Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Số giường bệnh chưa đảm bảo

20:14, 19/09/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù được thiết kế với công suất ban đầu là 600 giường, nhưng đến nay, số giường bệnh thực kê của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã hơn 1.000 giường. Bệnh viện đang phải sử dụng các khu hành chính và phòng nhân viên để đặt thêm giường, nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của người bệnh.

Được người nhà đưa đến Khoa Ung bướu (BVĐK tỉnh) trong tình trạng đau đớn, khó thở vào sáng 13/9, ông P.N.N, ở xã Hành Trung (Nghĩa Hành), một bệnh nhân bị ung thư đại tràng giai đoạn cuối phải nằm tạm trên băng ca, vì thiếu giường bệnh. “Khoa không còn giường bệnh trống, nên bố tôi đành nằm tạm trên băng ca. Thấy tình cảnh như vậy, tôi và người nhà rất đau xót. Bởi bố tôi đang mắc ung thư giai đoạn cuối, bị bệnh tật dày vò rất đau đớn, nhưng lại không có giường bệnh để nằm”, chị T, con gái ông N, xót xa nói.

Bệnh nhân phải nằm trên giường xếp tại Khoa Ung bướu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh).
Bệnh nhân phải nằm trên giường xếp tại Khoa Ung bướu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh).

Ban đầu, Khoa Ung bướu có 16 giường, sau đó tăng lên  32 giường. Số lượng giường bệnh khá khiêm tốn, trong khi đó, vài năm trở lại đây, bệnh nhân ung bướu có nhu cầu điều trị nội trú ngày càng tăng, khiến khoa thường xuyên rơi vào tình cảnh quá tải. 

"Những năm gần đây, khi khoa triển khai thành công kỹ thuật hóa trị cho bệnh nhân ung thư, số lượng bệnh nhân điều trị tại khoa ngày càng gia tăng. Cùng với các bệnh nhân điều trị hóa trị, khoa còn tiếp nhận các bệnh nhân điều trị giảm nhẹ. Các bệnh nhân điều trị giảm nhẹ là những bệnh nhân đã bị ung thư giai đoạn cuối. Đặc thù sức khỏe của các bệnh nhân này cần được chăm sóc y tế đặc biệt. Song, do quá tải, nên khoa thường xuyên phải sắp xếp, bố trí cho bệnh nhân điều trị nội trú nằm tạm trên các giường xếp. Thậm chí, có những thời điểm, khoa không còn chỗ để tiếp nhận bệnh nhân nội trú, phải chuyển tạm bệnh nhân đến nằm tại giường bệnh các khoa khác", bác sĩ chuyên khoa I Huỳnh Đăng Minh, Trưởng Khoa Ung bướu cho biết.

 

Không chỉ riêng Khoa Ung bướu, mà tại BVĐK tỉnh, các Khoa Nội tổng hợp, Thận nhân tạo... cũng thường xuyên quá tải. Các khoa này còn không đảm bảo diện tích và công năng, gây khó khăn cho công tác điều trị của bệnh viện cũng như mức độ hài lòng của bệnh nhân.

Tại bệnh viện, Khoa Thận nhân tạo hiện có 280 bệnh nhân đang điều trị. Với 40 máy chạy thận, mỗi ngày, khoa chạy thận 3 ca, với 130 bệnh nhân. Trong khi đó, nhu cầu chạy thận thường xuyên của bệnh nhân suy thận mạn tính ngày càng tăng. Vì vậy, khoa chưa thể đáp ứng được nhu cầu chạy thận cho bệnh nhân suy thận mạn tính trên địa bàn tỉnh.

 Khoa Thận nhân tạo (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đang điều trị cho 280 bệnh nhân, nhưng chỉ có 40 máy chạy thận.
Khoa Thận nhân tạo (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đang điều trị cho 280 bệnh nhân, nhưng chỉ có 40 máy chạy thận.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Thị Thuận - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh, cơ sở vật chất tại bệnh viện hiện đã xuống cấp rất nhiều, không còn phù hợp với bệnh viện hạng I. Bệnh viện được xây dựng với công suất 600 giường, hiện hoạt động theo kế hoạch 900 giường. Nhưng hằng ngày, trung bình có khoảng 1.000 bệnh nhân điều trị nội trú. Do đó, bệnh viện phải kê thêm gường xếp cho bệnh nhân.

“Bệnh viện ngày càng triển khai nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao, nâng cao trình độ chuyên môn, khả năng giao tiếp của y, bác sĩ để phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn, tạo niềm tin để nhiều bệnh nhân đến với bệnh viện hơn, nhưng lại không đủ giường bệnh cho bệnh nhân nằm điều trị. Nhất là bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối, cần điều trị chăm sóc giảm nhẹ nhưng không có chỗ nằm; bệnh nhân bị suy thận mạn tính phải ra tận Quảng Nam, Đà Nẵng để chạy thận, vì BVĐK tỉnh không đủ chỗ và máy chạy thận cho bệnh nhân”, bác sĩ Thuận chia sẻ.

Trước những vướng mắc trên, BVĐK tỉnh kiến nghị tỉnh sớm đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất bệnh viện, để có chỗ sắp xếp giường bệnh cho bệnh nhân, nhất là bệnh nhân điều trị tại các Khoa Ung bướu, Thận nhân tạo và tiến tới nâng quy mô bệnh viện lên 1.000 giường theo đúng quy định của bệnh viện hạng I.

Bài, ảnh: Ý THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 20:14, 19/09/2024

Ý kiến bạn đọc


.