Chẩn đoán sớm dị tật ở thai nhi

09:29, 11/10/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, Bệnh viện Sản - Nhi (BVSN) tỉnh đã triển khai hiệu quả kỹ thuật siêu âm hình thái trong siêu âm tiền sản. Qua đó, giúp chẩn đoán sớm được nhiều bệnh bẩm sinh ngay khi trẻ còn trong bụng mẹ.

Mới đây, khi đến khám thai tại BVSN tỉnh, một thai phụ ở huyện Nghĩa Hành, mang thai ở tuần 37 của thai kỳ, được bác sĩ Khoa Sản (BVSN tỉnh) thực hiện kỹ thuật siêu âm hình thái và phát hiện em bé bị phình tĩnh mạch Galen. Đây là một bệnh bẩm sinh hiếm gặp, chiếm 1% các ca dị dạng động mạch, tĩnh mạch não. "Các bệnh nhân có dị tật phình tĩnh mạch Galen, nếu không được chữa trị kịp thời thường tử vong trong năm đầu đời do suy tim. Vì vậy, việc sử dụng kỹ thuật siêu âm hình thái học để chẩn đoán sớm dị tật này có ý nghĩa rất quan trọng", bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Tuấn Hòa - Khoa Sản (BVSN tỉnh), người trực tiếp siêu âm cho thai phụ trên, chia sẻ.

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Tuấn Hòa - Khoa Sản (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh) thực hiện kỹ thuật siêu âm hình thái.
Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Tuấn Hòa - Khoa Sản (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh) thực hiện kỹ thuật siêu âm hình thái.

Theo bác sĩ Hòa, đối với trường hợp này, nếu áp dụng kỹ thuật siêu âm cơ bản, chỉ chẩn đoán được em bé bị bất thường ở mạch máu não, chứ không thể thấy rõ và chẩn đoán chuẩn xác em bé bị dị dạng động mạch hay tĩnh mạch não. Còn khi siêu âm chuyên sâu bằng kỹ thuật siêu âm hình thái, bác sĩ có thể quan sát chi tiết đến từng mạch máu nên có thể đưa ra chẩn đoán cụ thể, chính xác hơn.

Thực hiện kỹ thuật siêu âm hình thái - một kỹ thuật siêu âm chuyên sâu, các bác sĩ BVSN tỉnh có thể đánh giá toàn diện hình thái của thai nhi. Qua đó, kịp thời phát hiện những bất thường liên quan đến sức khỏe của bé ngay cả khi bé còn trong bụng mẹ.

Qua siêu âm hình thái thai nhi, các bác sĩ không chỉ thấy được hình ảnh, kích thước cụ thể của xương khớp, cơ, các cơ quan nội tạng bên trong, mà còn có thể kiểm tra hình thái, kích thước của các mạch máu. Từ đó, giúp kiểm tra những bất thường về hình thái và phát hiện sớm các dị tật như: Sứt môi, vòm miệng có khe hở, khối u ở vòm mặt; những bất thường về kích thước của buồng tim, động mạch chủ, động mạch phổi, khối u ở tim, giãn tim toàn bộ, tràn dịch màng phổi, teo thực quản, tắc tá tràng, tắc ruột non... Thậm chí, khi trẻ bị đục thủy tinh thể bẩm sinh, vẫn có thể quan sát được thông qua siêu âm hình thái.

Từ những ưu việt của kỹ thuật siêu âm chuyên sâu này, BVSN tỉnh khuyến cáo, các thai phụ nên siêu âm hình thái ở 3 mốc thời gian quan trọng: Khi mang thai 12 tuần tuổi, 22 tuần tuổi và 32 tuần tuổi. Đặc biệt là ở tuần thứ 22, cấu trúc thai nhi hoàn thiện, tư thế em bé thích hợp, tia siêu âm đạt hiệu quả tốt nhất, nên đây là thời điểm quan trọng trong siêu âm đánh giá hình thái thai nhi.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Tuyến - Giám đốc BVSN tỉnh, bệnh viện triển khai kỹ thuật này để đồng hành cùng thai phụ trong sàng lọc, chẩn đoán sớm các bệnh bẩm sinh khi trẻ còn trong bụng mẹ. Đây là một kỹ thuật chuyên sâu, đòi hỏi người thực hiện phải có chuyên môn tốt và được đào tạo bài bản. Vì vậy, bệnh viện đã cử các bác sĩ đi đào tạo chuyên sâu về kỹ thuật này ở bệnh viện tuyến trên. Đồng thời, đầu tư máy siêu âm hình thái hiện đại để nâng cao chất lượng siêu âm, chẩn đoán.

Bài, ảnh: ĐÔNG YÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:29, 11/10/2024

Ý kiến bạn đọc


.