Triển khai các kỹ thuật y tế chuyên sâu

14:38, 17/09/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bệnh viện Sản - Nhi (BVSN) tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực chuyên môn cao để phát triển kỹ thuật tim mạch can thiệp nhi khoa và thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Đây là 2 kỹ thuật y tế chuyên sâu, đáp ứng nhu cầu điều trị ngày càng tăng của người bệnh.

Hơn 1 năm kể từ khi triển khai kỹ thuật siêu âm tim sàng lọc, BVSN tỉnh đã phát hiện tỷ lệ trẻ bị tim bẩm sinh lên đến hơn 5% trong tổng số các ca được siêu âm. Các ca dị tật thường gặp là thông liên thất, thông liên nhĩ, tứ chứng Fallot, tim còn ống động mạch. Cùng với đó, bệnh viện cũng đã phát hiện nhiều khuyết tật tim bẩm sinh hiếm gặp, như trường hợp trẻ sơ sinh bị u cơ tim đa vị trí nghi ngờ Rhabdomyoma (chiếm 0,1% trong các ca dị tật tim bẩm sinh), tim có ba buồng nhĩ (chiếm 1% trong các ca dị tật tim bẩm sinh)... Tuy nhiên, vì bệnh viện chưa triển khai kỹ thuật tim mạch can thiệp nhi khoa, nên sau khi được chẩn đoán bị tim bẩm sinh, các trẻ mắc bệnh phải đến các bệnh viện ngoài tỉnh để điều trị can thiệp tim mạch.

Những năm gần đây, số cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn đến thăm khám, điều trị tại BVSN tỉnh không ngừng tăng cao. Để điều trị hiếm muộn, từ năm 2019, bệnh viện đã triển khai kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI). Gần 6 năm triển khai kỹ thuật IUI, BVSN tỉnh đã hỗ trợ gần 100 cặp vợ chồng hiếm muộn có con.

Bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh siêu âm tim sàng lọc cho trẻ sơ sinh tại bệnh viện. Ảnh: Đ.YÊN
Bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh siêu âm tim sàng lọc cho trẻ sơ sinh tại bệnh viện. Ảnh: Đ.YÊN

Đại diện BVSN tỉnh cho biết, theo nhiều kết quả nghiên cứu, tỷ lệ thành công của kỹ thuật IUI dao động từ 15 - 20%, thì tại BVSN tỉnh, tỷ lệ này lên đến 20 - 25%. Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu điều trị hiếm muộn ngày càng cao của người dân. 

Để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người bệnh, BVSN tỉnh đã định hướng từ sớm việc phát triển kỹ thuật tim mạch can thiệp nhi khoa và thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Theo Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Tuyến - Giám đốc BVSN tỉnh, để triển khai 2 kỹ thuật y tế chuyên sâu, chất lượng nguồn nhân lực đóng vai trò rất quan trọng. Vì vậy, những năm qua, bệnh viện đã liên tục cử bác sĩ, kỹ thuật viên đi đào tạo chuyên sâu về các kỹ thuật này tại các bệnh viện tuyến trên. Đến nay, bệnh viện có 2 bác sĩ, 3 kỹ thuật viên đáp ứng yêu cầu phát triển kỹ thuật IVF; có 4 bác sĩ chuyên về kỹ thuật tim mạch can thiệp nhi khoa. Cùng với đó là đội ngũ bác sĩ gây mê, hồi sức đảm bảo triển khai các kỹ thuật trên...

Tuy nhiên, theo bác sĩ Nguyễn Đình Tuyến, mặc dù bệnh viện đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về nhân lực, nhưng hiện chưa thể triển khai 2 kỹ thuật này, vì cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đáp ứng yêu cầu. “Năm 2023, UBND tỉnh đã ban hành quyết định về việc phê duyệt dự án Đầu tư sửa chữa, cải tạo, nâng cấp xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị y tế của ngành y tế. Trong đó, BVSN tỉnh được phê duyệt nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị y tế trị giá 60 tỷ đồng để phục vụ cho việc triển khai 2 kỹ thuật tim mạch can thiệp nhi khoa và IVF. Nhưng đến nay, bệnh viện vẫn chưa được đầu tư”, bác sĩ Nguyễn Đình Tuyến cho biết.

ĐÔNG YÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:38, 17/09/2024

Ý kiến bạn đọc


.