễ bị táo bón. Nguy cơ táo bón đặc biệt cao nếu chỉ ăn trứng vì trứng có 0 g chất xơ. Ngoài vai trò quan trọng trong tiêu hóa, chất xơ còn có thể giúp giảm tình trạng viêm liên quan đến bệnh mạn tính.

4. Thực hiện chế độ ăn trứng luộc có an toàn không?

Mỗi quả trứng lớn chứa 1,6 g chất béo bão hòa, trong khi đó Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ khuyên nên hạn chế lượng chất béo bão hòa hàng ngày ở mức dưới 10% lượng calo mỗi ngày để có sức khỏe tim mạch tối ưu. Đối với chế độ ăn 2.000 calo, chỉ nên ăn tương đương với 22 g chất béo bão hòa hoặc ít hơn mỗi ngày.

Mặc dù trứng không có nhiều chất béo bão hòa nhưng nếu trứng là phần lớn những gì bạn ăn thường xuyên thì chất béo bão hòa có thể tăng lên. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ lưu ý rằng chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa có nguy cơ dẫn đến cholesterol LDL cao, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Những người có mức cholesterol LDL cao nên cân nhắc việc giảm nguồn chất béo bão hòa và cholesterol trong chế độ ăn uống. Để an toàn, nếu bạn có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào mắc bệnh tim, hãy hỏi bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng xem nên ăn bao nhiêu quả trứng là tốt cho sức khỏe.

Với những người không có tiền sử rối loạn ăn uống hoặc tình trạng sức khỏe hiện tại ổn định có thể thực hiện chế độ ăn trứng luộc trong thời gian ngắn. Người có tiền sử rối loạn ăn uống thì bất kỳ chế độ ăn kiêng hạn chế nào (kể cả chế độ ăn trứng luộc) đều không có lợi. Những người mắc bệnh mạn tính, đặc biệt là những người cần dùng thuốc, nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi đáng kể nào đối với chế độ ăn, nhất là chế độ ăn trứng luộc.

Theo SKĐS


 

Xuất bản lúc: 20:56, 01/07/2024

Ý kiến bạn đọc


.